Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Những cổ phiếu có khả năng bị loại khỏi danh mục quỹ ETF ngoại quý 4
Thanh Long - 23/11/2022 10:51
 
SSI Research dự báo HSG và TCH có thể bị loại khỏi danh mục của chỉ số FTSE Vietnam Index. Trong khi đó, HDG, DXG, BCG và ITA có thể bị loại khỏi chỉ số MVIS Vietnam Index.

Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa đưa ra dự báo về việc tái cơ cấu danh mục kỳ quý III của các quỹ ETF ngoại. FTSE Russell sẽ công bố danh mục mới của FTSE Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE ETF) vào 2/12. Quỹ này sẽ có thời gian 5–16/12 để điều chỉnh danh mục.

Dựa trên số liệu chốt ngày 18/11, SSI Research dự báo HSG và TCH có thể bị loại khỏi danh mục của chỉ số FTSE Vietnam Index do không duy trì được giá trị vốn hóa yêu cầu. Trong khi đó, sẽ Không có cổ phiếu nào được thêm vào chỉ số trong kỳ cơ cấu lần này.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 24 cổ phiếu. Tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF tại ngày 18/11 đạt 218 triệu USD. Trong phiên tái cơ cấu danh mục, quỹ có thể bán ra khoảng 2,8 triệu cổ phiếu HSG và 3.5 triệu cổ phiếu TCH, đồng thời giảm tỷ trọng VIC về mức tối đa 15%, do đó hầu hết các cổ phiếu còn lại sẽ được tăng tỷ trọng tương ứng.

SSI Research ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số FTSE Vietnam Index và giao dịch của quỹ FTSE ETF.

MV Index Solutions (MVIS) sẽ công bố kết quả cơ cấu danh mục quý II của chỉ số MVIS Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) vào 9/12. Đối với V.N.M ETF, quỹ sẽ giao dịch trong thời gian 12-16/12.

SSI Research dự báo HDG, DXG, BCG và ITA có thể bị loại khỏi chỉ số MVIS Vietnam Index do không thỏa mãn điều kiện về vốn hóa. Trong khi đó dự kiến cũng không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi chỉ số này.

Giả định với thay đổi như trên, danh mục chỉ số MVIS Vietnam Index sẽ có 54 cổ phiếu, trong đó có 40 cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam và 14 cổ phiếu nước ngoài có liên quan. Tổng giá trị tài sản của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF tại ngày 18/11 đạt 322 triệu USD. 

SSI Research ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số MVIS Vietnam Index và giao dịch của quỹ V.N.M ETF.

Đối với FTSE Vietnam 30 Index, SSI Research cho biết sẽ không có thay đổi về thành phần trong kỳ này. Theo bộ quy tắc, chỉ số sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm.

SSI Research cũng lưu ý về trường hợp NVL và PDR. Do hai cổ phiếu NVL và PDR có giao dịch bất thường và dư bán sàn trong nhiều phiên liên tục, SSI Research không loại trừ khả năng HoSE có thể ra quyết định cảnh báo hoặc hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu này. Các bộ chỉ số của HoSE (bao gồm VN30) và FTSE (bao gồm FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam 30 Index) có điều kiện loại cổ phiếu khi rơi vào các trường hợp đặc biệt. Hiện tại, quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF đang nắm 7,2 triệu NVL và 3,6 triệu PDR, quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF đang nắm 18,1 triệu NVL và 9,1 triệu PDR, các quỹ ETF liên quan chỉ số VN30 đang nắm 6,3 triệu NVL và 2,2 triệu PDR. 

SSI Research chưa tính tới trường hợp này trong dự báo danh mục ETF kỳ này và sẽ chờ đợi thêm các thông báo chính thức từ HoSE.

Trước đó, MSCI đã công bố kết quả danh mục quý IV/2022 với việc MSCI Frontier Markets Index (nhóm vốn hóa trung bình/lớn) loại 6 cổ phiếu Việt Nam là DIG, HDB, DPM, THD, GVR và VND. MSCI Frontier Markets Smallcap Index (nhóm vốn hóa nhỏ) thêm 5 cổ phiếu Việt Nam là DIG, DPM, SJS, THD và VND (trong đó 4 cổ phiếu hạ từ nhóm vốn hóa trung bình lớn); trong khi loại ra 3 cổ phiếu là APH, GMD và ITA.

Quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF (chỉ số cơ sở MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index) hiện có tổng tài sản 342 triệu USD. Trong đó có 45 cổ phiếu Việt Nam với tổng tỷ trọng 21.1%. Trong các cổ phiếu kể trên có 5 cổ phiếu hiện đang được quỹ nắm giữ trong danh mục là VND (2,9 triệu cổ phiếu), THD (550.000 cổ phiếu), DPM (450.000 cổ phiếu), DIG (890.000 cổ phiếu), và ITA (1,3 triệu cổ phiếu). Do danh mục chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index không được công bố, SSI Research dự đoán ITA có thể bị loại khỏi danh mục, trong khi 4 cổ phiếu còn lại có thể chưa bị loại do vẫn nằm trong nhóm Smallcap.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư