Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng
- 09/08/2013 06:21
 
Không ít công ty hàng đầu thế giới có khởi nguồn từ tình bạn thân thiết của các nhà sáng lập. Trong số này phải kể tới đôi bạn Bill Gates và Paul Allen khai sinh hãng Microsoft, hay Steve Wozniak và Steve Jobs xây dựng nên tập đoàn Apple…

Dưới đây là 10 doanh nghiệp cỡ bự trên thế giới có những người sáng lập là bạn thân của nhau, do trang CNBC giới thiệu:

1. Bill Hewlett và Dave Packard sáng lập nên tập đoàn công nghệ thông tin Hewlett-Parkard (HP)

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Bill Hewlett và Dave Packard là đôi bạn cùng tốt nghiệp Đại học Stanford với bằng kỹ sư điện. Năm 1939, với số tiền vỏn vẹn 538 USD trong tay, họ quyết định mở công ty riêng trong một garage và sản xuất sản phẩm đầu tiên là một máy thử các thiết bị âm thanh. Khách hàng đầu tiên của công ty này là xưởng phim hoạt hình Walt Disney. Đến năm 1962, HP đã có tên trong xếp hạng 500 công ty lớn nhất nước Mỹ của tạp chí Fortune (Fortune 500).


2. Bill Gates và Paul Allen sáng lập nên hãng phần mềm Microsoft

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Năm 1975, hai người bạn từ thời thơ ấu Bill Gates và Paul Allen thành lập Microsoft. Ban đầu, công ty được đặt tên là Micro-Soft, nhưng sau đó dấu gạch ngang được loại bỏ. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua, Microsoft công bố mức doanh thu 77,3 tỷ USD.

3. Steve Wozniak và Steve Jobs sáng lập nên Apple

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Steve Wozniak và Steve Jobs gặp nhau qua một người bạn chung vào năm 1970. Sáu năm sau đó, họ chung tay thành lập nên Apple Computer. Ngày nay, những sản phẩm của Apple như máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad đều tạo ra những đột phá mang tính cách mạng đối với thị trường công nghệ. Năm 2012, Apple đạt doanh thu 157 tỷ USD.

4. Ben Cohen và Jerry Greenfield sáng lập hãng kem Ben & Jerry's Homemade

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Năm 1963, trong một phòng tập thể thao ở New York, Ben Cohen và Jerry Greenfield đã gặp nhau và nhanh chóng kết thành đôi bạn thân. Khoảng 1 thập kỷ sau đó, họ bỏ ra 5 USD để tham gia một khóa học về sản xuất kem. Năm 1978, họ mở công ty kem Ben & Jerry's Homemade trong một trạm xăng cũ. Năm 1984, công ty đạt doanh thu 4 triệu USD. Năm 2000, tập đoàn Unilever mua lại Ben & Jerry’s với giá 326 triệu USD.

5. 4 người bạn ở Israel sáng lập dịch vụ tin nhắn nhanh ICQ

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Dịch vụ tin nhắn nhanh ICQ từng có thời phát triển rầm rộ là sản phẩm của sự hợp tác giữa 4 người bạn ở Tel Alviv, Israel, bao gồm Amnon Amir, Yair Goldfinger, Arik Vardi và Sefi Vigiser. Ý tưởng về ICQ (I seek you - Tôi tìm kiếm bạn) được nhóm này nảy ra sau khi họ hoàn thành việc phục vụ trong quân đội. ICQ chính thức ra đời vào năm 1996, và 2 năm sau đó được mạng America Online mua lại với giá 278 triệu USD. Năm 2001, ICQ đạt mốc 100 triệu người sử dụng.

6. Sergey Brin và Larry Page đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Mạng tìm kiếm số 1 thế giới Google được thành lập bởi hai người bạn là nghiên cứu sinh theo học tiến sĩ tại Đại học Stanford là Sergey Brin và Larry Page. Họ gặp nhau vào năm 1995 và 1 năm sau đó sáng lập công cụ tìm kiếm BackRub. Cái tên này sau đó được đổi thành Google.

Google trở thành một công ty chính thức vào năm 1998 sau khi được một nhà đầu tư rót 100.000 USD. Năm 2004, Google phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mức giá cổ phiếu chào bán 85 USD/cổ phiếu. 3 năm sau, giá cổ phiếu Google đạt 700 USD. Đầu tháng 8 này, cổ phiếu của hãng được giao dịch ở mức giá khoảng 900 USD/cổ phiếu.

7. John Mackey và Rene Lawson Hardy sáng lập hãng bán lẻ thực phẩm Whole Foods Market

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Năm 1978, dù mới hơn 20 tuổi, đôi bạn John Mackey và Rene Lawson Hardy cùng nhau đầu tư 45.000 USD để mở một cửa hiệu thực phẩm tự nhiên ở Austin, Texas với cái tên SaferWay. Ban đầu, tình hình kinh doanh khó khăn đến nỗi họ phải sống ngay trong cửa hiệu.

Năm 1980, họ quyết định sáp nhập cửa hiệu của mình với một cửa hiệu khác để trở thành Whole Foods Market và liên tục mở rộng sau đó, trở thành một hãng bán lẻ thực phẩm nổi tiếng của Mỹ. Hiện nay, Mackey giữ vai trò Giám đốc điều hành (CEO) của công ty này.

8. Ba người bạn sáng lập nên hãng cà phê Starbucks

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất thế giới Starbucks được thành lập vào năm 1971, khi một nhóm ba người bạn, trong đó có hai người là giáo viên Jerry Baldwin và Zev Siegel, cùng nhà viết sách Gordon Bowker mở một cửa hiệu cà phê nhỏ ở Seattle. Năm 1982, Howard Schultz gia nhập Starbucks, mở đường cho những bước ngoặt lớn của cửa hiệu này. Năm 1987, Schultz cùng một số nhà đầu tư mua lại Starbucks từ các nhà sáng lập. Hiện Schutlz là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn cà phê khổng lồ có hơn 18.000 cửa hiệu tại 62 quốc gia trên thế giới.

9. William S. Harley và anh em nhà Davidson sáng lập hãng xe Harley-Davidson

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Năm 1901, một thanh niên trẻ có tên William S. Harley đã phác thảo ra phát minh động cơ gắn vào xe đạp. Sau đó, Harley và người bạn từ thời thơ ấu là Arthur Davidson dành 2 năm cố gắng đưa phác thảo này trở thành hiện thực nhưng không thành công. Tuy nhiên, vào năm 1903, hai người bạn này cùng với hai người anh em trai khác của Arthur Davidson thành lập nên công ty Milwaukee, tạo ra một thương hiệu xe môtô Harley-Davison lừng lẫy cho tới ngày nay.

10. Harold "Matt" Matson và Elliot Handler sáng lập hãng đồ chơi Mattel

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng

Hãng đồ chơi nổi tiếng thế giới Mattel do đôi bạn thân Harold "Matt" Matson và Elliot Handler sáng lập nên vào năm 1945, ban đầu là một công ty sản xuất khung tranh. Sau đó, vợ của Handler là Ruth tham gia vào công việc kinh doanh của công ty và Mattel dần chuyển hướng sản sản xuất đồ chơi. Sản phẩm mang tính biểu tượng của Mattel là búp bê Barbie. Chính nhờ búp bê Barbie mà Mattel đạt doanh thu khổng lồ và lọt vào danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ về Fortune 500 vào năm 1965.

Phương Anh - Dân trí
Theo CNBC

Bill Gates xúc động khi kể về lần cuối gặp Steve Jobs
Kênh CBS News cho hay họ đã chứng kiến nhiều cuộc phỏng vấn của Bill Gates trên truyền hình nhưng chưa bao giờ thấy nhà đồng sáng lập Microsoft tỏ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư