Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Nhiều điểm mới trong khảo sát Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2024
Phương Liên - 06/08/2024 22:10
 
Nhiều điểm mới về cả nội dung và hình thức thực hiện Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2024 giúp địa phương xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi ngay từ cơ sở.
TIN LIÊN QUAN

Chiều ngày 6/8/2024, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác khảo sát, đo lường Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố tỉnh Thái Bình (DDCI) năm 2024.

Trước đó, ngày 3/6/2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2024 và giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện.

Thái Bình triển khai khảo sát Bộ Chỉ số DDCI năm 2024.

Năm nay, Bộ chỉ số DDCI của Thái Bình có nhiều đổi mới từ đối tượng, nội dung đến phương pháp khảo sát. UBND tỉnh cũng yêu cầu chất lượng DDCI cao hơn, sát hơn với thực tiễn nhằm nhận diện rõ những điểm mạnh, hạn chế của các sở, ngành, địa phương để có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh chuyển biến tiến bộ thực chất và ổn định.

Nếu như những năm trước, tất cả 25 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đều thuộc đối tượng được khảo sát thì năm 2024, DDCI chỉ đánh giá 15 sở, ban, ngành của tỉnh và 6 đơn vị khối cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Theo đó, có 4 sở, ngành sẽ không đưa vào khảo sát gồm Sở Nội vụ, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh vì ít tiếp xúc thủ tục hành chính với doanh nghiệp và không có nhiều hoạt động liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 cũng có sự thay đổi về các chỉ số thành phần đánh giá đối với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Có 9 chỉ số thành phần được giữ nguyên như các năm trước nhưng có thêm những tiêu chí đánh giá cụ thể hơn như thực hiện thủ tục hành chính, cấp phép gia nhập thị trường; tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin; tính năng động và tiên phong; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; hiệu lực thiết chế; tiếp cận đất đai.

Một chỉ số thành phần mới của DDCI Thái Bình năm 2024 đó là tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đây cũng là tiêu chí tương ứng với cách đánh giá chỉ số PCI mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI mới triển khai từ năm 2023.

Về phương pháp khảo sát, điều tra DDCI năm nay của tỉnh có sự linh hoạt, phù hợp với các đối tượng và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các thành phần tham gia chấm điểm. Cụ thể, DDCI năm 2024 sẽ được khảo sát trực tuyến kết hợp trực tiếp. Trong đó, dự kiến có khoảng 70% mẫu khảo sát sẽ được triển khai thu thập thông tin trực tuyến bằng các thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng… có kết nối internet; còn lại 30% mẫu khảo sát sẽ được điều tra trực tiếp, thủ công chủ yếu áp dụng cho đối tượng là hợp tác xã, hộ kinh doanh khi đánh giá khối UBND huyện, thành phố.

Năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu số phiếu khảo sát phát ra phải đạt từ 4.000 phiếu trở lên và số phiếu thu về phải đạt tối thiểu 2.300 phiếu, tăng gần gấp đôi so với trước. Ngoài các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia khảo sát, năm nay bổ sung thêm Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và 14 hội thành viên của Hiệp hội cùng Liên minh hợp tác xã tỉnh.

Lực lượng tham gia trực tiếp và phối hợp vào quá trình khảo sát có thêm đội ngũ điều tra viên của Cục Thống kê tỉnh, cơ quan chuyên ngành về thống kê và điều tra xã hội học để đảm bảo tính chính xác, khoa học.

Về tiến độ triển khai, từ tháng 8/2024 đến hết tháng 11/2024 hoàn thành thu phiếu khảo sát, phân tích số liệu và hoàn thiện báo cáo phân tích Bộ chỉ số DDCI năm 2024; tổ chức công bố báo cáo kết quả vào tháng 12/2024.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: Để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác  triển khai khảo sát Bộ chỉ số DDCI, trên cơ sở tổng kết rút kinh nghiệm qua các năm, Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức thăm quan, học tập kinh nghiệm của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp, các chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm về DDCI. Sau đó xây dựng trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 3/6/2024 về triển khai đo lường Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2024 với một số điều chỉnh phù hợp với yêu cầu tình hình thực tiễn của tỉnh.

Đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Bộ Chỉ số DDCI của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn nhấn mạnh đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thể hiện sự tin tưởng của tỉnh đối với Hiệp hội doanh nghiệp trong việc tham gia đóng góp công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ông Lại Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Để triển khai kịp thời, đúng tiến độ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong quá trình khảo sát; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho đơn vị Tư vấn và cán bộ điều tra thực hiện công tác điều tra trực tiếp tại địa phương; lưu ý phải khắc phục những bất cập, tồn tại của những năm trước.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm, trực tiếp chỉ đạo người làm đầu mối nắm vững công việc triển khai; các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác tuyền truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện về mục đích ý nghĩa của Bộ chỉ số (DDCI). Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc phát sinh Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phản ánh kịp thời về UBND tỉnh để được chỉ đạo giải quyết. Đối với đơn vị tư vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị thực hiện báo cáo khách quan, minh bạch để bộ chỉ số DDCI đạt kết quả chính xác nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư