Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp Nhật sắp cập bến Việt Nam
Hồng Sơn - 04/11/2017 09:01
 
Các doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản đang hào hứng với kênh bán hàng trực tiếp vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
TIN LIÊN QUAN

Trong tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH Koyu & Unitek (Đồng Nai) đã xuất khẩu lô hàng thịt gà chế biến đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.

Ông James Khưu Nhơn Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Koyu & Unitek cho biết, trong thời gian đầu, mỗi tháng, Công ty xuất khẩu khoảng 300 tấn thịt gà. Để có sản phẩm từ gà phục vụ xuất khẩu, ngoài dây chuyền giết mổ theo tiêu chuẩn Nhật Bản, Công ty đã đầu tư 6,5 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến.

.
.

Trong khi đó, thông tin có tính chất khá cá biệt trong hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai. Ông Mai Văn Nhơn, Phó ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, từ đầu năm đến nay, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm là không nhiều, vốn đầu tư nhỏ.

Cụ thể, để chuẩn bị cho các đơn hàng mới ký với các đối tác, đầu năm nay, Công ty Koyu & Unitek đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư, với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm trên 14,5 triệu USD.

Sau gần 1 năm được cấp phép, Công ty TNHH Japan Best Foods (KCN Long Đức) có vốn đầu tư hơn 14 triệu USD vừa mới chính thức hoạt động sản xuất. Dự án này có mục tiêu chế biến và bảo quản thịt, các sản phẩm từ thịt với quy mô 2 triệu miếng/năm; sản xuất thức ăn chế biến sẵn với quy mô 26 triệu phần/năm… Dự án này được thành lập trên cơ sở hợp tác kinh doanh của 3 tập đoàn lớn của Nhật Bản có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm tại Nhật Bản (phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) cũng dồn dập tăng sự hiện diện tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tại Việt Nam.

Thông tin mới nhất từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), từ đầu tháng 11 tới, sự kiện “Japan Fair” sẽ được tổ chức trên diện rộng tại Việt Nam. Theo đó, có 26 công ty của Nhật Bản với 76 sản phẩm, trong đó, phần lớn là các loại thực phẩm, đồ uống sẽ đồng loạt giới thiệu, bày bán tại 153 cửa hàng FamilyMart, 99 cửa hàng MiniStop, 3 trung tâm thương mại Aeon…

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại TP. HCM cho biết, số doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các hoạt động kết nối ngày càng tăng, do họ hài lòng với những kết quả đạt được.

Số doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các hoạt động kết nối ngày càng tăng, do họ hài lòng với những kết quả đạt được.

“Phần lớn các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ và chưa có sản phẩm được bán tại thị trường Việt Nam”, ông Koji cho biết.

Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng Jetro đã tổ chức 3 hoạt động kết nối doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm với các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, có nhiều đợt giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp Nhật tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong cả nước.

Các mặt hàng như hoa quả sấy khô, mì gói, hải sản chế biến, thịt bò, rượu... được  doanh nghiệp Nhật Bản mang sang Việt Nam để giới thiệu và tìm đối tác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Masataka Sam Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp phụ trách thị trường Việt Nam của Tập đoàn RECOF (Nhật Bản) chia sẻ thông tin, tới đây sẽ có thêm các thương hiệu bán lẻ khác của Nhật Bản sẽ “cập bến” Việt Nam.

“Nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam rất lớn. Thị trường tiềm năng vậy, nhà bán lẻ, nhà phân phối Nhật Bản khó có thể bỏ qua. Uniqlo sắp vào Việt Nam, chuỗi cửa hàng Muji Muji cũng đang muốn hiện diện ở đây...”, đại diện của RECOF nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư