Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Những thỏa thuận đạt được của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên
PV (vnexpress) - 27/02/2019 07:37
 
Sau 3 ngày xét xử, cả ông Vũ và bà Thảo đều thống nhất phương án cấp dưỡng cho con cái và chia đôi bất động sản đang sở hữu.

Chiều 25/2, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ ly hôn giữa vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên - bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ông Vũ với trang phục quen thuộc quần trắng, áo khoác đen, cổ đeo khăn rằn có mặt tại tòa sớm, trong khi đó bà Thảo đến khá muộn. 

Mở đầu phiên tòa, trả lời chủ tọa, phía bà Thảo và ông Vũ đều xác nhận trong thời kỳ hôn nhân cho đến nay không có công nợ. Đồng thời ông Vũ cho biết hai vợ chồng không có bất kỳ thỏa thuận nào trước khi góp vốn vào công ty.

Đề cập đến vấn đề cấp dưỡng cho con cái, phía bà Thảo cho biết Vũ không cấp dưỡng cho con trong thời gian ly thân nên yêu cầu tính thời gian cấp dưỡng từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học, mỗi người 2,5 tỷ đồng/năm. Ông Vũ đồng ý. Cả hai có với nhau 4 người con, con trai đầu đã thành niên và đang học đại học tại Australia, 3 con nhỏ có nguyện vọng sống với mẹ. Ông Vũ cho biết tôn trọng sự chọn lựa của các con. Đại diện VKS đánh giá việc giao con cho bà Thảo là phù hợp và đề nghị HĐXX ghi nhận. 

Đại diện Viện kiểm soát tại phiên tòa: Ảnh: Thành Nguyễn. 

Đại diện Viện kiểm soát tại phiên tòa. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Về tài sản chung: Đối với 13 bất động sản, hai bên thống nhất căn nhà ở đường Tú Xương (Quận 3) do bà Thảo sở hữu, bởi đây là nơi ở của bà và các con đang sinh sống. Các bất động sản còn lại cả hai thống nhất chia đôi. 

Đối với số tiền hơn 2.102 tỷ đồng tại ngân hàng, HĐXX cho biết theo yêu cầu của ông Vũ, đề nghị tòa xác minh số tiền của bà Thảo tại 3 ngân hàng Eximbank, BIDV, Vietcombank. Tuy nhiên phía bà Thảo cho rằng đó là tiền phát sinh trong giai đoạn 2015-2016, sau đó thì số tiền này đã không còn nữa. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng do chưa có cơ sở vững chắc nên chưa thể giải quyết. 

Đại diện Viện kiểm sát nêu: "Đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện và yêu cầu phản tố đã rút, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo, cấp dưỡng nuôi con theo hướng như trên. Chấp nhận một phần yêu cầu ly hôn và một phần yêu cầu phản tố của ông Vũ".

Với phương án chia cổ phần tại Tập đoàn Trung Nguyên, bà Thảo đề nghị chia đôi cổ phần tại 7 công ty, ông Vũ không đồng ý. Ông yêu cầu chia theo tỷ lệ 7:3. Ông Vũ còn yêu cầu quy đổi số cổ phần của vợ tại các công ty và hoàn trả bằng tiền mặt.

Bà Thảo tại tòa. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Bà Thảo tại tòa chiều 25/2. Ảnh: Thành Nguyễn.

VKS đánh giá, theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình, tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất, nếu không thỏa thuận được thì tài sản chia đôi, tuy nhiên cần căn cứ đến đến công sức của vợ chồng trong việc tạo lập khối tài sản chung, lỗi của mỗi bên trong quá trình chung sống... Tài sản chung chia bằng hiện vật, nếu không chia bằng hiện vật thì chia bằng giá trị.

Xét công sức đóng góp, ông Vũ thành lập công ty từ năm 1996, bà Thảo cho rằng bà có góp tiền nhưng không có chứng cứ chứng minh tại tòa. Xét về vai trò người phụ nữ của gia đình, bà Thảo đã chăm sóc, nuôi dạy và cùng chồng tham gia vào hoạt động của công ty. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX phân chia tỷ lệ phù hợp, không ảnh hưởng hoạt động bình thường tại các công ty.

Như vậy sau nhiều phiên xét xử cả ông Vũ và bà Thảo cơ bản đạt được những thỏa thuận chung về việc cấp dưỡng cho con cái và phân chia khối bất động sản chung. Tuy nhiên đối với vấn đề phân chia số cổ phần tại các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và số tiền, vàng, ngoại tệ ở ngân hàng thì cả hai chưa đi đến thống nhất. 

Chủ tọa Nguyễn Văn Xuân cho biết HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 1/3. 

Ông Vũ trao đổi với luật sư trước giờ xử án. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Ông Vũ trao đổi với luật sư trước giờ xử án. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Vụ ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên được TAND TP HCM thụ lý từ tháng 11/2015. 3 năm, qua 10 buổi làm việc và nhiều lần hòa giải không thành, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử vào ngày 20/2. Tại tòa bà Thảo đề nghị chia cổ phần trong 7 công ty thuộc tập đoàn. Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, bà được hưởng 51% cổ phần (tương đương 2.114 tỷ đồng), ông Vũ 39%, còn lại là của mẹ và chị gái ông Vũ. Ở một số công ty khác, bà Thảo yêu cầu chia đôi. Khi đó, ông Vũ sẽ nắm 15% cổ phần tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (khoảng 814 tỷ đồng/người) và 7,5% cổ phần tại Công ty Cổ phần Hòa tan Trung Nguyên - G7 (43 tỷ đồng/người)...

Về phía ông Vũ, sau nhiều lần thay đổi, ông đề nghị tòa phân chia khối tài sản trong ngân hàng; 13 bất động sản; giá trị cổ phần tại 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên. Cụ thể, ông đồng ý cho bà Thảo và các con sở hữu căn nhà ở đường Tú Xương, chia đôi 13 bất động sản khoảng 725 tỷ đồng (mỗi người 362,5 tỷ đồng). Riêng khoản 2.102 tỷ đồng và giá trị cổ phần tại 7 công ty (5.654 tỷ đồng) ông Vũ đề nghị được hưởng 70%, bà Thảo 30%. Tổng cộng ông Vũ được hưởng khối tài sản trị giá 5.792 tỷ đồng.

Sự khác biệt, đặc biệt của viên nén cà phê Trung Nguyên Legend vừa ra mắt
Ngày 6/12, Trung Nguyên Legend đã giới thiệu bộ sản phẩm mới thứ hai mang tên Trung Nguyên Legend Capsule – viên nén cà phê, với 3 hương vị hội tụ tinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư