Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Những phát ngôn "cong mềm mại" trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng năm 2014
Tầm Như - 01/01/2015 18:36
 
() Năm 2014 có những phát ngôn ấn tượng liên quan đến lĩnh vực hạ tầng, giao thông, kiến trúc quy hoạch mà khi nhắc đến dư luận dễ dàng nhận ra chủ nhân của nó. Có thể kể đến tuyên bố "ghế của ông lung lay rồi đấy" của Bộ trưởng Đinh La Thăng hay cho rằng việc điều chỉnh 340 triệu USD ở dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là "điều chỉnh một tý"...
TIN LIÊN QUAN

Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên  

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam – ông Nguyễn Hữu Thắng hồi tháng 4/2014 đã làm dậy sóng dư luận khi đánh giá về tình hình đội vốn của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Cụ thể, Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị “đội vốn” gần 340 triệu USD, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Phát ngôn ấn tượng năm 2014
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng 

Khi báo chí phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thắng về vấn đề đội vốn này, ông Thắng đã nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

Những phát ngôn trên của ông Thắng ngay lập tức đã bị dư luận chỉ trích là thiếu trách nhiệm, coi thường người dân và ảnh hưởng tới uy tín ngành GTVT.  

Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam đối với ông Thắng từ ngày ký quyết định.

Theo quyết định này, ông Thắng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn cũng như nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án, báo cáo Bộ trưởng GTVT trước ngày 7/5/2014.  

Ghế của ông lung lay rồi đấy   

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn nói với ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 khi kiểm tra thực tế thi công tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) sáng 8/11/2014. “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí tổng giám đốc”, ông Thăng cảnh báo.

Lý do là, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra thực địa thi công tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân – Nội Bài), rất đông người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh đã vây quanh ông Thăng để kiến nghị làm hầm chui qua tuyến đường.

Theo người dân địa phương, đường Nhật Tân - Nội Bài đã xóa lối ra cánh đồng của bà con thôn Sơn Du. Trong khi đó, chủ đầu tư đã xây dựng hầm chui trên địa bàn thôn Khê Nữ, khiến người dân đi làm đồng phải đi vòng cách đó 2-3km. Một nông dân cho biết, ông không thể dắt trâu qua đường gom dài mấy km, đi bộ từ nhà thì đến trưa mới ra cánh đồng. “Bộ trưởng cứu chúng tôi với”, một người dân nói.  

Tiếp nhận phản ánh của bà con nông dân, ông Thăng khẳng định chậm nhất cuối tuần (12/11) sẽ hoàn tất hầm chui thôn Khê Nữ để bà con đi lại phục vụ sản xuất.  

Bộ trưởng Thăng cũng nghiêm khắc cảnh cáo ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 vì không bám sát công trường, phối hợp với địa phương kém, trong khi hầu hết lỗi tại chủ đầu tư chứ không phải do chính quyền địa phương hay người dân.  

Đường Trường Chinh ‘cong mềm mại’
 
Tại cuộc họp báo của thành ủy Hà Nội chiều 8/4/2014, trước hàng loạt chất vấn của báo chí về việc vì sao đường Trường Chinh bị nắn từ thẳng thành cong, ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội, đã nói: Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là “cong mềm mại” chứ không phải “cong hình ghi đông xe đạp” như phản ánh. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã thiết kế theo đúng quy hoạch, chỉ giới đỏ và không có chuyện tự điều chỉnh.  

Bức xúc trước câu trả lời này, ông Đào Ngọc Nghiêm – Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội đã lên tiếng trên một tờ báo: “Không thể nói là đường Trường Chinh cong mềm mại hay cong linh hoạt. Rõ ràng sự bẻ cong này đã là điều chỉnh, không thể ngụy biện như thế. Còn mục tiêu điều chỉnh là gì thì cần phải làm rõ”.

Còn KTS Trần Huy Ánh nói: “Con đường Trường Chinh vốn là thẳng, nay nó thành cong, và việc uốn cong này không được tường minh, không được giải trình, không được công khai minh bạch để đến lúc công luận vào cuộc rồi lại tìm lý lẽ để khỏa lấp. Những người biến đường thẳng thành cong cần phải xem lại . Những lý lẽ này cũng cần được xem xét liệu đó có thực sự là những lý lẽ… ngay thẳng hay không?”  

Dù gây nhiều tranh cãi, nhưng kết quả là đường Trường Chinh vẫn được giữ nguyên như thiết kế ban đầu. Có điều, từ nay cụm từ “cong mềm mại” đã được nhắc đến như một sự “giễu cợt” về cách ví von có một không hai của lãnh đạo sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư