Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhờ công nghệ bảo quản, vải thiều đến Nhật vẫn tươi ngon sau 13 ngày trên biển
Phương Anh - 05/07/2020 11:45
 
2 container vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo đường biển sang Nhật đã cập bến sau 13 ngày, chất lượng vải vẫn tươi ngon nhờ công nghệ bảo quản.
.
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị Nhật. 

2 container vải thiều tươi đi bằng đường biển lần này có trọng lượng 8 tấn, do Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam làm quy trình, thủ tục xuất khẩu từ ngày 18/6, xuất phát từ cảng Hải Phòng ngày 22/6.

Theo kế hoạch, tàu sẽ cập cảng Nhật Bản trong vòng 7 ngày, tuy nhiên vì lý do khách quan nên sáng 4/7 tàu mới tới nơi.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), ngay trong sáng 4/7, toàn bộ các cửa hàng, siêu thị của Nhật đã lấy lô hàng 8 tấn vải thiều tươi của Việt Nam về để bán.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, vì nhiều lý do 2 container vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo đường biển sang Nhật Bản mất tới 13 ngày đi biển và lưu kho thông quan.

Đáng chú ý, dù bị trễ mấy ngày so với dự kiến ban đầu nhưng khi mở ra, quả vải vẫn giữ được màu sắc tươi ngon, đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi đã rất lo lắng về khâu bảo quản vải thiều khi đi bằng đường biển nhưng rất may là về cảm quan quả vải được giữ nguyên về ngoại hình, màu sắc. Nếu thành công sẽ mở ra cơ hội cho vải thiều có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật theo đường này, để giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao sức cạnh tranh", ông Hiếu nói.

Được biết, chi phí vận chuyển vải thiều bằng đường biển sang Nhật Bản rẻ hơn nhiều so với vận chuyển bằng máy bay. Theo các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển vải thiều sang Nhật Bản bằng máy bay là 3 USD/kg, trong khi vận chuyển bằng đường biển giá thành chỉ 0,02 USD/kg.

Đây là năm đầu tiên vải thiều tươi Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Cục Bảo vệ thực vật thông tin thêm, đến nay Việt Nam đã xuất thành công sang Nhật khoảng 50 tấn vải thiều từ 2 vùng trồng vải chính là Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang).

Trước đó, lô vải thiều tươi đầu tiên xuất khẩu bằng đường hàng không sang thị trường Nhật Bản đã tới Nhật vào ngày 20/6 và bán hết ngay trong ngày 21/6, được người tiêu dùng và đối tác Nhật Bản đánh giá rất cao.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2020, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sang Nhật từ 80 - 100 tấn vải thiều, qua đó tạo tiền đề, bước đệm quan trọng cho vụ vải thiều năm 2021.

Ngoài việc đủ tiêu chuẩn, quy trình, công nghệ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, quả vải thiều của Việt Nam năm 2020 này cũng đã xuất khẩu được rất nhiều thị trường cao cấp khác là Singapore, Mỹ, Úc, EU,…

9 tấn vải tươi Việt Nam cập cảng Australia vào ngày 12/6
9 tấn vải U hồng của Việt Nam sẽ cập cảng Australia vào ngày 12/6 tới đây, mở màn cho chiến dịch quảng bá trái vải tươi vào thị trường này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư