-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
BigPhone chưa đạt như kỳ vọng
Đầu tháng 3/2017, Thế giới di động công bố thông tin về chuỗi bán lẻ điện thoại và phụ kiện di động BigPhone tại Phnom Penh (Campuchia) và coi đây là thí điểm cho mục đích xuất ngoại để học hỏi.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới di động cho biết, cửa hàng BigPhone có diện tích từ 150 - 200 m2, sử dụng bảng hiệu với hai màu đặc trưng: vàng và đen như chuỗi thegioididong.com. Tuy nhiên, đến nay, cửa hàng này vẫn chưa được khai trương do những khó khăn về các thủ tục hành chính như thuế, hóa đơn chứng từ… và “thị trường Campuchia đến lúc này chưa đạt được như kỳ vọng của Công ty”, ông Doanh nói.
![]() |
| Một số mặt hàng đồ khô tại Bách hóa XANH đang đi ngược với slogan “Mua nhanh, mua rẻ”. |
Được biết, Thế giới Di động đã đăng ký với Bộ Thương mại Campuchia từ tháng 9/2016 và đến đầu tháng 3/2017 mới công bố những hình ảnh của cửa hàng đầu tiên BigPhone.com.
Phụ trách kinh doanh BigPhone là một đội ngũ nhân viên đa số là người bản địa (chỉ có 5 người Việt Nam). Thế giới di động đã có một công ty con và mua toàn bộ hàng hóa từ hãng, nhà cung cấp nội địa, chứ không nhập từ Việt Nam. Dự kiến năm nay, Thế giới di động sẽ mở 10 cửa hàng BigPhone tại Phnom Penh và hết năm 2017, sẽ có câu trả lời về việc tiếp tục nhân bản BigPhone như chuỗi Thegioididong.com ở Việt Nam hay rời bỏ thị trường Campuchia.
Thừa nhận đang gặp khó tại Campuchia, tuy nhiên, ông Doanh khẳng định: “Nếu so sánh, tôi tự tin BigPhone đạt thang điểm 10/10 về mọi yếu tố, khi các cửa hàng bán lẻ điện thoại khác chưa được 5 điểm”.
Theo báo cáo của Tổ chức Phát triển châu Á (Asia Foundation), có đến 96% dân số Campuchia sử dụng điện thoại di động. Với dân số hơn 16 triệu người, nhưng người dân Campuchia đang sở hữu tới 21,2 triệu chiếc điện thoại, đây sẽ là một thị trường đầy hứa hẹn của Thế giới di động.
Bách hóa XANH có đi ngược với slogan?
“Mua nhanh - mua rẻ” trở thành slogan của Bách Hóa XANH, chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm của Thế giới di động. Thế nhưng, theo một số khách hàng và các cổ đông của Công ty, trừ các loại rau xanh có giá hấp dẫn, còn các loại thực phẩm khô đang được bán giá cao hơn rất nhiều so với chợ truyền thống, siêu thị.
Ví dụ, mặt hàng sữa bột pha sẵn GrowPlus+ suy dinh dưỡng hộp 110ml tại Bách hóa XANH bán 9.000 đồng trong khi các cửa hàng sữa truyền thống hay siêu thị có giá 7.000 đồng. Những mặt hàng dầu ăn, nước mắm, hóa mỹ phẩm... giá còn cao hơn các siêu thị khác, lại không có khuyến mãi, hay tích điểm để nhận chiết khấu.
Đại diện Thế giới di động cho biết, doanh thu từ chuỗi 48 cửa hàng Bách hóa XANH là 45 tỷ đồng và các mặt hàng đồ khô như sữa bột có lợi nhuận chỉ từ 3 - 5%. Dù không chia sẻ doanh thu từng mảng, nhưng dường như, rau củ quả mới là nguồn thu chính. “Lãi gộp của chuỗi đang khá thấp, chỉ khoảng 12%, đến cuối năm có thể đạt 18%. Với các mặt hàng đồ khô, chúng tôi chưa thể mua được mức giá đầu vào thấp nhất vì vậy, cho chúng tôi nợ câu trả lời về giá của mặt hàng này đến năm sau”, ông Doanh nói.
Theo kế hoạch, Thế giới di động sẽ tìm ra “Công thức chiến thắng” cho chuỗi Bách hóa XANH, nhằm mở rộng thêm 300 cửa hàng mới tại hai quận Tân Phú và Bình Tân (TP.HCM). Cùng với đó, đến năm 2019, chuỗi này mới trở thành dộng lực chính cho Công ty, trong khi hiện nay là chưa có lợi nhuận. Ngoài ra, nhằm giảm tối đa chi phí vận chuyển và bán hàng, Công ty sẽ xây dựng Trung tâm phân phối có vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng trên diện tích 7.000 m2 cho toàn bộ sản phẩm. Thêm vào đó, sẽ giảm số lượng nhân viên mỗi cửa hàng và tăng vốn đầu tư cho chuỗi khoảng 500 tỷ đồng.
“Trong tháng 4/2017, chúng tôi sẽ ứng dụng công cụ so sánh giá của chuỗi với các cửa hàng truyền thống, hay siêu thị, để đưa ra mức giá phù hợp cho từng sản phẩm”, ông Doanh chia sẻ.
-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát
-
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

