Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhiều ngân hàng phát hành cổ phiếu ESOP
T.V - 07/10/2023 09:51
 
Một loạt ngân hàng đã và đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP trong năm nay và năm tới, giúp bổ sung vốn điều lệ, đồng thời giữ chân người lao động.

SHB vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc thông qua triển khai phương án phát hành hơn 45 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động, với mức giá chào bán 10.000 đồng/cp, ước thu về 451 tỷ đồng, giúp nâng vốn điều lệ lên gần 37.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu phổ thông phát hành cho người lao động sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 18 tháng kể từ khi đợt phát hành kết thúc. Đối tượng phát hành là người lao động của SHB theo danh sách HĐQT phê duyệt.

Trong đó, để được quyền mua ESOP, chuyên gia và các chức danh tương đương cần ký hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên, tính đến ngày 15/5/2023, còn cán bộ nhân viên cần ký hợp đồng từ 24 tháng trở lên. Cơ sở phân phối cổ phiếu là hiệu quả làm việc và thâm niên.

Cổ phần chưa phân phối hết sẽ được phân bổ lại cho người lao động khác của SHB với cùng mức chào bán như ban đầu.

Theo dự kiến, số tiền thu được sẽ được SHB sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động cho vay, đầu tư, cấp tín dụng của SHB.

Trong đó, 401,2 tỷ đồng được phân bổ vào hoạt động cho vay doanh nghiệp, với 100 tỷ dành cho hoạt động bổ sung vốn lưu động, tài trợ tài sản cố định và 301,2 tỷ đồng để vay sản xuất, kinh doanh, thực hiện dự án. 50 tỷ còn lại được dùng để cho vay cá nhân.

Trước đó, SHB đã hoàn tất việc phát hành hơn 552 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 18%, giúp nâng vốn điều lệ lên 36.194 tỷ đồng. Dự kiến sau khi phát hành ESOP, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 36.645 tỷ đồng.

Chốt phiên 6/10, cổ phiếu SHB được giao dịch ở mức 10.700 đồng/cp, giảm nhẹ so với đầu tháng.

HDBank (HDB) cũng vừa thông báo Nghị quyết HĐQT triển khai phương án phát hành cổ phiếu ESOP đã được Đại hội cổ đông thông qua.

Theo nội dung Nghị quyết, HĐQT HDBank thông qua việc phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP). Đối tượng phát hành là người lao động của HDBank theo danh sách HĐQT phê duyệt.

Quyền mua cổ phiếu không được chuyển nhượng và cổ phiếu phát hành thêm sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

HDBank luôn coi phúc lợi cho người lao động là ưu tiên trong kế hoạch phát triển bền vững. Tại HDBank, nhân viên làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, công bằng, phúc lợi hấp dẫn và cơ hội thăng tiến không giới hạn. Trong 6 năm liên tiếp, HDBank luôn được vinh danh là “Best Companies to Work for in Asia” (Nơi làm việc tốt nhất châu Á).

Tính đến 30/6/2023, HDBank và một số đơn vị liên quan đang là nơi làm việc của hơn 17.000 CBNV làm việc tại 347 chi nhánh, phòng giao dịch và hàng chục ngàn điểm giới thiệu sản phẩm (POS) trên cả nước, phục vụ hơn 15 triệu khách hàng

VPBank (VPB) vừa chào bán xong toàn bộ 30 triệu cổ phiếu quỹ cho nhân viên, giúp tăng tổng số cổ phiếu đang lưu hành lên 6,743 tỷ cổ phiếu, ước thu về hơn 300 tỷ đồng.

Cụ thể, VPBank đã chào bán được toàn bộ hơn 30,2 triệu cổ phiếu quỹ cho 493 cán bộ công nhân viên công ty. Sau đợt chào bán này, tổng số cổ phiếu VPB đang lưu hành tăng lên 6.743 tỷ cổ phiếu. Với giá bán bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cp, ước tính VPBank đã thu về hơn 300 tỷ đồng từ hoạt động chào bán cổ phiếu ESOP.

Cổ phiếu được chào bán cho cán bộ nhân viên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong tối đa ba năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán (ngày kết thúc việc thu tiền mua cổ phiếu từ người lao động).

Sau một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, 30% cổ phần sẽ được giải tỏa. Sau hai năm, 35% cổ phần sẽ được giải tỏa tiếp và sau ba năm, 35% cổ phần còn lại cũng sẽ được giải tỏa. Ngoài ra, các quyền lợi phát sinh từ số cổ phần đã mua sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Techcombank (TCB) vừa công bố thông tin về việc chuẩn bị phát hành cổ phần theo chương trình ESOP năm 2023 để tăng vốn điều lệ lên thêm 52,7 tỷ đồng.

Cụ thể, Techcombank sẽ phát hành gần 5,3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP). Trong đó, hơn 2,1 triệu cổ phiếu phát hành cho người lao động nước ngoài và 3,1 triệu cổ phiếu phát hành cho người lao động Việt Nam.

Với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá dự kiến là 52,7 tỷ đồng. Thời gian hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023, ngay sau khi được Ngân hàng Nhà nước, Uỷ ban Chứng khoán chấp thuận.

So với giá thị trường vào phiên giao dịch đầu giờ chiều ngày 2/6, hiện đang ở mức 32.000 đồng thì giá cổ phiếu ESOP này đang thấp hơn 69% so so với giá thị trường.

Sau khi đợt phát hành này thành công, Techcombank sẽ nâng vốn điều lệ thêm 52,7 tỷ đồng, từ 35.172 tỷ đồng lên hơn 35.227 tỷ đồng.

Mục đích phát hành cổ phiếu ESOP theo lãnh đạo các nhà băng là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ nhân viên; gắn liền lợi ích của cán bộ nhân viên với lợi ích Công ty, tạo động lực cho người lao động; khuyến khích cán bộ nhân viên, tăng động lực cho cán bộ nhân viên khi công tác chuyên môn tại Công ty; thu hút nhân tài và giữ chân những cán bộ nhân viên có năng lực phục vụ lâu dài cho Công ty.

ESOP (phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động) được hiểu nôm na là việc các doanh nghiệp bán cổ phiếu cho các nhân viên xuất sắc, người lao động theo các tiêu chí được chọn với giá ưu đãi- thường thấp hơn nhiều so với giá giao dịch trên thị trường.

Ưu điểm của ESOP không chỉ là chiến lược để giữ chân nhân sự giỏi mà còn có thể thông qua đó tăng vốn cho ngân hàng. Đó cũng . là lý do được các nhà băng tăng cường phát hành cổ phiếu ESOP trong thời gian qua cũng như kế hoạch cho thời gian tới

HDBank phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) thông báo Nghị quyết HĐQT triển khai phương án phát hành cổ phiếu ESOP đã được Đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư