Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Những chiến binh Sao Vàng
Khánh An - 31/03/2022 15:00
 
Có thể gọi Top 200 doanh nghiệp đoạt giải Sao Vàng đất Việt 2021 và cả những “vị giám khảo” đặc biệt của giải thưởng năm nay là những chiến binh dũng cảm.
Lễ trao giải Sao Vàng đất Việt 2021.   Ảnh: Chí Cường

Hành trình nhiều cảm xúc

Cho đến tận những ngày trước Lễ trao giải Sao Vàng đất Việt 2021, ông Lê Phụng Thắng, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021 vẫn chưa hết cảm xúc về những điều đặc biệt của mùa giải này.

“Sự khác biệt đầu tiên và lớn nhất là gần như mọi hoạt động bình chọn, thẩm định diễn ra trong giai đoạn dịch bệnh Covdi-19 diễn biến phức tạp, khi đợt dịch lần thứ tư lan rộng, ảnh hưởng tới mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội của đất nước”, ông Thắng kể.

Cuối tháng 4/2021, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhận được công văn cho phép tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2021 của Chính phủ. Nhưng đây cũng là thời điểm đợt dịch Covid-19 thứ tư nhen nhóm và đổ bộ vào các khu công nghiệp ở các tỉnh phía Bắc. Kế hoạch khởi động Giải thưởng buộc phải chậm lại.

Giữa tháng 7/2021, sau rất nhiều cân nhắc, cộng với tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức phát động Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021. Dự kiến, giai đoạn bình chọn, thẩm định hồ sơ sẽ diễn ra trong tháng 8, tháng 9, Lễ trao Giải sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10, nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 2021.

Thời điểm đó, không ai có thể hình dung ra tình huống sẽ có hơn 100 ngày giãn cách xã hội “ai ở đâu, ở yên đó” tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam do Covid-19. Cả nước bước vào cuộc sống bất thường với các chốt kiểm dịch, các yêu cầu phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Các doanh nghiệp rơi vào tình thế đứt gãy, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngưng trệ. Mối quan tâm duy nhất của các doanh nghiệp thời điểm đó là làm thế nào để duy trì sản xuất, duy trì đơn hàng, làm thế nào để người lao động đến nhà máy làm việc, để hàng hóa, nguyên vật liệu đi và đến thông suốt…

Trong một bối cảnh khó khăn chưa từng có tiền lệ đó, Ban Tổ chức đã nhận được hồ sơ tham dự của 294 doanh nghiệp, từ 55 tỉnh, thành phố trên cả nước, dù thời gian sơ tuyển phải kéo đến cuối tháng 11/2021 và đoàn thẩm định cuối cùng đóng hồ sơ vào ngày 17/12/2021.

“Chúng tôi cũng là chủ doanh nghiệp, nên thấu hiểu những khó khăn, thách thức không thể kể hết mà các doanh nghiệp đối mặt. Nhưng chúng tôi cảm nhận rất rõ những nỗ lực mà các doanh nghiệp đang làm để vượt qua, vượt lên. Đó là điều mà các doanh nghiệp cần được ghi nhận, tôn vinh. Các doanh nghiệp đoạt giải và chính Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021 thành công bởi tinh thần chiến binh này”, ông Thắng lý giải.

Dấu ấn Sao Vàng đất Việt 2021

“Vị trí thứ 201 trong Bảng xếp hạng Sao Vàng đất Việt 2021 là doanh nghiệp của một lãnh đạo hội doanh nghiệp trẻ ở một địa phương, nhưng máy đã chạy và Top 200 doanh nghiệp đoạt giải Sao Vàng đất Việt đã có tên”, ông Thắng kể về thời khắc quan trọng của Hội nghị chung tuyển diễn ra ngày 26/12/2021.

Cho dù bối cảnh đặc biệt, nhưng các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp, thương hiệu vẫn phải đảm bảo chuẩn mực, thông lệ.

Trên cơ sở dữ liệu của 294 doanh nghiệp, hệ thống đánh giá được thiết kế riêng cho Giải thưởng sẽ lựa chọn, xếp hạng doanh nghiệp theo các tiêu chí tổng tài sản, tổng doanh thu, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận sau thuế, nộp ngân sách, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, số lao động, thu nhập bình quân người lao động...

Khác với các kỳ bình chọn trước, toàn bộ hồ sơ đăng ký tham dự đều được thực hiện trực tuyến, đảm bảo thuận lợi, minh bạch cho các doanh nghiệp tham gia. Hồ sơ giấy mang ý nghĩa giám sát nhiều hơn.

“Vòng sơ tuyển chọn 220 doanh nghiệp vào vòng thẩm định thực tế - dấu ấn của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt so với các giải thưởng dành cho doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm khác. Dịch bệnh khiến việc này cũng phải có cách làm mới. Hội đồng Thẩm định quyết định chia nhóm doanh nghiệp theo các luồng xanh, vàng, đỏ”, ông Thắng kể tiếp.

Nhóm xanh là các doanh nghiệp có độ minh bạch cao nhất về thông tin, với sự có mặt của 4 công ty kiểm toán lớn nhất trong báo cáo kiểm toán, có thời gian niêm yết trên sàn chứng khoán ít nhất 3 năm.

Nhóm vàng là các doanh nghiệp có báo cáo kiểm toán độc lập, hồ sơ có thể có điểm thiếu sót nhỏ, nhưng có thể làm rõ, bổ sung qua trao đổi trực tuyến với doanh nghiệp. Toàn bộ quá trình này được các chuyên gia kiểm toán KPMG đồng hành, giám sát.

Nhóm đỏ là các doanh nghiệp có nhiều câu hỏi khi xem xét hồ sơ, cần phải được trả lời, đánh giá trực tiếp. 43 đoàn thẩm định với sự tham gia của các doanh nhân, chuyên gia kiểm toán KPMG và báo chí.

“Khi số liệu của Top 10, Top 200 Sao Vàng đất Việt xuất hiện, chúng tôi thực sự cảm thấy xúc động. Khó khăn hiện rõ khi quy mô doanh thu giảm khá lớn so với kỳ bình chọn trước vào năm 2018, nhưng số lao động lại cao hơn, đóng góp cho cộng đồng lớn hơn, thiết thực hơn. Doanh nhân là vậy, khó khăn thế nào cũng ưu tiên lo cho lao động của mình tốt nhất có thể”, ông Thắng chia sẻ.

Thế hệ nối tiếp thế hệ

Trong số doanh nghiệp Top 10, Top 200 Sao Vàng đất Việt 2021, có nhiều thương hiệu lớn, được vinh danh nhiều lần. Có thương hiệu có mặt suốt 13 lần tổ chức trong 18 năm của Giải thưởng, kể từ năm 2003. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp lần đầu xuất hiện.

Có thể gọi bà Vũ Thị Thuận, Giám đốc Quỹ Đầu tư và Phát triển của Công ty cổ phần Dinh dưỡng Nutricare là một nhân chứng thế hệ của Sao Vàng đất Việt. Bà đã từng có cảm xúc của người thắng cuộc khi Traphaco do bà làm “thuyền trưởng” có tên trong Top 200, Top 100, Top 10 Sao Vàng đất Việt suốt từ năm 2004.

“Chúng tôi đã tham gia rất nhiều giải thưởng vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp, nhưng Giải thưởng Sao Vàng đất Việt như một bảo chứng cho chất lượng “Sao Vàng” của doanh nghiệp, sản phẩm. Không phải chúng tôi nghĩ vậy, mà khách hàng, đối tác của chúng tôi cảm nhận điều đó qua hành trình và uy tín của Giải thưởng. Và đây là lý do tôi muốn cùng một doanh nghiệp trẻ tuổi tham gia Giải thưởng”, bà Thuận tâm sự.

Bài toán mà bà Thuận đặt ra với một thương hiệu, dù là lâu năm hay còn non trẻ, là luôn phải đặt mình trong đánh giá, xếp hạng trên thị trường, giữa những doanh nghiệp cùng ngành nghề, lĩnh vực.

Theo bà Thuận, sự đánh giá của Giải thưởng là một cuộc khám sức khỏe chi tiết của những chuyên gia giỏi nhất, chuyên sâu nhất.

“Chúng tôi mong có thêm sự xuất hiện của các thương hiệu, doanh nghiệp mới trong danh sách được vinh danh. Đó là cách để chúng ta cùng lớn mạnh”, bà Thuận khuyến nghị.

Có thể mong muốn này sẽ thành hiện thực ngay trong năm nay. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt đã có trong kế hoạch hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2022-2025, với mục tiêu tạo lập không gian hỗ trợ, kết nối dành cho các thương hiệu Sao Vàng đất Việt.

2.127 thương hiệu đoạt Sao Vàng đất Việt trong 18 năm qua sẽ là những thành viên đầu tiên nhân rộng giá trị của giải thưởng doanh nhân vì doanh nhân…

Gia hạn thời gian nộp hồ sơ tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2021
Đã có gần 250 hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình bình chọn Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư