
-
Giải quyết cơ bản vướng mắc tài chính trong tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
-
Ưu tiên cho vấn đề tỷ giá, lãi suất, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng
-
Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper
-
Đề nghị tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá vàng và tỷ giá ngoại tệ
-
Xem xét công tác nhân sự vào đầu Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội -
Nghị quyết về kinh tế nhà nước phải giải quyết được các vấn đề cốt lõi, chiến lược
![]() |
. |
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2020 giảm 0,17% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của người dân sau Tết Nguyên đán giảm nên giá nhiều mặt hàng dần trở về mặt bằng giá trước Tết.
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 làm cho giá dịch vụ du lịch, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí giảm và giá xăng dầu được điều chỉnh giảm trong tháng, do đó cũng đã làm cho CPI chung của cả nước giảm.
Trong mức giảm 0,17% của CPI tháng 2/2020 so với tháng trước, có 6/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm. Trong đó, nhóm giao thông giảm nhiều nhất, với 2,5%, do tác động của điều chỉnh giảm giá xăng, dầu, cũng như việc điều chỉnh giá vé một số phương tiện vận tải sau Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm cũng đã 0,43%, do nhu cầu đi lại, du lịch, lễ chùa đầu xuân giảm mạnh; nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,28%; may mặc, mũ nón và giầy dép giảm 0,13%; nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,03%...
Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế lại tăng 0,13%, do nhu cầu về một số mặt hàng thuốc y tế tăng cao khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 1/2020.
Tuy CPI tháng 2/2020 giảm so với tháng trước, song theo Tổng cục Thống kê, lại tăng tới 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2020 tăng 5,91% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Đây là các chỉ số rất đáng chú ý, cho thấy phải rất cẩn trọng với mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay.
Số liệu của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 2/2020 tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 2,94% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 3,1% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Tháng Hai cũng là tháng ghi nhận giá vàng trồi sụt mạnh. Trong nước, giá vàng tăng theo giá vàng thế giới do giới đầu tư lo ngại các nước sẽ đối mặt với một triển vọng kinh tế tiêu cực dưới tác động của dịch COVID-19, dẫn đến nhu cầu mua các loại tài sản an toàn như vàng tăng cao.
Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/2/2020 tăng 2,15% so với tháng 1/2020. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 2/2020 tăng 2,74% so với tháng trước; tăng 7,23% so với tháng 12/2019 và tăng 20,06% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, chỉ số giá đô-la Mỹ tháng 2/2020 tăng 0,32% so với tháng trước; tăng 0,34% so với tháng 12/2019 và tăng 0,06% so với cùng kỳ năm trước.
-
Giải quyết cơ bản vướng mắc tài chính trong tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
-
Ưu tiên cho vấn đề tỷ giá, lãi suất, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng
-
Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper
-
Đề nghị tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá vàng và tỷ giá ngoại tệ
-
Xem xét công tác nhân sự vào đầu Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội -
Nghị quyết về kinh tế nhà nước phải giải quyết được các vấn đề cốt lõi, chiến lược -
Quyết tâm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước -
Đà Nẵng không nhận hoa chúc mừng tại Đại hội Đại biểu lần thứ nhất -
TP.HCM gặp vướng cơ chế tiền lương cho công chức, viên chức theo cơ chế đặc thù -
Xóa nhà tạm, nhà dột nát là kỳ tích quan trọng trong giảm nghèo của Việt Nam -
Bỏ quy định thẩm định dự thảo bảng giá đất, phương án giá đất từ 22/10
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam