Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều lãnh đạo Dầu thực vật Tường An bán hết cổ phiếu
Hồng Phúc - 10/09/2020 16:18
 
Bốn lãnh đạo Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (mã: TAC), trong đó có thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc tài chính... đã bán tất cả cổ phiếu TAC.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, thành viên HĐQT vừa thông báo bán hết 15.000 cổ phiếu bằng phương thức khớp lệnh. 

Ba người khác cũng bán toàn bộ cổ phiếu TAC vì nhu cầu tài chính cá nhân là ông Vũ Đức Thịnh, Phó tổng giám đốc tài chính; ông Nguyễn Đức Thuyết, thành viên Ban kiểm soát và bà Nguyễn Phương Thảo, Kế toán trưởng. 

Khối lượng cổ phiếu của các cá nhân này không nhiều, mỗi người từ 1.840-10.000 đơn vị, nên tỷ lệ nắm giữ không đáng kể. Các lệnh bán đều khớp trên sàn hoặc sang tay thoả thuận vào ngày 4/9/2020.

Ngoài ra, ông Hồ Minh Sơn, thành viên Ban kiểm soát và bà Nguyễn Thị Phương Nga, chị ruột bà Nguyễn Phương Thảo (Kế toán trưởng) cũng đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu TAC, với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 6.000 và 10.764 cổ phiếu. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ ngày 4/9 - 3/10/2020. 

Cơ cấu nhân sự cấp cao của Dầu Tường An gần đây biến động mạnh khi từ đầu tháng 9/2020, bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch HĐQT và ông Hà Bình Sơn, Tổng giám đốc có đơn từ nhiệm và được thông qua. 

Sau đó, hai vị trí trên được lần lượt thay bởi ông Trần Lệ Nguyên và ông Bùi Thanh Tùng.

Cuối tháng 8/2020, Tường An thông báo ngày chốt quyền chi trả cổ tức bằng tiền mặt vào ngày 15/9 và chi trả với tỷ lệ 75% vào 15 ngày sau đó.

Do đó, động thái bán hết cổ phiếu của các cá nhân nói trên được cho là bất thường, bởi thời điểm thực hiện giao dịch cách ngày đăng ký cuối cùng để hưởng cổ tức đặc biệt chưa đến nửa tháng. 

Chia cổ tức đặc biệt, theo lý giải của ông Trần Lệ Nguyên, Chủ tịch HĐQT, bắt nguồn từ việc doanh nghiệp muốn chia hết phần thặng dư cho cổ đông.

Từ đó, cổ đông sẽ được nhiều lợi ích hơn trước khi Tường An được sáp nhập Tập đoàn Kido- doanh nghiệp sở hữu 75,44% vốn.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Tường An được tổ chức hồi tháng 05/2020, ông Nguyên cho biết, chi tiết phương án sáp nhập vào Kido sẽ đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 7 hoặc tháng 8/2020 để trình và xin ý kiến cổ đông. 

Đến nay, Đại hội bất thường này vẫn chưa được diễn ra, phần vì Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex, mã: VOC) - cổ đông có vốn Nhà nước đang nắm 26,5% cổ phần tại Tường An. Nếu sáp nhập Tường An vào Kido trước sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thoái vốn tại Vocarimex. 

Dầu ăn Tường An dự chi cổ tức 75% bằng tiền mặt trước khi sáp nhập vào Kido
Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dầu thực vật Tường An (mã: TAC) gọi đây là mức chi cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt, với 7.500...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư