Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhu cầu nhân sự ngành công nghệ tăng 4 lần trong 10 năm qua
Thị Hồng - 03/06/2020 09:49
 
Có 7 nhóm ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin có nhu cầu tuyển dụng phổ biến, trong đó mảng phát triển phần mềm chiếm ưu thế bền vững trong suốt thập kỷ “gia công”.

7 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng phổ biến lần lượt gồm phát triển phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật, quản lý dự án/sản phẩm, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và Giao diện (UI), kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC và khoa học dữ liệu.

Trong đó, mảng phát triển phần mềm chiếm ưu thế bền vững trong suốt thập kỷ “gia công”.

Cụ thể, theo thống kê giai đoạn từ 2010 đến đầu năm 2020 do VietnamWorks (thuộc tập đoàn Navigos Group) thực hiện, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành phát triển phần mềm luôn chiếm hơn 50% và có ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành công nghệ thông tin.  

.
Mức lương đăng tuyển trung bình theo các vai trò công việc phổ biến.

Khi so sánh nửa đầu thập kỷ và nửa cuối thập kỷ, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này tăng trưởng gần gấp đôi.

Trong nhóm ngành này, nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là các kỹ sư có chuyên môn phần mềm, Mobile, Web, ERP (Giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng) đi kèm các kỹ năng lập trình ngôn ngữ phổ biến là JAVA, PHP, .NET luôn chiếm tỷ lệ cao cho thấy xu hướng phát triển phần mềm tại Việt Nam trong thập kỷ qua nằm ở dịch vụ gia công phần mềm (outsourcing), đặc biệt là Web App và ứng dụng trên điện thoại (Mobile App).

“Trong suốt quá trình làm việc với nhà tuyển dụng và nhân lực ngành, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều rào cản trong việc giúp ứng viên tìm được công việc giúp họ đạt được giấc mơ sự nghiệp như khó khăn trong việc tiếp cận với những kinh nghiệm quý giá từ các chuyên gia hay chưa được hỗ trợ nguồn thông tin chất lượng kịp thời”, ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group chia sẻ.

 Fintech là lĩnh vực được đề xuất mức lương cao nhất.

Tốp 3 các lĩnh vực có mức lương cao nhất lần lượt là fintech với mức lương đăng tuyển trung bình là 1,115 USD; công nghệ cao (IoT; AI; Blockchain,…) có mức lương trung bình là 1,055USD; thương mại điện tử (E-Commerce) với mức lương là 895 USD.

Thị trường nhân nhân lực công nghệ thông tin trong 10 năm qua cho thấy, lực lượng lao động này chỉ hài lòng tương đối với các phúc lợi quan trọng nhất. 

Nhìn chung, nhân lực ngành công nghệ thông tin được doanh nghiệp “chăm sóc khá tốt” khi đáp ứng đầy đủ các phúc lợi quan trọng nhất bao gồm bảo hiểm theo quy định pháp luật, nghỉ phép có lương, khám sức khỏe định kỳ, các loại trợ cấp, máy tính cá nhân và du lịch.

Tuy nhiên, ứng viên lĩnh vực này chỉ thể hiện mức độ hài lòng tương đối khi được hỏi về “Mức độ hài lòng” đối với chế độ phúc lợi và môi trường. 

Theo đó, chỉ có 40% cho biết họ hài lòng ở các mức độ khác nhau, gần 50% cho rằng họ cảm thấy “Bình thường”, nhóm còn lại là “Không hài lòng” ở mức độ khác nhau. 

.

Trung bình, khoảng thời gian dài nhất mà 01 nhân lực ngành công nghệ gắn bó với một tổ chức là 4,5 năm.

Bên cạnh các phúc lợi cơ bản nêu trên, nhân lực công nghệ thông tin cho biết chế độ “Thời gian làm việc linh hoạt” là loại phúc lợi quan trọng nhưng ít được cung cấp.

Khi chuyển việc, mối quan tâm hàng đầu của nhân sự lĩnh vực công nghệ là chế độ đãi ngộ. 

Vượt qua yếu tố liên quan đến người quản lý trực tiếp (sếp), đồng nghiệp hay văn hóa công ty, tốp 3 các yếu tố khiến nhân lực này quan tâm hàng đầu khi chuyển việc đều liên quan đến các chính sách đãi ngộ tốt hơn. 

Theo đó, 89% cho biết họ quan tâm đến “lương cao hơn”, 67% chọn “khả năng thăng tiến” và 66% chọn “phúc lợi tốt hơn”. 

Yếu tố “sếp và đồng nghiệp” được 56% ứng viên quan tâm và văn hóa công ty được 53% ứng viên lựa chọn.

Nhân lực công nghệ thông tin được săn đón
Trong khi xuất khẩu nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) “cung không đủ cầu”, thì tại Việt Nam, nguồn nhân lực ngành này cũng được săn đón từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư