Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Những miếng ghép hoàn hảo của Liên danh Hoa Lư tại sân bay Long Thành
Anh Minh - 09/07/2023 11:49
 
Năng lực, kinh nghiệm phong phú về thi công cơ điện và các thiết bị hàng không của Powerline Engineering Public Company sẽ giúp liên danh Hoa Lư có thêm cơ hội tại Gói thầu thi công nhà ga, sân bay Long Thành.
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

“Chúng tôi chọn các thành viên liên danh để tham gia đấu thầu Gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành dựa trên thực lực và kinh nghiệm thi công thực tế, đã được kiểm chứng qua các dự án, công trình cụ thể vừa được hoàn thành, có chất lượng và tiến độ tốt chứ không dựa trên danh tiếng, tên tuổi để làm đẹp hồ sơ dự thầu. Mỗi nhà thầu phải là một mảnh ghép hoàn hảo vừa phát huy tinh hoa của từng đơn vị vừa bổ sung, tôn được thế mạnh của toàn bộ liên danh”, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons Group - đơn vị đứng đầu liên danh Hoa Lư khẳng định.

Các thành viên trong liên danh Hoa Lư gồm: Công ty cổ phần Coteccons - Công ty TNHH Đầu tư UNICONS - Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng DELTA - Công ty Xây dựng Central - Công ty Xây dựng An Phong - Công ty Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Công ty Powerline Engineering Public Company.

Đây là một trong ba liên danh đã nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Trong ba liên danh này đều có sự xuất hiện của các thành viên ngoại, nhưng Hoa Lư là liên danh duy nhất do một doanh nghiệp Việt Nam đứng đầu liên danh.

Theo ông Bolat Duisenov, Coteccons đã có gần 1 năm chuẩn bị rất nghiêm túc cho Gói thầu số 5.10, một trong những thử thách lớn nhất từ trước đến nay đối với các nhà thầu xây dựng Việt Nam cả về quy mô (35.233 tỷ đồng) và kỹ thuật, trong đó từng thành viên liên danh được lựa chọn vào đội hình đều dựa trên sở trường cho từng hạng mục kỹ thuật của Gói thầu số 5.10.

Ngoài các thành viên trong nước, trong đó có nhiều đơn vị nằm trong top 10, thậm chí là top 3 nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam thì Powerline Engineering Public Company là trường hợp nhận được nhiều chú ý.

Đây là đơn vị tổng thầu xây dựng hàng đầu Thái Lan, riêng về cơ điện thì đứng vị trí số 1. Đơn vị này từng thi công phần cơ điện tại Tòa nhà Quốc hội mới của Thái Lan có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD; Nhà máy Tổ chức Dược phẩm Chính phủ; Tòa nhà Diễn đàn với tổng diện tích 37.009 m2 cho Dự án One Bangkok.

Đặc biệt, Powerline Engineering Public Company cũng vừa thi công xong phần cơ điện và thiết bị chuyên ngành hàng không cho nhà ga mới có công suất 25 triệu hành khách/năm tại Cảng hàng không quốc tế Suvarnabhumi - Thái Lan trong vòng 36 tháng. Tất cả các thiết bị cơ điện tại Dự án này đều được Powerline Engineering Public Company đặt hàng từ các quốc gia G7. Powerline Engineering Public Company cũng đã trúng thầu hàng loạt các dự án khách sạn và công trình phức hợp tại Dubai và Qatar.

“Chúng tôi có nhiều điểm chung về văn hóa và tư duy tiếp cận với phần lớn các đối tác trong liên danh Hoa Lư. Powerline Engineering Public Company vừa thi công xong nhà ga mới Cảng hàng không quốc tế Suvarnabhumi - Thái Lan nên còn giữ nguyên bộ máy điều hành công trình cũng như các mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp. Bên cạnh đó, khoảng cách gần gũi giữa Thái Lan và Dự án sân bay Long Thành chỉ khoảng 1 giờ bay cũng là điểm thuận lợi để Powerline Engineering Public Company quyết định tham gia Dự án”, ông Swake Srisuchart hiện là Chủ tịch Ủy ban Điều hành & Giám đốc tại Power Line Engineering nói.

Ngoài việc thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cho nhà ga mới của sân bay Suvarnabhumi có công suất tương đương với Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Powerline Engineering Public Company còn hoàn thành một thử thách rất khó là kết nối hài hòa 2 hệ thống vận hành của nhà ga cũ và nhà ga mới có thời gian xây dựng cách nhau tới 20 năm.

“Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ năng lực của Powerline Engineering Public Company trước khi đưa ra quyết định mời tham gia liên danh. Họ vừa hoàn thành phần nhà ga mới sân bay Suvarnabhumi nên chắc chắn có đủ năng lực, kinh nghiệm trong đặt hàng thiết bị, lắp đặt phần cơ điện và thiết bị kỹ thuật chuyên ngành hàng không. Đó là thứ chúng tôi cần ở Powerline Engineering Public Company”, ông Trần Quang Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Central cho biết.

Theo ông Trần Quang Tuấn, 2 đường găng quyết định tới tiến độ Gói thầu số 5.10 là thi công kết cấu thép với hơn 45.000 tấn, trong đó kết cấu thép phần sảnh chính đều cao trên 25m và phần thi công cơ điện, thiết bị hàng không. Điều này đòi hỏi các liên danh phải có năng lực tài chính vững vàng; biện pháp tổ chức thi công tối ưu và nhất là công tác quản trị rủi ro.

Tất cả những điều này, liên danh Hoa Lư đều đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có việc tự thuê 2 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới về thi công công trình hàng không của Pháp và Nhật Bản tham gia tư vấn, điều hành công trình.

Ông Trần Quang Tuấn cho biết, trong trường hợp được ACV tin tưởng trao quyền thi công Gói thầu số 5.10, chúng tôi sẽ hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị trong vòng 36 tháng. 3 tháng còn lại sẽ được liên danh vận hành thử, chỉnh sửa hoàn thiện để khi bàn giao cho chủ đầu tư công trình có chất lượng hoàn hảo, đưa vào vận hành ngay để đáp ứng nhu cầu giao thông đang rất bức bối tại Tân Sơn Nhất.

CEO Công ty Xây dựng Central cho biết, nhiều thành viên trong liên danh Hoa Lư đã tham gia thi công thành công tòa tháp Landmark 81 nên năng lực, kinh nghiệm đều đã được kiểm chứng bằng thực tế. Nhân đây, CEO Công ty Xây dựng Central cũng xin được một lần nữa cảm ơn tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã vượt qua sự nghi ngại để tin tưởng trao cho nhà thầu Việt cơ hội chinh phục đỉnh cao trong ngành xây dựng. Chính thành công của Dự án Landmark 81 thay đổi cách nhìn của thế giới đối với năng lực thi công của nhà thầu xây dựng Việt Nam, góp phần nâng cao tầm vóc của doanh nghiệp dân tộc.

“Tôi cho rằng nếu Gói thầu số 5.10 - một đỉnh cao mới của ngành xây dựng được Chính phủ trao cho nhà thầu Việt Nam thì sẽ còn tạo ra bước đột phá lớn hơn trong hành trình hướng ra thị trường xây dựng thế giới. Không chỉ các doanh nghiệp Việt trong liên danh Hoa Lư mà tất cả các nhà thầu Việt Nam đang dự thầu tại Gói thầu số 5.10 đều có chung khát khao hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng. Đây chính là đóng góp thiết thực nhất của các doanh nghiệp Việt Nam cho đất nước”, ông Trần Quang Tuấn nhấn mạnh.

Lựa chọn nhà thầu cho "siêu" gói thầu nhà ga sân bay Long Thành đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lựa chọn nhà thầu và thực hiện gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế...
Bình luận bài viết này
  • Đặng Hải 14:13 | 10-07-2023
    Xây dựng thương hiệu, thể hiện đẳng cấp người Việt
  • Linh Phan 13:59 | 10-07-2023
    Liên danh Hoa Lư nơi hội tụ các tổng thầu lớn và uy tín nhất cả nước,đội ngũ nhân viên nhiệt huyết nhất định sẽ đưa 'đại dự án' về đích thành công,xây dưng được thương hiệu nhà thầu "Việt"-Vote cho liên danh hoa lư
  • Hoang Cam 13:23 | 10-07-2023
    Sẽ có sự tự hào khi chính người Việt sử dụng sản phẩm Việt thi công mang tầm quốc tế trên chính đất mình sống.
  • Tuấn Đoàn 13:20 | 10-07-2023
    Liên danh Hoa Lư quá tuyệt vời, lợi thế lớn nhất của Liên Danh nhà thầu nội là bắt tay ngay vào công việc. Nhà thầu nước ngoài phải mất 6 tháng hoặc hơn nữa mới làm quen với nhà cung cấp, nhà thầu phụ và môi trường địa phương để thích nghi đáp ứng công việc. Thế nên mới thấy được Liên danh Hoa Lư rất phù hợp để triển khai dự án này. Ủng hộ 1 vote cho Hoa Lư
  • Nguyen Quoc Hung 13:09 | 10-07-2023
    Công trình vốn công, vốn 100% nhà nước nên nhà thầu NN không thể bắt nhịp được. Cần sự nhất quán và xuyên suốt. Nên 1 LD chỉ có thể phát huy được hiệu quả mạnh mẽ khi The Unity là tiêu chí đưa lên hàng đầu.
  • Vương 13:04 | 10-07-2023
    Hoa lư: Sân nhà nhiều Tổng thầu nội mạnh (Chủ động nguồn lực, Công nhân, VTTB,...) và thời gian nghiên cứu gần 1 năm để chuẩn bị. Hy vọng sẽ tạo nên một địa chấn mới cho người Việt.
  • Hưng 12:20 | 10-07-2023
    Lợi thế lớn nhất của LD Hoa Lư nhà thầu nội là bắt tay ngay công việc. Nhà thầu nước ngoài phải mất 6 tháng mới làm quen với nhà cung cấp, nhà thầu phụ và môi trường địa phương. (ii) Công trình vốn công, vốn 100% nhà nước nên nhà thầu NN không thể bắt nhịp được. Cần sự nhất quán và xuyên suốt. Nên 1 LD Hoa Lư chỉ có thể phát huy được hiệu quả mạnh mẽ khi The Unity là tiêu chí đưa lên hàng đầu. Ủng hộ Hoa Lư
  • Thai Lam 11:55 | 10-07-2023
    Dự án trọng điểm thế kỷ của quốc gia nên đưa người Việt làm. Liên doanh Hoa Lư với các Tổng thầu hàng đầu Việt Nam đầy đủ năng lực thi công dự án. Nhà thầu ngoại vốn chưa quen thuộc môi trường Việt Nam từ Nhà cung cấp, Nhà thầu phụ cũng như các quy trình thủ tục liên quan nên sẽ mất nhiều thời gian để khởi chạy dự án được như Nhà thầu nội.
  • Luu Du 11:36 | 10-07-2023
    Người Việt Nam nên dùng hàng Việt Nam, Hoa Lư thẳng tiến.
  • Jonny Nguyen 11:19 | 10-07-2023
    07 năm trước, tôi là một người kỹ sư của Coteccons may mắn đã trực tiếp thi công đại dự án Vinhomes Central Park với 17 toà cao từ 45-50 tầng và Landmark 81 được triển khai đồng loạt. Dù đã định cư ở nước ngoài nhưng thông qua báo chí và các anh em ở Việt Nam tôi vẫn thường xuyên theo dõi thông tin liên quan đến thị trường xây dựng ở Việt Nam. Dù gì mình cũng là dân xây dựng nên thói quen khó bỏ. Qua thời gian làm việc trong ngành xây dựng ở Úc và Mỹ, tôi có thể tự hào nói rằng thi công xây lắp là một trong những ngành Việt Nam tiệm cận với trình độ của các nước phát triển. Bằng góc nhìn và kinh nghiệm của tôi, tôi tin rằng các Tổng thầu Việt Nam hoàn toàn có thể thi công tốt dự án Sân bay Long Thành này. Tôi có tìm hiểu về liên doanh Hoa Lư và rất vui khi các sếp, các đàn anh của mình ở các dự án lớn mình hiện vẫn đang làm việc trong các Công ty của Liên doanh Hoa Lư. Một vài cái tên tuổi lớn như: - Anh Trần Quang Tuấn -Tổng chỉ huy từ việc đấu thầu, lập kế hoạch và điều hành thi công cụm dự án Vinhomes Central Park (bao gồm Landmark 81) hiện đang là Chủ tịch của CENTRAL. - Anh Nguyễn Thế Phú - Giám đốc dự án 1, hiện là Giám đốc Khối xây dựng của Coteccons đang quản lý Nhà máy thép Hoà Phát Dung Quất hơn 300ha. - Anh Phạm Hữu Phúc - Giám đốc dự án 2, hiện là Giám đốc điều hành của Central. - Anh Trần Ngọc Hải - CHT Landmark 81 hiện là Giám đốc Khối của Coteccons. - Anh Nguyễn Phúc Thành - Kỹ sư chính Landmark 81 hiện là Giám đốc dự án của Coteccons. Ngoài ra còn có Anh Vũ Đức Tài quản lý toàn bộ các dự án của Masterise và Vinhomes Miền Bắc đang là Giám đốc điều hành của Central. Qua đó có thể thấy có quá nhiều lợi thế về nhân sự quản lý cấp cao, nguồn lực NTP/NCC của Liên doanh Hoa Lư là tiền đề vững chắc để triển khai thành công Dự án Sân bay Long Thành. Tôi mong một ngày không xa, trên chuyến bay trở về quê hương được đáp xuống một Sân bay đẳng cấp quốc tế cho người Việt xây dựng. 1 vote cực mạnh cho Liên Doanh Hoa Lư.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư