Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Những sai lầm phổ biến khi nghĩ về giới siêu giàu
Hà Thu - 14/06/2014 09:26
 
Không phải tất cả người giàu thế giới đều thừa kế tài sản, bỏ học, có máy bay riêng hay du thuyền.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đại gia Google ra đời từ... một lỗi chính tả
Tiểu thư 9X giỏi giữ tiền hơn đàn chị triệu phú
15 đại gia "bốc hơi" tài sản nhiều nhất trên TTCK
Điểm danh quà tặng Giáng sinh cho tỷ phú
Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ hai Đông Nam Á

  tech-1635-1402633874.jpg  
  Không phải tỷ phú công nghệ nào cũng bỏ dở Đại học. Ảnh: AP  

Người siêu giàu là những cá nhân có số tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Theo hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X, năm 2013, cả thế giới có gần 200.000 người siêu giàu, chiếm 0,003% dân số thế giới. Tổng cộng, họ đóng góp 38% GDP toàn cầu (27.700 tỷ USD).

Dưới đây là những hiểu lầm phổ biến nhất của thế giới về nhóm người này.

1. Tất cả đều là người thừa kế

Khoảng 19% người siêu giàu được thừa kế toàn bộ tài sản từ gia đình, 16% chỉ thừa kế một phần, còn lại là tỷ phú tự thân.

2. Làm việc trong lĩnh vực tài chính

Tài chính, ngân hàng và đầu tư là lĩnh vực có nhiều người siêu giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, chỉ 19% số đó hoạt động chính trong mảng này.

3. Học ở các trường đình đám

Khoảng 7.000 người siêu giàu tốt nghiệp từ các trường nhóm Ivy League (8 trường Đại học hàng đầu nước Mỹ). Tuy nhiên, khoảng 27.000 người còn chẳng hề có bằng cử nhân.

4. CEO công nghệ thường bỏ học

Những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thường có phong cách đơn giản và bỏ ngang Đại học ở độ tuổi 20. CEO Facebook – Mark Zuckerberg là ví dụ điển hình. Nhưng trên thực tế, độ tuổi trung bình của người siêu giàu trong lĩnh vực này là 54 và rất nhiều người có bằng cấp cao.

5. Miễn nhiễm với khủng hoảng kinh tế

Trong giai đoạn 2008 - 2009, tổng tài sản của người siêu giàu giảm 22% và số lượng cũng giảm 20%.

6. Người siêu giàu Trung Quốc đang vượt mặt các nước khác

3 thập kỷ tăng trưởng nhanh đã khiến thế giới cho rằng tỷ phú Trung Quốc đang dần thống trị toàn cầu. Tuy nhiên, số người siêu giàu Trung Quốc và tài sản của họ đều giảm đi trong năm qua. Và trên thực tế, số tỷ phú của Mỹ hiện vẫn gấp 3 lần Trung Quốc.

7. Người giàu rất keo kiệt

Tính trung bình, mỗi người siêu giàu làm từ thiện 25 triệu USD trong đời. Con số này với nhóm tỷ phú vào khoảng 100 triệu USD. Ngoài ra, họ cũng còn nhiều cách hoạt động xã hội khác như đầu tư tác động (impact investing), tài chính vi mô (microfinancing) hay chỉ đơn giản là tạo thêm nhiều việc làm.

8. Người giàu nào cũng có chuyên cơ và du thuyền

Chỉ một phần nhỏ người thuộc tầng lớp siêu giàu (20%) đủ tiền mua một chiếc du thuyền dài 30m hoặc máy bay riêng. Chủ yếu là họ đi thuê. Khi di chuyển xa, rất nhiều người vẫn đi máy bay bình thường, chỉ khác là họ mua vé khoang thương gia hoặc hạng nhất mà thôi.

Cận cảnh quá trình lắp ráp đồng hồ giá hơn 10 tỷ đồng

Cận cảnh quá trình lắp ráp đồng hồ giá hơn 10 tỷ đồng

Dù có mức giá tới 500.000 USD, tương đương 10,8 tỷ đồng, những chiếc đồng hồ siêu sang Patek Philippe vẫn là lựa chọn ưa thích của giới siêu giàu bởi sự tinh tế, sang trọng và chính xác là do toàn bộ các khâu lắp ráp đều được thực hiện bằng tay.

Những dịch vụ bí mật dành cho nhà giàu

Những dịch vụ bí mật dành cho nhà giàu

Nhà đẹp và xe đẹp thường là những thứ tối thiểu mà những người thuộc giới siêu giàu sở hữu. Để đáp ứng nhu cầu của họ, các công ty còn đem tới những dịch vụ thuộc đẳng cấp đặc biệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư