Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng
Nhiều tiểu thương tại chợ hoa Tết như ngồi trên đống lửa vì Covid-19 bùng phát
Thu Lê - 30/01/2021 13:01
 
Dù chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu, nhưng trái ngược với cảnh chợ hoa Tết mọi năm tại Hải Phòng, lượng người đến xem và mua hoa đào, quất chơi tết rất ít.

Anh Đỗ Quang Phong, người Hải Phòng có quầy hàng hoa đào đá cho biết, bên anh nhập hoa từ nhiều nguồn hàng về, nhưng do tình hình dịch nên đến hiện tại, hàng vẫn chưa về được hết, trong khi đó tiền cọc phải gửi trước từ mấy tháng. Giờ muốn huỷ đơn cũng không được.

"Năm ngoái, khu gian hàng này mình chỉ toàn bán những cành đào đá thế, và “già” tuổi, giá từ hơn chục triệu trở lên. Nhưng năm nay, do dự báo tình hình kinh tế khó khăn bởi Covid-19, nên mình chỉ nhập hàng phân khúc gia thấp hơn", anh Phong cho biết. Với những cành đào đá cao hơn 2 m, “non” tuổi năm ngoái bán được giá tầm 4 triệu thì năm nay anh Phong chỉ giao bán từ 2 - 3 triệu tuỳ từng cây.

Anh Đỗ Quang Phong lo lắng sức tiêu thụ khá thất, dù giá bán đã rẻ gần bằng 1 nửa so với mọi năm.
Anh Đỗ Quang Phong tại quầy hàng hoa đào vắng khách. Dù hàng chưa về hết, nhưng anh cũng chưa mở hết các dây buộc cành đào đang có tại cửa hàng đã có vì không có khách. Ảnh: Thu Lê.

Cách gian hàng của anh Phong trên trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong không xa, chú Nghiêm Xuân Mười, người Hải Phòng, kinh doanh mặt hàng gỗ, đào thế và cây bưởi cảnh thì cho hay, ngay từ đầu mùa hoa Tết, đã tính toán giảm 40% lượng hàng nhập về. Năm nay, gian hàng của chú Mười chỉ có khoảng 20 cành đáo đá.

"Chú bán những mặt hàng này đươc hơn 20 năm rồi mà chưa thấy năm nao như năm nay. Các tiểu thương trở tay không kịp vì dịch bùng phát bất ngờ quá. Như chú bán phân khúc giá cao hẳn nên đối tượng khách hàng cũng không biến động nhiều. Tuy nhiên, giá năm nay cũng đang phải bán rẻ hơn năm ngoái, những người có điều kiện kinh tế thì họ vẫn mua. Nếu đến sát Tết, còn cành nào, chú sẽ tính cắt cành nhỏ để bán cho những người có mức thu nhập trung bình và thấp hơn. Như vậy mình cũng thu hồi được vốn mà mọi người cũng có cái Tết đủ hơn", chú Mười cho biết. 

Chú Nghiêm Xuân Mười đã giảm lượng nhập hàng so với mợi năm đén 40%
 Chú Nghiêm Xuân Mười cho biết, cành đào thế năm ngoái có thể bán được giá cao, nhưng năm nay thì giá sẽ rất thấp. Ảnh: Thu Lê.

Cùng chung suy nghĩ như chú Mười, anh Nguyễn Văn Tuyến chủ gian hàng cây quất cảnh trên đường Lê Hông Phong cũng giảm số lượng nhập so với mọi năm.

"Những năm trước, anh nhập trung bình từ 1.200 - 1.500 cây quất đủ các kích thước, nhưng năm nay chỉ giám nhập 500 cây".

Dù nhập ít và chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái nhưng anh Tuyến cũng đang rất lo vì không biết tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hải Phòng sẽ sớm được kiểm soát hay không?

"Hôm 15 tháng Chạp, tức 27/1 dương lịch, anh lấy hàng về và bán rất tốt, nhưng đến sáng 28 nghe tin về dịch thì ngoài đường vắng tanh luôn. Đây là thuộc trường hợp bất khả thi rồi, đành chịu thôi!", anh Tuyến chia sẻ.  

Đường phố chợ hoa vắng khách
Hàng năm, tuyến đường Lê Hồng Phong dẫn ra Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và các tuyến đường nhánh luôn được coi là chợ hoa Tết sầm uất nhất Hải Phòng, nhưng hiện tại đang trong tình trạng đìu hiu. Ảnh Thu Lê

Anh Trắc, đến từ Hưng Yên, chủ khu bán cây quất cạnh siêu thị điện máy trên đường Lê Hồng Phong cho biết, năm nay anh cũng giảm lượng cây nhập so với mọi năm.

"Dù tại các vườn lượng cây còn nhiều, nhưng chắc chắn bán hết hơn 150 cây quất loại to, cây cao hơn 2m, tán rộng hơng 1 m, có mức giá trung bình 2 - 2,5 triệu/chậu cây, sẽ không nhập thêm hàng để bán nữa", anh Trắc chia sẻ.

Gần về cuối giờ chiều, đường phố đông hơn, nhưng mọi người vội vã đi qua chứ không dừng lại xem và ngắm, gây nên cảnh tắc đường như mọi năm.
Trên tuyến đường Lê Hồng Phong chuyên bày bán các loại hoa, cây cảnh, vật dụng tranh trí ngày Tết vốn sầm uất nhất tại Hải Phòng, gần về cuối giờ chiều ngày 17 tháng Chạp - tức 29/1, đường phố đông hơn, nhưng mọi người vội vã đi qua chứ không dừng lại xem và ngắm, gây nên cảnh tắc đường như mọi năm. Ảnh: Thu Lê

Theo nhiều chia sẻ của chủ các quầy bán hoa, cây cảnh ngày Tết, năm nay các chủ hàng đều xác định sức mua sẽ yếu hơn so với mọi năm nên đều nhập ít đi và bán cũng không hy vọng lãi nhiều. Nhất là sau khi có thông tin Covid-19 bùng phát lại thì giá bán hiện tại đều đang ngưỡng hoà vốn hoặc lãi không đáng là bao, để mau chóng bán hết hàng sớm rồi về quê ăn Tết, tránh dịch, chứ không tính chuyện đi nhập thêm hàng về để bán. Vậy nên, nếu người dân cứ để đến sát Tết mới đi mua cho rẻ thì sẽ dễ rơi vào tình trạng khan hàng và giá lại tăng ngược.

Thay vì chỉ bán những chậu hoa lan to có giá trên chục triêu, nhiều nhà lan đã cắm các châụ mini để nhiều người cũng có thể chơi được Lan ngày tết
Thay vì chỉ bán những chậu hoa lan to có giá trên chục triệu đồng, nhiều nhà lan đã cắm các châụ mini để nhiều người cũng có thể chơi được Lan ngày Tết. Ảnh Thu Lê

Mặt hàng hoa Lan thì giá ổn định hơn và không có nhiều biến động dù thông tin có dịch bùng phát trở lại. Nhà vườn Lan Đón Xuân cho biết: Do nhà tự trồng nên giá bán là giá từ vườn. Mọi năm, nhà vườn chỉ cắm những chậu to vì có lượng khách quen sẵn. Nhưng năm nay, do Covid-19 nên cũng muốn bán được cho nhiều người có thu nhập thấp hơn để họ cùng có một cái Tết rực rỡ sắc hoa, nhiều vườn hoa Lan, hay chủ các quầy hoa Lan đều tăng số lượng những chậu hoa lan mini có giá trên dưới 2 triệu.

"Mức giá này, những người có mức thu nhập không cao vẫn có thể chơi hoa Lan Tết được", chủ vườn Hoa Lan Đón Xuân chia sẻ.

Những tiểu thương đang lo lắng trước tình hình dịch bệnh và việc người dân thắt chặt chi tiêu vì dịch bùng phát trở lại ngay trước dịp tết nguyên đán.
Những tiểu thương đang lo lắng trước tình hình dịch bệnh và việc người dân thắt chặt chi tiêu vì dịch bùng phát trở lại ngay trước dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Thu Lê

Theo khảo sát của phóng viên, các tiểu thương chợ hoa Tết trên đường Lê Hồng Phong cũng như nhiều khu vực khác chỉ mong cơ quan chức năng của thành phố sớm khoanh vùng dịch tốt để mọi người vẫn có thể đi chợ hoa Tết.

Chị Mi, người Hải Phòng, chủ quầy hoa xuân cho biết: Năm nay khi nhập hàng hoa xuân các loại thì tình trạng khan hàng đã diễn ra, các tiểu thương phải xếp hàng cả đêm và tranh nhau mới có được hàng. "Khó khăn lắm mới nhập được hàng. Hàng về trong đêm 15 âm thì đến sáng 16 (tức 28/1 dương lịch) nghe tin về Covid-19, bọn mình không biết xoay sở ra sao", chị Mi chia sẻ.

Đây là thời diểm tốt để người dân đi mua hoa tết, tránh tình trạng sát tết, hàng khan sẽ tăng giá ngược
Đây là thời diểm tốt để người dân đi mua hoa Tết, tránh tình trạng sát Tết, hàng khan sẽ tăng giá ngược

Năm nay khan hàng hoa xuân, nên giá nhập vào khá cao, nhưng giá bán cũng không thể nâng mà lại còn thấp hơn. "Như mọi năm, 1 giỏ cúc bình thường giá từ 230 - 250 nghìn/giỏ. Năm nay tầm 200 nghìn còn khó bán. Gần như phần lãi chỉ đủ cho phần chi phí vận chuyển, thuê điểm bán, thuê người bán", chị Mi cho biết.

Tuy nhiên, theo chị Mi cùng nhiều tiểu thương khác thì thời điểm sát Tết, khi dịch được khoanh vùng, người dân sẽ có xu hướng đi mua sắm hơn. Lúc đó, tình trạng khan hàng, tăng giá có thể diễn ra vì các chủ hàng đang có tâm lý đẩy hàng sớm để về nhà đón Tết. Thời điểm này, giá hoa đang rất sát giá nhập, nếu để đến gần Tết thì khả năng hoa sẽ tăng giá mà lại không được đẹp. 

Hải Phòng có bệnh nhân đầu tiên dương tính Covid-19
Theo UBND thành phố Hải Phòng, ca đầu tiên dương tính với Covid-19 tại Hải Phòng được xác định là một người phụ nữ người Hải Dương đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư