-
Tham gia Hyundai Care Day 2024 khách hàng được chăm sóc xe miễn phí -
VinFast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia -
Siêu xe McLaren 750S đã tìm thấy những chủ nhân đầu tiên tại Việt Nam -
Audi Q7 mới giá từ 3,4 tỷ đồng bắt đầu nhận đặt hàng -
Bất ngờ với khả năng off road của Subaru Forester -
Hết ảnh hưởng nghỉ Tết dài, doanh số bán ô tô bật tăng gấp 2 lần
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Sở hữu ôtô với phần đông người Việt vẫn là cả một sự cố gắng để có tài chính và sau đó là kỹ năng, kiến thức sử dụng. Dưới đây là một số những nỗi lo của người lần đầu có ôtô, rút kinh nghiệm từ bản thân tôi và bạn bè.
1. Xe bị xước
Nỗi lo lớn nhất phải kể đến là xe tự dưng bị va quệt vào đâu hoặc không bị va quệt nhưng tự dưng có vài vết xước. Khi mới mua về, xe như một cô gái đẹp không chút nhược điểm, nhưng tự dưng có một vết xước, lại như mặt có vết sẹo, buồn mất mấy ngày. Có nhiều người còn mang đi dặm, sơn lại ngay lập tức.
2. Đèn cảnh báo
Các biểu tượng nháy sáng trên bảng đồng hồ kèm tiếng kêu tít tít có thể khiến lái mới toát mồ hôi, dù đó chỉ là những cảnh báo thông thường như chưa thắt dây an toàn hay chưa hạ phanh tay. Những biểu tượng phức tạp hơn như hết nước rửa kính, ắc-quy yếu còn phức tạp hơn nữa.
3. Xe sắp hết xăng
Vạch xăng về đến E không biết còn đi được bao nhiêu km, có hại gì cho bình xăng, động cơ cũng là một vấn đề lớn với người mới có ôtô. Vì vậy, xe mới mua hầu như xăng lúc nào cũng dư dả.
4. Đỗ xe
Đây được coi là "cực hình" với những tài mới. Ghép dọc còn khả thi, ghép ngang lại là nhiệm vụ tốn nhiều công sức, trí tuệ. Có lần, tôi nhớ rõ ràng mình đã đưa xe vào chéo 45 độ rồi đánh lái mà bánh sau bên phụ vẫn lọt xuống rãnh, lần khác thì đầu xe quệt vào đuôi xe trước. Mất 3 tháng ra vào liên tục mới dần thành thạo. Hiện nay nhiều xe có camera, cảm biến khoảng cách thì việc đỗ dễ dàng hơn nhiều.
5. Đi rón rén vì không hiểu luật
Thấy những chiếc xe đi rón rén, nếu không phải là phụ nữ thì chắc là một tài non. Mới có xe, lúc nào bạn cũng lo lắng xem đường này có cấm ôtô không, đi ở làn này đúng chưa, chạy tốc độ thế nào, biển báo này có ý nghĩa gì. Nhiều khi chuẩn bị cả một bụng kiến thức về luật, nhưng lúc lái xe ra đường thực tế vẫn dính lỗi như thường.
6. Cho người khác mượn xe
Mình lái mới nên không tin tưởng bản thân, nhưng cho người khác mượn thì không tin tưởng gấp nhiều lần. Người mượn là một tài mới thì sợ họ cũng kém kỹ năng, người mượn là tài già lại sợ họ đi xe thông thạo quá rồi, sẽ "phá xe" của mình. Cho ai mượn xe, ngồi nhà lo ngay ngáy, chỉ khi họ trả mới thở phào.
7. Chạy nhiều, xe mệt
Lái xe nhiều giờ hoặc dừng xe mà không tắt máy, tài mới thường lo lắng không biết động cơ làm việc nhiều như vậy có nóng quá không, xe có "mệt" không. Vì vậy, tranh thủ tắt máy nhiều lần để xe mát, động cơ hồi phục. Thực tế sau này mới biết, nếu nước mát đầy đủ, không có vấn đề gì hư hỏng trong động cơ thì chạy cả 5-6 tiếng cũng không sao.
-
VinFast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia -
Siêu xe McLaren 750S đã tìm thấy những chủ nhân đầu tiên tại Việt Nam -
Hyundai Stargazer X giá dưới 500 triệu đồng với nhiều tiện nghi -
Lotte Rental tham chiến thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam -
Audi Q7 mới giá từ 3,4 tỷ đồng bắt đầu nhận đặt hàng -
Bất ngờ với khả năng off road của Subaru Forester -
Hết ảnh hưởng nghỉ Tết dài, doanh số bán ô tô bật tăng gấp 2 lần
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy
- FPT hợp tác với USAID thúc đẩy triển khai năng lượng sạch
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam