Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Những sự kiện lớn tác động giá vàng tuần mới
- 28/07/2013 19:31
 
Đúng như dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã đi lên vững chắc để tăng gần 3%. Trong tuần tới, giá kim loại quý này có thể diễn biến khó lường khi một loạt sự kiện quan trọng diễn ra.

Hầu như không đổi trong phiên ngày thứ Sáu, giá vàng thế giới tuần qua đã khép lại tuần đi lên thứ ba liên tiếp với mức tăng gần 3%, là chuỗi ngày tăng giá dài nhất kể từ tháng 3.

Giá vàng thế giới đã có 3 tuần tăng điểm liên tục

Giá vàng thế giới đã có 3 tuần tăng điểm liên tục

Việc giá vàng dễ dàng vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật then chốt 1300 USD/ounce khiến nhiều nhà đầu cơ lo ngại có khả năng có sự đảo chiều mạnh sau những ngày giảm điểm vừa qua và tích cực mua vào.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường New York đứng ở mức 1333,8 USD/ounce, tăng 2,86% so với phiên đóng cửa cuối tuần trước. Hợp đồng vàng giao tháng 8 được giao dịch ở mức 1.321,5 USD/ounce, tăng 28,6 USD so với đầu tuần.

Các nhà giao dịch cho biết đã có một số hoạt động bán chốt lời sau khi giá vàng trong phiên thứ Sáu chạm mốc 1340 USD/ounce, cao hơn 160 USD so với mức đáy 3 năm gần đây được xác lập hôm 28/6.

Tính chung trong vòng 3 tuần gần đây, giá vàng đã tăng hơn 9% kể từ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khẳng định sẽ chỉ giảm quy mô chương trình kích kinh tế khi chắc chắn kinh tế Mỹ đủ mạnh để tự vận hành.

Từ đầu năm nay, giá vàng đã mất khoảng 1/5 giá trị do các nhà đầu tư lo ngại kinh tế Mỹ phục hồi có thể khiến Fed rút lại chương trình mua trái phiếu với quy mô 85 tỷ USD/tháng. Bên cạnh đó việc các quỹ giao dịch hoán đổi đảm bảo bằng vàng đua nhau bán tháo cũng khiến giá vàng lao dốc.

Nhận định về giá vàng tuần tới, 9/23 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng đà đi lên của thị trường sẽ còn tiếp tục. Trong khi đó có 6 ý kiến ngược lại và 8 người cho rằng vàng sẽ đứng giá. Sự chia rẽ rõ rệt trong ý kiến của các chuyên gia phần nào phản ánh tầm quan trọng mà những sự kiện kinh tế trong tuần tới có thể ảnh hưởng tới giá vàng.

“Không thiếu những yếu tố có thể khiến thị trường biến động”, công ty Nomura khẳng định và liệt kê một loạt sự kiện đáng chú ý trong tuần tới, gồm cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC), báo cáo tình hình việc làm tháng 7 tại Mỹ, báo cáo tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 2. Ngoài ra còn có báo cáo tình hình sản xuất của Viện quản lý cung ứng, các cuộc họp về chính sách của ngân hàng trung ương châu Âu và ngân hàng trung ương Anh.

Trong đó, thị trường sẽ đặc biệt chú ý tới dữ liệu của kinh tế Mỹ cùng tuyên bố về chính sách của FOMC nhằm nắm bắt những dấu hiệu rõ ràng hơn về thời điểm Fed sẽ bắt đầu ngừng kích thích kinh tế, qua đó đánh giá tác động của các sự việc này đối với lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Việc có nhiều sự kiện lớn có nghĩa là thị trường có khả năng dễ biến động và giao dịch thưa thơt. Hơn nữa, tình trạng khối lượng giao dịch thấp của mùa Hè cũng có thể khiến giá dễ biến động hơn, Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty kinh doanh vàng MKS (Thụy Sỹ) nhận định.

“Chúng ta đang ở giữa kỳ nghỉ Hè. Mức độ biến động mạnh như chúng ta đã thấy chủ yếu là do thiếu thanh khoản. Tình trạng này có thể còn tiếp tục sang tháng 8, khi có những đợt lên xuống không rõ xu hướng từ 20 – 30 USD”, ông Nabavi nói.

Cuộc họp của FOMC sẽ diễn ra vào thứ Tư tới và một số nhà quan sát cho biết họ kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ làm mới lại những thông điệp đã đưa ra vài tuần gần đây. Các nhà kinh tế cũng không cho rằng Fed sẽ thông báo thu hẹp gói kích thích trong tuần tới, mặc dù nhiều người tin rằng điều này sẽ xảy ra trong tháng 9 nếu kinh tế Mỹ tiếp tục tốt lên.

“Ông Bernanke đã cố gắng trấn an thị trường bằng cách nhấn mạnh việc cần tiếp tục cũng cấp các biện pháp hỗ trợ, trong khi cùng lúc đó nhấn mạnh bản chất “lệ thuộc vào dữ liệu” của những kế hoạch này”, Nomura nhận định. “Tuy nhiên chúng tôi không cho rằng FOMC sẽ công bố bất kỳ thay đổi nào trong chương trình mua tài sản của mình và chúng tôi tin rằng việc này dễ diễn ra trong cuộc họp tháng 9 tới hơn”.

Đây cũng điều mà các chuyên gia được hãng tin Bloomberg khảo sát trong tuần qua nhận định. Theo đó từ tháng 9 tới, có khả năng Fed sẽ giảm quy mô gói kích thích từ 85 tỷ USD/tháng xuống 65 tỷ USD/tháng.

Bên cạnh đó, thị trường sẽ kỳ vọng chính phủ Mỹ công bố GDP trong quý 2 tăng 1,1%, giảm so với ức 1,8% của quý 1. Ngoài ra, số lượng việc làm phi nông nghiệp sẽ tăng thêm 188.000 việc làm sau khi đã tăng 195.000 trong tháng 6 và tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 7,6%.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư