
-
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ
-
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước
-
“Chúng ta đang ở thời điểm của một cuộc chuyển mình”
-
EVNNPC tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm 2025
-
Hưng Yên kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển -
Việt Nam chủ trì đoàn thẩm định chung thực hiện công nhận lẫn nhau Doanh nghiệp ưu tiên
![]() |
Ảnh minh họa (Internet) |
ESOP là viết tắt của cụm từ “Employee Stock Ownership Plan”, tạm dịch là quyền sở hữu cổ phần của người lao động.
Theo đó, ESOP cho phép nhân viên được mua cổ phần doanh nghiệp tại một thời điểm trong tương lai với mức giá thấp hơn so với giá trị trường.
Ví dụ, start-up có thể cam kết với một nhân sự giỏi sẽ bán cho người đó 100.000 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu trong 5 năm tới, nếu nhân sự gắn bó và có đóng góp tốt cho doanh nghiệp.
Sau này, nhân sự có quyền từ chối mua cổ phiếu nếu thấy không có lợi. Ngược lại, doanh nghiệp chỉ có quyền từ chối bán cổ phiếu cho nhân sự này nếu chứng minh được họ không hoàn thành các cam kết đã ký với doanh nghiệp.
Theo Báo cáo Nhân tài khởi nghiệp Đông Nam Á 2023, do Quỹ đầu tư Monk’s Hill Ventures và Glints thực hiện, trong khu vực, có tới 86% start-up phát hành ESOP, tập trung chủ yếu vào nhóm nhân sự cấp cao. Với những start-up này, 95% cho biết, họ quyết định thưởng ESOP cho nhân viên để tạo ra văn hóa chủ động, tự giác khi làm việc; 82% hướng tới mục đích thu hút và giữ chân người lao động, đặc biệt là đội nhóm nhân tài; 59% chọn thưởng qua ESOP để tiết kiệm tiền mặt.
Dù sự thành công của các start-up trong khu vực đã thúc đẩy ESOP trở nên phổ biến hơn, nhưng thực tế cho thấy, sức hấp dẫn của ESOP đối với nhân tài cấp cơ sở, thậm chí cấp trung là không cao, do loại hình này còn quá non trẻ.
Một báo cáo khác của Monk’s Hill Ventures và Glints thực hiện với các start-up công nghệ hàng đầu Đông Nam Á trong năm 2022 chỉ ra rằng, phúc lợi bằng tiền mặt luôn là sự lựa chọn hàng đầu với phần lớn nhân viên trong công ty công nghệ.
Một số lý do giải thích cho sự kém hấp dẫn của mô hình ESOP đối với nhân viên có thể kể đến như chưa nắm rõ bản chất và cách sử dụng cổ phiếu ESOP; hình thức thưởng “nóng” bằng tiền mặt vẫn đang rất được ưa chuộng; kênh tiêu thụ/quy đổi còn chưa thật sự rõ ràng trong khu vực Đông Nam Á…
Về phía start-up, bên cạnh mặt lợi ích, nếu quá lạm dụng hình thức phát hành cổ phiếu ESOP, họ có thể đối mặt với rủi ro pha loãng cổ phiếu, ảnh hưởng đến lợi ích của các cổ đông khác.
Ngoài ra, việc thưởng cổ phiếu đều đặn qua từng năm còn khiến nhân viên nảy sinh tư tưởng phải có ESOP mới gắn bó với start-up, từ đó làm thui chột động lực phát triển.
Trong bối cảnh ESOP vẫn còn là khái niệm mới, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà sáng lập nên tính đến những phúc lợi khác cho nhân viên, như xây dựng môi trường làm việc linh hoạt, kết hợp giữa làm tại chỗ và làm online, chú trọng các khoản thưởng thiết yếu là tiền thưởng theo hiệu suất và lương tháng thứ 13.

-
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ
-
FECON tham gia khởi công tuyến metro số 2 Hà Nội, biểu tượng mới cho giao thông đô thị hiện đại
-
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước
-
“Chúng ta đang ở thời điểm của một cuộc chuyển mình”
-
EVNNPC tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm 2025 -
Hưng Yên kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển -
Việt Nam chủ trì đoàn thẩm định chung thực hiện công nhận lẫn nhau Doanh nghiệp ưu tiên -
Cơ chế đặt hàng doanh nghiệp: Doanh nghiệp đang đi nhanh hơn? -
Trước 25/10, doanh nghiệp nhà nước báo cáo Bộ Tài chính về hoạt động sản xuất kinh doanh -
Tập đoàn gia dụng hàng đầu thế giới Haier và đột phá công nghệ máy giặt 3 lồng đầu tiên tại Việt Nam -
Doanh nghiệp Hưng Yên thúc đẩy liên kết, mở rộng thị trường
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm
-
Kick off dự án A&T Saigon Riverside - Khởi động hành trình chinh phục thị trường
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé