Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sau dịch, 60% nhân sự chấp nhận quay về công ty cũ, song không chấp nhận giảm lương
Hồng Phúc - 13/05/2020 16:27
 
Khi được hỏi nếu công ty cũ mời làm việc lại thì có đến gần 60% ứng viên sẽ chấp nhận đề xuất này, nhưng sẽ ra đi nếu giảm lương quá lâu.

Đây là thông tin trong Báo cáo “COVID-19 và thị trường nhân lực: Những thách thức để tiến tới trạng thái bình thường mới” do VietnamWorks (thuộc Navigos Group) vừa công bố dựa trên kết quả khảo sát của 400 doanh nghiệp và 3.400 người tìm việc. 

Các khoảng thời gian nhân sự chấp nhận mức lương thấp hơn khi đầu quân vào công ty cũ.
Các khoảng thời gian nhân sự chấp nhận mức lương thấp hơn khi đầu quân vào công ty cũ.

Lao động dù sẵn sàng quay lại công ty cũ, nhưng một nửa trong số này đưa ra điều kiện đi làm lại là “sẽ không đồng ý giảm lương so với trước đây”. 

Mặt khác, vẫn có gần 10% ứng viên sẽ chấp nhận mức lương giảm đến trên 50%.

Cũng theo báo cáo của VietnamWorks, cắt giảm nhân sự cấp thấp, giảm lương từ quản lý cấp trung là phương án phục hồi phổ biến.

Khi được khảo sát về việc “cắt giảm nhân sự tại các cấp bậc trong công ty”, 72% doanh nghiệp chọn cắt giảm nhóm nhân viên cấp thấp. 

Trong đó, 51% chọn cắt giảm nhóm nhân viên ít kinh nghiệm, 21% chọn nhóm thực tập sinh/mới ra trường. 

Đối với phương án giảm lương, có 58% các doanh nghiệp lựa chọn giảm lương của nhân sự cấp trung, cấp cao. 

Số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh đang gia tăng do ảnh hưởng của đại dịch và tình hình của người lao động còn trầm trọng hơn, khi có đến 70% số người được khảo sát trả lời đang bị ảnh hưởng về thu nhập hoặc mất việc.

Trong đó, gần 40% người lao động đã mất việc và chỉ 1,1% trong số họ đã có công việc toàn thời gian trở lại. 

Với một lượng lớn người lao động tự do gia nhập vào thị trường trong khi nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh, thị trường việc làm được đánh giá đang cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Gần 60% doanh nghiệp trong Báo cáo trên cho biết, họ đủ năng lực để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh. Trong đó, 16% doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng và tăng quy mô nhân sự.

Bên cạnh đó, nhóm chịu tổn thương do Covid-19 chiếm 40% và 30% trong số này đã phải cắt giảm nguồn lực nhân sự để duy trì qua cơn khủng hoảng.

Làn sóng mất việc bùng nổ toàn cầu do Covid-19
Người lao động trên toàn cầu không chỉ lo lắng bởi tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tới sức khoẻ, mà còn là sinh kế trong thời gian tới khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư