
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() |
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị Nhật. |
2 container vải thiều tươi đi bằng đường biển lần này có trọng lượng 8 tấn, do Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam làm quy trình, thủ tục xuất khẩu từ ngày 18/6, xuất phát từ cảng Hải Phòng ngày 22/6.
Theo kế hoạch, tàu sẽ cập cảng Nhật Bản trong vòng 7 ngày, tuy nhiên vì lý do khách quan nên sáng 4/7 tàu mới tới nơi.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), ngay trong sáng 4/7, toàn bộ các cửa hàng, siêu thị của Nhật đã lấy lô hàng 8 tấn vải thiều tươi của Việt Nam về để bán.
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, vì nhiều lý do 2 container vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo đường biển sang Nhật Bản mất tới 13 ngày đi biển và lưu kho thông quan.
Đáng chú ý, dù bị trễ mấy ngày so với dự kiến ban đầu nhưng khi mở ra, quả vải vẫn giữ được màu sắc tươi ngon, đảm bảo chất lượng.
“Chúng tôi đã rất lo lắng về khâu bảo quản vải thiều khi đi bằng đường biển nhưng rất may là về cảm quan quả vải được giữ nguyên về ngoại hình, màu sắc. Nếu thành công sẽ mở ra cơ hội cho vải thiều có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật theo đường này, để giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao sức cạnh tranh", ông Hiếu nói.
Được biết, chi phí vận chuyển vải thiều bằng đường biển sang Nhật Bản rẻ hơn nhiều so với vận chuyển bằng máy bay. Theo các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển vải thiều sang Nhật Bản bằng máy bay là 3 USD/kg, trong khi vận chuyển bằng đường biển giá thành chỉ 0,02 USD/kg.
Đây là năm đầu tiên vải thiều tươi Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Cục Bảo vệ thực vật thông tin thêm, đến nay Việt Nam đã xuất thành công sang Nhật khoảng 50 tấn vải thiều từ 2 vùng trồng vải chính là Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang).
Trước đó, lô vải thiều tươi đầu tiên xuất khẩu bằng đường hàng không sang thị trường Nhật Bản đã tới Nhật vào ngày 20/6 và bán hết ngay trong ngày 21/6, được người tiêu dùng và đối tác Nhật Bản đánh giá rất cao.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2020, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sang Nhật từ 80 - 100 tấn vải thiều, qua đó tạo tiền đề, bước đệm quan trọng cho vụ vải thiều năm 2021.
Ngoài việc đủ tiêu chuẩn, quy trình, công nghệ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, quả vải thiều của Việt Nam năm 2020 này cũng đã xuất khẩu được rất nhiều thị trường cao cấp khác là Singapore, Mỹ, Úc, EU,…

-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard