Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhiều thủ đoạn tinh vi của Công ty NSJ trong đấu thầu tại Quảng Ninh
Huệ Nguyễn - 27/02/2023 17:03
 
Trong vụ án vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiệm trọng xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, Hoàng Thị Thúy Nga dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thâu tóm các gói thầu.

Không những chủ động tiếp cận để móc ngoặc, thông đồng, chi tiền tỷ cho lãnh đạo, cán bộ liên quan nhằm thông thầu nhiều gói thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh; Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group còn dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thổi giá, thao túng giá và che giấu nguồn gốc, giá trị thật của các thiết bị.

Thông đồng với cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Liên Oanh

Theo Kết luận điều tra mới được ban hành, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của các bị can Hoàng Thị Thúy Nga và Vũ Liên Oanh. Theo đó, sau khi nắm bắt các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục, Nga đã tiếp cận, giới thiệu về các lĩnh vực hoạt động của Công ty NSJ, đồng thời đặt vấn đề với Vũ Liên Oanh, thời điểm đang là Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, mong muốn được đầu tư, cung cấp cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và được đồng ý.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch NSJ Group từng bị đưa ra xét xử với vai trò là cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC.

Nga đã dùng thủ đoạn để Công ty NSJ tổ chức tặng thí điểm các thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho một số trường học tại tỉnh Quảng Ninh, đưa các thiết bị kèm theo mức giá bán đã được tính toán nâng khống và cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành khảo sát đánh giá chất lượng, hiệu quả sử dụng.

Sau đó, Oanh và Nga đã bàn bạc, thống nhất về việc Sở Giáo dục và Đào tạo cử cán bộ phối họp với nhân viên Công ty NSJ thực hiện lập các dự án mua sắm thiết bị giáo dục, hoàn thiện các thủ tục dự án, đấu thầu trình UBND tỉnh Quảng Ninh và các sở, ban, ngành phê duyệt.

Để thực hiện các công việc liên quan, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã giới thiệu và chỉ đạo Ngô Vui, Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính, cùng các nhân viên cấp dưới phối họp với Nga và Công ty NSJ thực hiện các thủ tục lập dự án, triển khai thực hiện dự án, đấu thầu.

Sau đó, Oanh và Nga đã bàn bạc, thống nhất về việc sở cử cán bộ phối hợp với nhân viên Công ty NSJ thực hiện lập các dự án mua sắm thiết bị giáo dục, hoàn thiện các thủ tục dự án, đấu thầu trình UBND và các sở, ban, ngành của tỉnh phê duyệt. Hai bên bàn bạc thống nhất số lượng trường, lớp, danh mục, số lượng hàng hóa thiết bị cần đầu tư, giá thành.

Thủ đoạn nâng giá hàng hóa nhập khẩu trước khi về Việt Nam

Để tránh bị phát hiện việc Công ty NSJ vừa là đơn vị tư vấn lập dự án vừa tham gia đấu thầu mua sắm sau này, Nga đã chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân Công ty Vnnew (do Nga nhờ Nguyễn Tấn Sỹ đứng tên Giám đốc) ký hợp thức thủ tục đơn vị lập dự án.

Ngoài ra, để có cơ sở xác định giá các thiết bị giáo dục đưa ra trong quá trình lập dự án, nhân viên Công ty NSJ đã lập, cung cấp các báo giá khống cho chủ đầu tư và các sở, ban, ngành làm căn cứ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đầu thầu.

Do các thiết bị giáo dục, đồ dùng, đồ chơi chủ yếu được Công ty NSJ, Công ty MQF nhập khẩu từ nước ngoài, vận chuyển bằng đường biển, phải mất rất nhiều thời gian (khoảng 30 đến 45 ngày), nên Nga chỉ đạo Ban hàng hoá do Kim Trọng Đoàn phụ trách tiến hành đàm phán, ký họp đồng với các hãng sản xuất ở nước ngoài để nhập khẩu về Việt Nam từ thời điểm trước khi chủ đầu tư tổ chức đấu thầu, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, độc quyền cung cấp sản phẩm, đáp ứng được thời gian thực hiện hợp đồng.

Thêm vào đó, để chiếm đoạt được tiền của Nhà nước, che giấu lợi nhuận thực tế các sản phẩm hàng hoá cung cấp vào các gói thầu, Nga đã có thủ đoạn nâng giá hàng hoá sản phẩm từ nước ngoài trước khi nhập khẩu về Việt Nam thông qua việc ký hợp đồng với các công ty trung gian tại nước ngoài (Công ty Capitalink; Golden spring; Hongkong Zenhao), sau đó mới ký hợp đồng nhập khẩu về Việt Nam qua Công ty NSJ hoặc Công ty MQF.

Tiếp đó, Công ty NSJ và Công ty MQF ký hợp đồng mua bán giữa các công ty trong nhóm với nhau hoặc bán qua các công ty thương mại trong nước để nâng giá sản phẩm trước khi đưa vào các gói thầu.

Sau khi chủ đầu tư phát hành hồ sơ mời thầu, Nga trực tiếp hoặc giao cho nhân viên liên hệ nhờ một số công ty quen biết để làm “quân xanh” tham dự đấu thầu cho đủ thành phần, số lượng theo quy định của Luật Đấu thầu và sẽ bị loại khi chấm thầu.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2016 đến năm 2019, Hoàng Thị Thúy Nga và đồng phạm đã thông đồng với Vũ Liên Oanh, Công ty TNHH Thẩm định và Đầu tư công nghệ Gia Lộc, Công ty cổ phần Đầu tư và thẩm định giá AIC - Việt Nam… từ khâu đề xuất chủ trương đầu tư dự án, lập dự án, lập dự toán, thẩm định giá để Công ty NSJ của Hoàng Thị Thúy Nga, Công ty cổ phần Xây dựng và kỹ thuật Toàn Thịnh, Công ty cổ phần Thiết bị Tràng An (là những công ty có mối quan hệ quen biết và được Nga mượn pháp nhân) trúng 6 gói thầu, tổng trị giá 636,5 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 80 tỷ đồng.

Tuy nhiên, con số thiệt hại này chỉ mới được tính từ hậu quả thiệt hại đối với riêng 2 gói thầu mầm non, tiểu học năm 2019. Còn lại 3 gói thầu năm 2017 và 2018 không có tài liệu xác định giá gốc của từng năm để tính được thiệt hại của từng gói thầu và 1 gói thầu năm 2016, Công ty NSJ chưa ký họp đồng qua các công ty trung gian để nâng giá mà nhập khẩu trực tiếp từ các hãng sản xuất nhưng theo phương pháp chi phí Hội đồng thẩm định giá không có dữ liệu các khoản chi phí thực tế của Công ty NSJ để tiến hành thẩm định nên không có căn cứ để xác định hậu quả thiệt hại của gói thầu. 

Ngày 4/1/2023, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga từng bị Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", trong vai trò là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC).

Ngày 17/2/2023, trong vụ án liên quan tới vi phạm về đấu thầu thiết bị y tế xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ, với vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga bị tuyên án 8 năm tù.

Xét xử vụ AIC: Tuyên án cựu Bí thư Đồng Nai 11 năm tù về tội "Nhận hối lộ"
Sáng nay, TAND TP. Hà Nội đã tuyên mức án 11 năm tù đối với bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư và 9 năm tù đối với Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư