
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Sở hữu ôtô với phần đông người Việt vẫn là cả một sự cố gắng để có tài chính và sau đó là kỹ năng, kiến thức sử dụng. Dưới đây là một số những nỗi lo của người lần đầu có ôtô, rút kinh nghiệm từ bản thân tôi và bạn bè.
1. Xe bị xước
Nỗi lo lớn nhất phải kể đến là xe tự dưng bị va quệt vào đâu hoặc không bị va quệt nhưng tự dưng có vài vết xước. Khi mới mua về, xe như một cô gái đẹp không chút nhược điểm, nhưng tự dưng có một vết xước, lại như mặt có vết sẹo, buồn mất mấy ngày. Có nhiều người còn mang đi dặm, sơn lại ngay lập tức.
2. Đèn cảnh báo
Các biểu tượng nháy sáng trên bảng đồng hồ kèm tiếng kêu tít tít có thể khiến lái mới toát mồ hôi, dù đó chỉ là những cảnh báo thông thường như chưa thắt dây an toàn hay chưa hạ phanh tay. Những biểu tượng phức tạp hơn như hết nước rửa kính, ắc-quy yếu còn phức tạp hơn nữa.
3. Xe sắp hết xăng
Vạch xăng về đến E không biết còn đi được bao nhiêu km, có hại gì cho bình xăng, động cơ cũng là một vấn đề lớn với người mới có ôtô. Vì vậy, xe mới mua hầu như xăng lúc nào cũng dư dả.
4. Đỗ xe
Đây được coi là "cực hình" với những tài mới. Ghép dọc còn khả thi, ghép ngang lại là nhiệm vụ tốn nhiều công sức, trí tuệ. Có lần, tôi nhớ rõ ràng mình đã đưa xe vào chéo 45 độ rồi đánh lái mà bánh sau bên phụ vẫn lọt xuống rãnh, lần khác thì đầu xe quệt vào đuôi xe trước. Mất 3 tháng ra vào liên tục mới dần thành thạo. Hiện nay nhiều xe có camera, cảm biến khoảng cách thì việc đỗ dễ dàng hơn nhiều.
5. Đi rón rén vì không hiểu luật
Thấy những chiếc xe đi rón rén, nếu không phải là phụ nữ thì chắc là một tài non. Mới có xe, lúc nào bạn cũng lo lắng xem đường này có cấm ôtô không, đi ở làn này đúng chưa, chạy tốc độ thế nào, biển báo này có ý nghĩa gì. Nhiều khi chuẩn bị cả một bụng kiến thức về luật, nhưng lúc lái xe ra đường thực tế vẫn dính lỗi như thường.
6. Cho người khác mượn xe
Mình lái mới nên không tin tưởng bản thân, nhưng cho người khác mượn thì không tin tưởng gấp nhiều lần. Người mượn là một tài mới thì sợ họ cũng kém kỹ năng, người mượn là tài già lại sợ họ đi xe thông thạo quá rồi, sẽ "phá xe" của mình. Cho ai mượn xe, ngồi nhà lo ngay ngáy, chỉ khi họ trả mới thở phào.
7. Chạy nhiều, xe mệt
Lái xe nhiều giờ hoặc dừng xe mà không tắt máy, tài mới thường lo lắng không biết động cơ làm việc nhiều như vậy có nóng quá không, xe có "mệt" không. Vì vậy, tranh thủ tắt máy nhiều lần để xe mát, động cơ hồi phục. Thực tế sau này mới biết, nếu nước mát đầy đủ, không có vấn đề gì hư hỏng trong động cơ thì chạy cả 5-6 tiếng cũng không sao.

-
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng