Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nike sẽ ngừng cung cấp hàng cho một trong những chuỗi giày lớn nhất Mỹ
Lê Quân - 09/12/2021 10:05
 
Người Mỹ sẽ không thể mua giày thể thao và quần áo Nike tại một trong những chuỗi cửa hàng giày lớn nhất nước này vào năm 2022.
Nike có xu hướng cắt giảm ngày càng nhiều các nhà bán lẻ truyền thống mà họ từng hợp tác trong những năm gần đây
Nike có xu hướng cắt giảm ngày càng nhiều các nhà bán lẻ truyền thống mà họ từng hợp tác trong những năm gần đây. Ảnh: AFP

Nike vừa thông báo sẽ ngừng cung cấp hàng cho hãng thời trang DSW. Họ cũng đã cắt đứt quan hệ với nhiều cửa hàng và chuyển sang bán hàng nhiều hơn thông qua các cửa hàng, website, ứng dụng di động của mình và một số nhà bán lẻ được chọn lọc.

Nike đã cắt giảm đáng kể số lượng các nhà bán lẻ truyền thống mà họ hợp tác trong những năm gần đây, nhằm cải thiện lợi nhuận và thắt chặt kiểm soát cách thức trưng bày sản phẩm của mình. Điều này làm ảnh hưởng đến một số cửa hàng giày sneaker (giày thể thao đế mềm) và đồ thể thao độc lập mà vốn chủ yếu dựa vào việc bán hàng Nike để thu hút khách hàng.

Designer Brands (DBI), công ty mẹ của DSW, cho biết trong cuộc họp báo mới đây rằng Nike đã giao nốt những sản phẩm cuối cùng của họ cho công ty này vào tháng 9/2021. Nike là nhà cung cấp đồ thể thao lớn nhất của DSW, chiếm khoảng 7% doanh thu của DSW vào năm 2020.

Ông Matthew Friend, Giám đốc tài chính Nike cho biết vào tháng 9/2021 rằng, thương hiệu này đã "chia tay với khoảng 50%" đối tác bán lẻ kể từ khi công bố chiến lược này vào năm 2017. Hãng này cho biết sẽ chỉ tập trung nguồn lực, marketing và các sản phẩm hàng đầu vào 40 đối tác bán lẻ, bao gồm Foot Locker (FL) và Dick's Sporting Goods (DKS).

Việc bán hàng trên website của riêng mình và cung cấp hàng cho các cửa hàng truyền thống đã giúp Nike thu lợi nhuận gấp đôi so với việc bán hàng thông qua các cửa hàng bán buôn.

Nike cũng kiểm soát chặt chẽ hơn trải nghiệm của người mua và giá cả. Đây dường như là đặc quyền mà một thương hiệu cao cấp như Nike muốn ấn định, nhằm giới thiệu sản phẩm đến khách hàng theo cách hấp dẫn và nhất quán, đồng thời ngăn chặn các sản phẩm bị giảm giá quá sâu.

Hai hãng thời trang khác Under Armour (UA) và Adidas (ADDDF) cũng đang theo chân Nike. Họ cũng chủ trương thu hẹp các đối tác bán lẻ và xây dựng kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Trong khi đó, mặc dù tuột mất "ông lớn" Nike, DSW vẫn cho rằng họ có thể tạo ra doanh thu bằng cách phát triển các thương hiệu thể thao khác.

"Chúng tôi ghi nhận những kết quả thực sự tích cực trên toàn bộ danh mục hàng hóa thể thao của mình", Roger Rawlins, Giám đốc điều hành Designer Brands cho biết.

Đôi giày của Nike, niềm vui và nỗi lo của kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang sản xuất và xuất khẩu tới 50% sản phẩm của Nike trên toàn cầu. Đó là niềm vui hay nỗi lo?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư