-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Cây xăng Hưng Phát đang làm một điểm nghẽn lớn tại Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế |
Mặt bằng Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn 3 năm còn vướng
Dự án Xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn (gọi tắt là Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) qua tỉnh Thừa Thiên Huế đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành trên toàn tuyến, nhưng đến nay, các nhà thầu vẫn chưa được nhận đủ “đất sạch” để thi công.
Trước đó, công tác giải phóng mặt bằng đã được các địa phương bắt tay thực hiện từ năm 2019. Các trường hợp hiện vướng giải phóng mặt bằng đều thuộc địa bàn TP. Huế, gồm các xã Thủy Bằng và Hương Thọ. Đây là hai địa phương vừa sáp nhập vào TP. Huế từ thị xã Hương Thủy và Hương Trà.
Theo lãnh đạo địa phương này, đoạn qua xã Thủy Bằng hiện tại vẫn còn vướng mắc một trường hợp liên quan đến công tác đền bù; đoạn xã Hương Thọ liên quan đến việc di chuyển cây xăng Hưng Phát… UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu lực lượng chức năng TP. Huế khẩn trương rà soát, củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý, đảm bảo điều kiện để tổ chức bảo vệ hiện trường, thu hồi đất. Riêng với cây xăng Hưng Phát, yêu cầu TP. Huế tập trung lực lượng, khẩn trương thực hiện kiểm đếm trong thời gian 5 ngày để thực hiện thủ tục đền bù, thu hồi phần đất thuộc phạm vi phải thu hồi để thi công dự án.
Ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, công tác giải phóng mặt bằng hiện tại chậm so với chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Ông đã yêu cầu các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, phải thường xuyên kiểm tra thực tế, chứ không nghe qua báo cáo. Tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại theo đúng thời hạn cam kết.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, trong đó đoạn qua Thừa Thiên Huế dài 61 km. Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, khối lượng thực hiện đạt trên 70%. Dự kiến, trong quý II/2022, Dự án cơ bản hoàn thành, một số điểm còn lại phải xử lý nền đất yếu, thực hiện gia tải và sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 10 năm nay.
“Tối hậu thư” cho các đơn vị
Ngoài tình trạng “nghẽn tiến độ” tại Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại Thừa Thiên Huế còn nhiều dự án giao thông trọng điểm khác cũng bị vướng mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, như các tuyến đường 26 m thuộc Dự án khu tái định cư Lịch Đợi giai đoạn III, đường Đào Tấn nối dài, đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, cầu Nguyễn Hoàng, đường vành đai 3…
Tại tuyến đường Đào Tấn nối dài, được khởi công tháng 10/2020, kế hoạch thi công trong 12 tháng, nhưng đến nay mới đang thi công mặt đường, hoàn thiện phần vỉa hè trái tuyến. Phần vỉa hè bên phải (tính từ đường Phan Bội Châu đi vào công trình), do vướng giải phóng mặt bằng, nên các hạng mục vỉa hè, cấp thoát nước, hệ thống đèn tín hiệu giao thông… vẫn chưa triển khai thi công được.
Ông Trần Ngọc Sự, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh (đơn vị thi công) cho biết, Dự án khởi công từ tháng 10/2020, nhưng thực tế, đến tháng 5/2021, nhà thầu mới thực sự có mặt bằng để thi công. Dự án đã được gia hạn đến tháng 3/2022, song vẫn rất khó hoàn thành vì mặt bằng chưa có.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế (chủ đầu tư), tại Dự án đường Đào Tấn nối dài, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng 2 vị trí, đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng, nên không thể thi công hạng mục cấp thoát nước và vỉa hè. “Nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, gây nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ”, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh này thừa nhận.
Tại đợt kiểm tra về tình trạng vướng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh này vào tuần trước, Phó chủ tịch Hoàng Minh Hải đã yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị các thủ tục pháp lý để áp dụng các biện pháp hành chính, tổ chức bảo vệ hiện trường và thu hồi đất theo quy định, bàn giao mặt bằng trước ngày 30/1/2022.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh tiếp tục làm việc với UBND TP. Huế và các địa phương để thống nhất kế hoạch, cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng từng điểm còn vướng mắc, từng đoạn tuyến cho đến khi hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến đối với từng dự án.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025