Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 05 năm 2025,
Nhu cầu thực phẩm sạch tăng mạnh, nông sản hữu cơ vào “guồng”
Linh Nguyễn - 29/05/2025 16:43
 
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp sạch, có chứng nhận rõ ràng đang gia tăng nhanh chóng tại cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hữu cơ không còn là khái niệm xa lạ

Tại Hội nghị Khách hàng Hữu cơ với chủ đề “Đồng hành cùng Phan Nguyễn kiến tạo thị trường hữu cơ bền vững” mới đây, bà Đặng Thị Bích Hường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) cho biết, ​​Việt Nam đang bước vào giai đoạn có nhiều tiềm năng thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cũng như nhiều thị trường mới nổi khác, sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang đứng trước hai thách thức lớn: một là niềm tin người tiêu dùng chưa thực sự vững chắc, hai là chuỗi cung ứng chưa đủ mạnh và đồng bộ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bà Đặng Thị Bích Hường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA).

Sự nhập nhèm trong việc gắn nhãn sản phẩm “sạch”, “tự nhiên”, “hữu cơ” khiến người tiêu dùng khó phân biệt, dễ bị đánh tráo khái niệm. Theo đó, việc canh tác hữu cơ không thể diễn ra ngay lập tức. Tất cả các vùng nguyên liệu phải trải qua quá trình chuyển đổi từ 2 đến 3 năm, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường, giống cây trồng và loại bỏ hoàn toàn hóa chất độc hại. 

Mặc dù vậy, đây cũng là thời điểm nhiều cơ hội đang mở ra khi nhu cầu tiêu dùng hữu cơ trên thế giới và trong nước không ngừng gia tăng, đặc biệt là sau đại dịch. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm sạch, an toàn và có chứng nhận rõ ràng. 

“Với lợi thế tự nhiên, nguồn lao động dồi dào và hệ thống pháp lý đang dần hoàn thiện, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hữu cơ trong tương lai gần. Nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn có thể trở thành một trong những hướng đi chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững”, bà Hường nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quí Hòa Bình, Quản lý Bộ phận Chứng nhận Nông nghiệp, Control Union Việt Nam, hiện nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng cứ không dùng thuốc trừ sâu là có thể gọi là hữu cơ. Trên thực tế, hữu cơ là một hệ thống sản xuất toàn diện có kiểm soát và giám sát lâu dài.

Trong suốt giai đoạn chuyển đổi, dù sản phẩm chưa được dán nhãn hữu cơ, toàn bộ quy trình sản xuất vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc hữu cơ: không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu tổng hợp hay giống biến đổi gen. Đây là giai đoạn có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng đất và hệ sinh thái nông nghiệp. 

“Việc phục hồi đất, tái tạo hệ vi sinh vật có lợi chính là nền tảng giúp cây trồng phát triển bền vững, tăng sức đề kháng tự nhiên và giảm phụ thuộc vào hóa chất nông nghiệp”, ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, Transaction Certificate (Giấy chứng nhận giao dịch) là tài liệu do tổ chức chứng nhận cấp phát cho từng lô hàng, xác nhận sản phẩm đã được sản xuất, chế biến và vận chuyển theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ. TC đóng vai trò như một “giấy thông hành” giúp sản phẩm hữu cơ được lưu thông hợp pháp và minh bạch trên thị trường quốc tế. Đây cũng là công cụ quan trọng giúp kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc toàn bộ chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp cần thể hiện vai trò kiến tạo

Trong hành trình phát triển thị trường nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam, hệ thống đại lý luôn đóng vai trò then chốt,  không chỉ là kênh phân phối sản phẩm mà còn là mắt xích quan trọng giúp lan tỏa giá trị sống xanh đến cộng đồng. Thấu hiểu điều đó, Phan Nguyễn kiên định theo đuổi chiến lược đồng hành cùng đối tác đại lý một cách toàn diện cam kết từ nguồn cung chất lượng đến việc cập nhật kiến thức và thị trường ngành hàng đảm bảo tinh thần gắn kết - phát triển.

Phan Nguyễn luôn cam kết cung cấp nguồn sản phẩm hữu cơ được kiểm định nghiêm ngặt, chứng nhận rõ ràng theo tiêu chuẩn quốc tế như USDA, EU,AB, CANADA... Tất cả sản phẩm đều được chọn lọc từ các trang trại, doanh nghiệp sản xuất uy tín trong và ngoài nước, đảm bảo tính minh bạch và an toàn tuyệt đối. Đây là nền tảng giúp đại lý an tâm kinh doanh, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời duy trì uy tín thương hiệu trên thị trường.

Bà Phan Thị Thùy Linh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư & thương mại quốc tế Phan Nguyễn nhận Chứng nhận Hữu cơ Quốc tế do tổ chức chứng nhận Control Union trao tặng.

Sản phẩm hữu cơ được xem là lựa chọn ưu tiên giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhờ quy trình sản xuất an toàn, không sử dụng hóa chất độc hại, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Việc sử dụng sản phẩm hữu cơ không chỉ giúp cải thiện dinh dưỡng mà còn nâng cao ý thức sống xanh, hướng tới phát triển bền vững cho cộng đồng.

Bà Phan Thị Thùy Linh, Tổng giám đốc Công ty Phan Nguyễn chia sẻ: “Đồng hành cùng người tiêu dùng không chỉ là cung cấp sản phẩm hữu cơ chất lượng mà còn là tạo dựng sự tin tưởng thực sự. Khi người tiêu dùng hiểu rõ và tin tưởng vào sản phẩm, thị trường sẽ phát triển minh bạch và bền vững hơn, đó là mục tiêu mà Phan Nguyễn luôn hướng tới”.

Tuy nhiên, trước tình trạng sản phẩm hữu cơ thật giả lẫn lộn trên thị trường, người tiêu dùng cần biết cách phân biệt bằng cách kiểm tra các chứng nhận hữu cơ quốc tế uy tín, nguồn gốc rõ ràng và ưu tiên các thương hiệu có uy tín lâu năm. Đây là bước quan trọng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì sự phát triển lành mạnh của thị trường hữu cơ.

Giảm phát thải trong nông nghiệp hướng tới chăn nuôi bền vững
Nông nghiệp là ngành phát sinh khí nhà kính lớn thứ hai sau năng lượng, đặc biệt là chăn nuôi và trồng lúa. Để giảm thiểu tác động này, ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư