
-
Petrovietnam 50 năm giữ lửa di sản, kiến tạo năng lượng quốc gia
-
Cơ hội gia tăng thương mại toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
-
Ngành xây dựng Việt Nam mở rộng, Coteccons đón cơ hội 20 năm tới
-
EU điều tra thép cán nguội nhập từ Việt Nam và 4 thị trường khác
-
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025: Đồng kiến tạo -
Gia Bảo đầu tư 6,5 triệu USD khánh thành nhà máy chế biến nông sản tại Đồng Nai
![]() |
“Chia tay” gấp gáp nhưng có dự tính
Ngày 3/9/2025, Công ty TNHH Nin Sing Logistics - đơn vị vận hành thương hiệu Ninja Van Việt Nam phát đi thông báo chính thức sẽ dừng toàn bộ dịch vụ giao nhận nhanh tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 9/2025. Một cái tên từng được kỳ vọng tạo cú hích cho ngành logistics Việt, nay phải khép lại hành trình trong lặng lẽ.
Trong email gửi khách hàng, Ninja Van Việt Nam cho biết, đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc tổng thể, nhằm tái phân bổ nguồn lực cho mô hình logistics mới. Doanh nghiệp khuyến nghị khách hàng ngừng tạo đơn mới từ ngày 3/9 và chỉ tiếp nhận đơn đến hết ngày 8/9. Các đơn hàng hiện có sẽ được hoàn tất chậm nhất vào 26/9, và toàn bộ dịch vụ sẽ chính thức đóng lại vào 30/9.
Dù thông báo ngắn gọn, nhưng có thể thấy Ninja Van đã chọn cách rút lui có kiểm soát, đảm bảo khép lại hành trình một cách “tròn trịa”, thay vì biến mất đột ngột.
Theo một chuyên gia trong ngành, không chỉ các chủ shop, mà ngay cả những hãng vận chuyển cũng đang chịu áp lực lớn từ các tiêu chuẩn khắt khe của sàn thương mại điện tử (TMĐT): giao siêu tốc, đúng hẹn, an toàn và giá thấp.
Áp lực ấy đã tạo nên “cuộc đua” xoay quanh ba bài toán nan giải: vừa nhanh, vừa rẻ, vừa an toàn - một thách thức gần như bất khả thi nếu thiếu đi nguồn lực khổng lồ.
Trong khi đó, các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada hay Tiki đều đã và đang xây dựng đơn vị vận chuyển nội bộ. Điều này khiến những “tay chơi” bên ngoài như Ninja Van ngày càng bị thu hẹp thị phần, dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Thị trường logistics Việt Nam đang tăng trưởng nóng, nhưng mức lợi nhuận lại khá mỏng. Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường bưu chính - chuyển phát đạt doanh thu 38.300 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ 2024. Khối lượng bưu gửi cũng tăng 16%, lên tới 1,8 tỷ đơn hàng.
Tuy nhiên, lợi nhuận toàn ngành chỉ khoảng 950 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận chưa đến 3%. Con số này cho thấy một nghịch lý: doanh thu tăng “nóng”, nhưng lợi nhuận lại “lạnh”.
Với các doanh nghiệp vốn mỏng, trong khi chi phí đầu tư cho kho bãi, công nghệ, nhân sự, phương tiện ngày càng lớn và chịu thêm sức ép giảm phí từ các sàn TMĐT, khả năng trụ vững lâu dài là vô cùng khó khăn. Ninja Van rõ ràng không phải ngoại lệ.
“Giao nhanh” chưa chắc đã “sống lâu”
Trong giai đoạn 2019 - 2022, dịch vụ giao hàng siêu tốc từng được xem là “át chủ bài” giúp các hãng logistics giành thị phần. Ninja Van, cùng nhiều doanh nghiệp khác, đã mạnh tay đầu tư vào hệ thống giao nhanh nội thành, cam kết giao chỉ trong 2 - 4 giờ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy bài toán này không hề đơn giản. Chi phí vận hành cao, từ nhân sự, xăng dầu, khấu hao phương tiện cho đến kho bãi trung chuyển. Trong khi đó, thói quen tiêu dùng thay đổi: người dùng sẵn sàng chờ lâu hơn nếu được miễn phí ship hoặc có khuyến mãi. Chính sách môi trường đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng đang dần siết chặt hoạt động xe máy, xe xăng - yếu tố tạo thêm thách thức cho lực lượng shipper đông đảo. Kết quả, giao nhanh - vốn được kỳ vọng là “vũ khí” cạnh tranh - lại trở thành gánh nặng, bào mòn lợi nhuận.
Câu chuyện Ninja Van tại Việt Nam phản ánh một quy luật lặp lại ở nhiều thị trường châu Á. Tại Trung Quốc giai đoạn 2016 - 2020, hàng loạt startup giao nhanh như Dada Nexus, Dingdong Maicai bùng nổ nhờ TMĐT và nhu cầu giao thực phẩm. Thế nhưng, cuộc đua “đốt tiền” để giành thị phần nhanh chóng đưa mô hình này vào vòng xoáy thua lỗ.
Trong khi đó, tại Indonesia, cuộc chơi lại thuộc về các “siêu ứng dụng” như Gojek, Grab. Nhờ kết hợp giao nhanh với gọi xe, thanh toán điện tử, họ phân tán được rủi ro và tận dụng hệ sinh thái người dùng. Tuy nhiên, ngay cả ở đây, dịch vụ giao siêu tốc (dưới 2 giờ) cũng dần hạ nhiệt, nhường chỗ cho hình thức giao trong ngày hoặc hôm sau với chi phí hợp lý hơn.
Tại thị trường Singapore, Ninja Van lại chịu áp lực ngay trên sân nhà. Từng được kỳ vọng trở thành “kỳ lân logistics” Đông Nam Á, nhưng Công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và xu hướng dịch chuyển sang logistics tích hợp.
Câu chuyện này cho thấy một điểm chung: dịch vụ giao siêu tốc ban đầu tạo khác biệt, nhưng về dài hạn khó duy trì hiệu quả tài chính. Để tồn tại, doanh nghiệp buộc phải đa dạng hóa dịch vụ và tích hợp vào các hệ sinh thái lớn hơn - từ siêu ứng dụng, sàn TMĐT cho tới mô hình logistics xanh.
Việc Ninja Van rút lui khỏi Việt Nam sẽ để lại khoảng trống, dù không quá lớn trong bức tranh toàn ngành. Trong thông báo, Ninja Van cũng hé lộ sẽ chuyển hướng sang mô hình logistics mới. Đây có thể là tín hiệu cho thấy, Công ty muốn bước vào chuỗi logistics tích hợp, ít phụ thuộc vào mảng “giao nhanh” vốn nhiều rủi ro.
Câu chuyện “giao nhanh, sống ngắn” của Ninja Van tại Việt Nam là ví dụ điển hình cho thực tế: tốc độ không còn là lợi thế duy nhất, mà sự bền vững mới là chìa khóa.

-
Ninja Van lặng lẽ khép lại hành trình -
Doanh nghiệp địa ốc nỗ lực xoay vốn -
EU điều tra thép cán nguội nhập từ Việt Nam và 4 thị trường khác -
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025: Đồng kiến tạo -
Gia Bảo đầu tư 6,5 triệu USD khánh thành nhà máy chế biến nông sản tại Đồng Nai -
Hai doanh nghiệp Nhật Bản góp vốn cùng Toàn Phát mở Trung tâm logistics lạnh tích hợp -
FECON trúng gói thầu đầu tiên tại Dự án Đường sắt đô thị số 2 Hà Nội
-
1 Phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng: Thêm luật chơi mới, tăng độ an toàn
-
2 Nhiều chướng ngại trong phát triển nguồn điện
-
3 Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
-
4 Tham vấn ý kiến về việc đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16)
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch