Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Những điều cần biết về Arcturus, một biến thể mới của coronavirus mà WHO đang theo dõi
Mai Chi tổng hợp - 16/04/2023 15:21
 
Phần lớn các ca mắc COVID-19 mới tại Ấn Độ nhiễm biến thể XBB.1.16 – một biến thể phụ mới của Omicron, được đặt tên là Arcturus.

,
Biến thể phụ của coronavirus XBB. 1.16 lần đầu tiên được phát hiện trong một mẫu từ tháng Giêng. (Waldo Swiegers/Bloomberg)

Một biến thể phụ của coronavirus mới, XBB. 1.16, đã được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định là "biến thể đang được theo dõi". Nhánh omicron mới nhất đặc biệt phổ biến ở Ấn Độ, nơi nó đã gây ra sự gia tăng các ca nhiễm và quy định bắt buộc đeo khẩu trang trở lại trong nước.

Arcturus, biến thể phụ của coronavirus mới là gì?

Arcturus lần đầu tiên được phát hiện trong một mẫu nghiên cứu từ tháng 1 và hiện đã được ghi nhận ở 29 quốc gia, theo Tổ chức Y tế Thế giới . Nó là một biến thể phụ của biến thể omicron, xuất hiện vào cuối năm 2021 và thay thế delta trở thành biến thể thống trị trên toàn thế giới.

Đến cuối tháng 2, chủng Arcturus chiếm 0,21% các trường hợp trên toàn thế giới. Một tháng sau, con số này đã tăng lên 3,96%, theo số liệu của WHO. Tại Hoa Kỳ, ước tính chiếm 7,2% số ca nhiễm coronavirus trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 4, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

WHO chỉ định XBB. 1.16 là một “biến thể đang được giám sát” vào ngày 22 tháng 3. WHO đang theo dõi bảy biến thể, bao gồm cả phiên bản BA.2 của omicron được thấy ở nhiều vùng của Hoa Kỳ.

Theo WHO, “biến thể đang được theo dõi” được coi là ít gây lo ngại hơn, được dự đoán là có khả năng lây truyền cao hơn. XBB. 1.5, hiện là biến thể phụ phổ biến nhất trên toàn cầu.

Có phải đột biến Arcturus làm cho Coronavirus nguy hiểm hơn?

Theo WHO, Arcturus tương tự như XBB. 1.5, nhưng có khả năng lây nhiễm cũng như khả năng gây bệnh gia tăng.”

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia ở Anh, cho biết : “Nó có thể sẽ trở thành biến thể thống trị trong một thời gian ở Hoa Kỳ, Châu Âu và hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhưng hiện nay tôi chưa thấy nó làm gia tăng các ca nhiễm trùng nghiêm trọng hơn những đợt lây nhiễm trước đây”.

Tình hình ở Ấn Độ ra sao? 

Tại Ấn Độ, số ca mắc coronavirus đã tăng đều đặn trong những tuần gần đây, với gần 50.000 ca được ghi nhận vào thứ Sáu (14/04), theo Bộ Y tế nước này - so với 13.509 vào ngày 30 tháng 3.

Đất nước này đã bị tàn phá bởi làn sóng lây nhiễm vào năm 2021, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Gần đây, các ca nhiễm đã tăng trở lại, khiến một số bang phải áp dụng lại quy định về đeo khẩu trang. Tuần trước, bộ trưởng y tế liên bang cũng yêu cầu các bang tăng cường xét nghiệm bộ gen và tiến hành các cuộc diễn tập giả trong bệnh viện.

Arcturus đã thay thế các biến thể khác ở Ấn Độ, theo báo cáo tháng 3 của WHO. Tuy nhiên, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về covid-19, cho biết vào cuối tháng 3 rằng “chúng tôi chưa thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng ở các cá nhân hoặc nhóm”.

Theo trang web CoV-Spectrum, sử dụng dữ liệu từ Sáng kiến ​​GISAID để theo dõi các biến thể của coronavirus, XBB. 1.16 đã được phát hiện trong các mẫu được giải trình tự từ các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada và Úc. Công cụ theo dõi biến thể của CDC cho thấy nó lưu hành ở mức rất thấp ở hơn chục bang, bao gồm California, Colorado, Delaware, Florida, Indiana, Illinois, Iowa, Maryland, Missouri, New York, North Carolina và Ohio.

Ngoài Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng trở lại trong thời gian gần đây.

Tin mới về y tế ngày 15/4: Hà Nội bố trí 10 điểm tiêm vắc-xin covid-19, Rà soát các hoạt động kêu gọi quyên góp gây quỹ từ thiện
Thời gian qua, TP. Hà Nội vẫn có sẵn vắc-xin Covid-19 để phục vụ nhu cầu của người dân. Hiện, thành phố đang duy trì 10 điểm tiêm phòng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư