Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Những phát ngôn ấn tượng làm nóng nghị trường Quốc hội
Mạnh Bôn - 24/06/2014 21:52
 
() Văn phòng Quốc hội vừa hoàn thành nội dung cuối cùng của Kỳ họp Quốc hội thứ 7 - tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp Quốc hội thứ 7. Kỳ họp Quốc hội thứ 7 kéo dài hơn một tháng, với 43 phiên họp toàn thể tại hội trường và 11 phiên họp tại tổ. Tại các diễn đàn này, nhiều đại biểu Quốc hội đã để lại những phát biểu ấn tượng trước nhiều vấn đề trọng đại, thời sự của đất nước. Báo Đầu tư điện tử -  xin điểm lại một số phát biểu được dư luận quan tâm.
TIN LIÊN QUAN

Hai từ Việt Nam thân yêu được tin tức thế giới đưa rất nhiều

(Đại biểu Trần Hoàng Ngân)

   
  Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân  

Trước hết, tôi bày tỏ niềm tin và sự đồng tình với những bước đi và đối sách của Đảng và Chính phủ về việc yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Từ đầu tháng 5 trở lại đây, hai từ “Việt Nam” thân yêu của chúng ta được các hãng tin tức thế giới đưa rất nhiều và xuất hiện trên hầu hết các trang truyền thông quốc tế. Cờ Tổ quốc được người Việt Nam ở nước ngoài và cả người nước ngoài phất cao tung bay ở nhiều thành phố, nhiều nước trên thế giới.

Đúng là trong họa có phúc, trong thách thức có cơ hội. Vậy Chính phủ đã và sẽ làm gì để nắm bắt cơ hội này, để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam, để các nhà đầu tư vẫn chọn Việt Nam là điểm đến để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Cấm gì thì nói đi, nói vào luật

(Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng)

   
  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  

Từ nay đến hết nhiệm kỳ có một loạt luật về tổ chức, đổi mới kinh tế, chúng ta cũng phải xem xét trên tinh thần giảm tối đa thủ tục hành chính và quy định thật chặt chẽ, thật minh bạch vào trong luật.

Cấm gì thì nói đi, nói vào luật, cái gì có điều kiện thì nói đi, nói vào luật. Không được có các văn bản khác hướng dẫn một cách tùy tiện nữa. Từ đó chúng ta sẽ hạn chế được cả tiêu cực, hạn chế được cả tham nhũng và tạo được quyền rất dân chủ cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Trái phép hay không trái phép phải quy định vào luật.

 

Thanh tra là tai, là mắt của Chính phủ, của nhân dân cho nên tai phải rất thính, mắt phải rất tinh

(Đại biểu Bùi Thị An)

  https://baodautu.vn/stores/news_dataimages/manhbon/062014/24/17/buithian-ab.jpg  
  Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An  

Cử tri phản ánh với tôi rằng, thời gian qua có nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nhưng chỉ xử lý hành chính, rất ít vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý, truy tố trước pháp luật. Đồng chí cho biết, ý kiến cử tri nói có đúng không, nếu đúng thì vì sao lại như vậy?

Đồng chí cho biết rõ quan điểm và thái độ của chính đồng chí với tư cách là Tổng Thanh tra Chính phủ về vấn đề tài sản khổng lồ của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ (ông Trần Văn Truyền) và một đồng chí Phó tổng Thanh tra Chính phủ đương chức. Tôi cho thanh tra là tai, là mắt của Chính phủ, của nhân dân cho nên tai phải rất thính, mắt phải rất tinh nên công tác cán bộ rất quan trọng.  

Bộ trưởng cho biết đây là thành tích hay thiếu sót?

(Đại biểu Lê Như Tiến)

   
  Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, ông Lê Như Tiến, Đại biểu tỉnh Quảng Trị  

Tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ báo cáo Quốc hội khả năng hụt thu khoảng 25,2 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên kết quả thu năm 2013 lại vượt 6 ngàn tỷ đồng so với dự toán và tăng 31,2 ngàn tỷ đồng so với báo cáo trước Quốc hội. Bộ trưởng cho biết đây là thành tích hay thiếu sót, nguyên nhân và giải pháp để công tác xây dựng dự toán thu sát với thực tế?

Qua một năm được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Tài chính chèo lái con thuyền ngân sách quốc gia trong thời kỳ đầy khó khăn, Bộ trưởng đã tiếp thu hoặc tự mình rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá nào từ các vị Bộ trưởng tiền nhiệm để đề ra hệ thống giải pháp mạnh mang tính đột phá, đảm bảo ngân sách cho nhiệm vụ kinh tế-xã hội và quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới và để khắc phục cho được căn bệnh "tam nợ cố hữu", đó là nợ công, nợ đọng thuế và nợ bình ổn giá.

Bill Gates làm việc ở Việt Nam  cũng không được cấp giấy phép

(Đại biểu Trương Trọng Nghĩa)

   
  Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội TP.HCM  

Ở các nước người ta chỉ cần 3 ngày là thành lập được công ty, ở Việt Nam có khi phải 3 tháng, thậm chí lâu hơn.

Có người nói rằng, nếu mà Bill Gates xin lao động ở Việt Nam thì theo điều kiện của Việt Nam cũng không được cấp giấy phép lao động vì không có bằng đại học, không có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm...

Như vậy tình trạng văn bản hướng dẫn luật tạo ra những rào chắn, tạo ra những cái bẫy, gây ra sự nhũng nhiễu, tiêu cực và vô hiệu hóa các hành lang pháp lý, các quyền luật định. Đây là vấn nạn!

Nhiều cử tri rất bức xúc trước tình trạng ban hành văn bản hướng dẫn sai, có văn bản ban hành sai đã phải rút lại, phải thu hồi lại, phải sửa chữa dẫn đến tốn kém, lãng phí hàng trăm tỷ đồng hoặc hàng ngàn tỷ đồng của xã hội.

Chỉ có 3,6% cử nhân, kỹ sư thất nghiệp

(Bộ trưởng Phạm Vũ Luận)

   
  Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận  

Mỗi năm chúng ta có khoảng 400.000 người tốt nghiệp đại học và cao đẳng. Như thế trong 5 năm chúng ta có 2.000.000 người tốt nghiệp, nếu con số thống kê 72.000 người có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm là đúng thì tỷ lệ là 3,6%.

Vấn đề việc làm là vấn đề của thị trường lao động. Chúng ta chỉ có thể khớp được giữa đào tạo với việc làm trong thời kỳ bao cấp khi mà anh học ngành gì, nghề gì do Nhà nước phân công, sau tốt nghiệp anh làm ở đâu do Nhà nước chỉ định, phân công.

Đi sang kinh tế thị trường, cơ sở đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu của biên chế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước mà cho mọi thành phần kinh tế. Và khi thị trường lao động xuất hiện, đã hình thành, ngày càng phát triển thì sự không khớp giữa cung và cầu lao động là một thực tế khách quan.

Tiền quà tặng mỗi năm phải đến hàng ngàn tỷ đồng

(Đại biểu Trần Đình Nhã)

   
  Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, ông Trần Đình Nhã  

Tình trạng tặng quà, thưởng từ ngân sách nhà nước rất lộn xộn, không kiểm soát được, không ai biết hàng năm chúng ta chi ra bao nhiêu ngàn tỷ cho những khoản này.

Có lần tôi hỏi Bộ Tài chính nhưng Bộ cũng không nắm được mỗi năm phải chi ra bao nhiêu tiền cho khoản quà tặng, vì cấp Trung ương tặng, cấp địa phương tặng, ngành này tặng, ngành kia tặng quà bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Mặc dù Bộ Tài chính không thông báo, không trao đổi lại kết quả mà tôi hỏi nhưng tôi đồ rằng mỗi năm ngân sách phải chi ra hàng ngàn tỷ đồng cho khoản quà tăng.

Theo quy định hiện hành, cán bộ, công chức được nhận quà mà món quà trị giá từ 500 ngàn đồng trở lên thì phải nộp vào ngân sách. Tôi tò mò hỏi xem từ năm 2007 đến nay ngân sách thu được bao nhiêu tiền quà tặng nộp lại thì không ai trả lời được.

Tôi làm thử một phép tính, hiện chúng ta toàn quốc có 139 ngàn đơn vị, tổ chức thụ hưởng ngân sách, tức là có 139 ngàn người đứng đầu (chưa kể cấp phó), nếu những người này nộp lại quà tặng, chỉ cần 1 năm cấp trưởng nộp lại 10 triệu, cấp phó nộp 5 triệu thì tính sơ sơ ngân sách cũng được khoảng 4 ngàn tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư