Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Nhóm cựu nhân viên Sân bay Nội Bài tiếp tay buôn lậu ngà voi, sừng tê giác
Huệ Nguyễn - 13/08/2024 13:53
 
Nhận tiền công 40 triệu đồng/ mỗi kiện hàng gồm sừng tê giác, ngà voi do các đối tượng buôn lậu qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, 5 bị cáo là cựu nhân viên làm việc tại đây lĩnh án.

Sáng 13/8, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Trong số này có Dương Ngô Thu (sinh năm 1986), cựu nhân viên Trung tâm An ninh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Phạm Huy Hùng (sinh năm 1985), Nguyễn Đoàn Giáp (sinh năm 1990), cựu nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Nội Bài.

Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Đình Tú (sinh năm 1993, ở huyện Thường Tín) và Lê Thị Hằng Nga (sinh năm 1982, ở Hà Tĩnh), từng đi làm thuê tại Angola.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi vận chuyển trái phép ngà voi, sừng tê giác.

Theo cáo trạng, ngày 27/6/2023, tại khu vực ngoài đảo hành lý, cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Đoàn Giáp, Ca trưởng Đội phục vụ hành lý, đã tự ý lấy 4 valy ra khỏi hệ thống vận chuyển.

Qua kiểm tra, trong các valy này có chứa 54 kg ngà voi và hơn 22 kg sừng tê giác.

Quá trình điều tra đã xác định, tháng 2/2022, với vai trò là nhân viên an ninh tại Sân bay Nội Bài, Thu đã được Nguyễn Hồng Vân (hiện đang bỏ trốn) đặt vấn đề nhận các hành lý chứa sừng tê giác, ngà voi chuyển từ nước ngoài về Sân bay Nội Bài.

Hai bên thỏa thuận, sau khi lấy hàng, Thu sẽ mang ra sảnh E, khu Quốc nội để giao cho người của Vân và được trả công 40 triệu đồng/ mỗi kiện hàng.

Thu đồng ý và thuê thêm các bị cáo Hùng và Giáp, là những người phụ trách về vận chuyển hành lý tại Sân bay Nội Bài để lấy các kiện hàng và được trả công 20 triệu đồng/kiện.

Tháng 6/2023, Vân đã thuê Tú (thời điểm này đang làm thuê ở Angola) vận chuyển sừng tê giác và ngà voi từ Angola về Việt Nam, với tiền công 30 triệu đồng/1 chuyến. Vân đặt vé máy bay cho Tú và đưa thêm 200 USD chi phí đi đường.

Các đối tượng buôn lậu đã cất giấu sừng tê giác và ngà voi vào 2 valy màu đỏ, sau đó chụp ảnh gửi vào nhóm zalo "Noi Bai" cho Thu và Hùng biết.

Cùng cách thức trên, Vân cũng thuê Nga (đang làm thuê ở Angola) vận chuyển ngà voi từ Angola về Việt Nam.

Tối 25/6/2023, Tú và Nga mang 2 valy trên ký gửi và bay từ Sân bay quốc tế Luanda - Angola, quá cảnh tại các Sân bay Dubai, Incheon trước khi về Sân bay Nội Bài, Việt Nam.

Sau khi máy bay hạ cánh, hành lý được Ca trưởng Đội phục vụ hành lý là Nguyễn Đoàn Giáp tách riêng, định mang đi nhưng bị lực lượng cảnh sát, hải quan phát hiện, thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo còn khai từng nhiều lần nhận các kiện hàng gửi từ nước ngoài về cho Vân. Qua đây, bị cáo Thu hưởng tiền công khoảng gần 3 tỷ đồng, Hùng hơn 1,3 tỷ đồng và Giáp hơn 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không thu giữ được tang vật trong những lần này nên Cơ quan điều tra đã tách tài liệu để xử lý sau.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Dương Ngô Thu mức án 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Cùng tội danh trên, các bị cáo Phạm Huy Hùng, Nguyễn Đoàn Giáp cùng bị tuyên phạt 8 năm tù; Nguyễn Đình Tú 9 năm tù và Lê Thị Hằng Nga 6 năm tù.

Đề nghị 3 bộ phối hợp xử lý buôn lậu, kinh doanh vàng miếng không phép
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương tăng cường phối hợp trong công tác chống buôn lậu, quản lý hóa đơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư