-
Honda Việt Nam tung phiên bản 2026 cho 3 dòng xe tay ga ăn khách -
Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam -
Toyota sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe điện hóa tại châu Á trong 3 năm tới -
BYD Việt Nam tung bão khuyến mại bằng cả tiền và quà -
Ford tung ưu đãi với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng -
Mang xe Toyota đi bảo dưỡng có cơ hội trúng iPad A6
Theo CNBC, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Nissan Makoto Uchida sẽ từ chức vào ngày 1/4. Thay thế ông là Giám đốc Kế hoạch Ivan Espinosa, một nhân sự kỳ cựu với hơn hai thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phẩm.
Trước đó, có tin đồn rằng Honda sẵn sàng quay lại bàn đàm phán nếu Nissan thay CEO. Ông Uchida từng khẳng định sẵn sàng từ chức nếu điều đó giúp ổn định công ty.
Dưới thời Uchida, Nissan đã trải qua một năm 2024 đầy khó khăn. Lợi nhuận lao dốc 74%, chỉ còn 950 triệu USD vào cuối năm. Doanh số giảm mạnh tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc, buộc Nissan phải cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu.
![]() |
| Ông Makoto Uchida. Ảnh: carscoops |
Chủ tịch Hội đồng quản trị Nissan, Yasushi Kimura, thừa nhận: "Với những thách thức hiện tại, thay đổi đội ngũ quản lý là cần thiết". Cùng với ông Uchida, một loạt lãnh đạo cấp cao khác cũng sẽ rời vị trí, bao gồm Giám đốc Thương hiệu Asako Hoshino và Giám đốc Chiến lược Hideaki Watanabe.
Tân CEO Ivan Espinosa, 46 tuổi, gia nhập Nissan vào năm 2003 tại Mexico. Ông có kinh nghiệm trong lĩnh vực lập kế hoạch sản phẩm và đã đảm nhận vai trò Giám đốc Kế hoạch toàn cầu từ tháng 4/2024.
Việc bổ nhiệm Espinosa diễn ra trong bối cảnh Nissan đang tìm kiếm hướng đi mới giữa áp lực cạnh tranh từ Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc). Ông được kỳ vọng sẽ tập trung vào đổi mới sản phẩm – một lĩnh vực mà Nissan bị đánh giá là chậm chạp so với các đối thủ.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu Honda có quay lại bàn đàm phán sáp nhập hay không. Trước đó, Honda muốn biến Nissan thành công ty con, nhưng Nissan đã từ chối vì lo ngại mất quyền tự chủ.
Nissan hiện đối mặt với một thử thách lớn: vừa phải cắt giảm chi phí (ước tính khoảng 2,7 tỷ USD mỗi năm), vừa phải đầu tư mạnh vào xe điện để bắt kịp xu hướng.
Dù Espinosa được kỳ vọng mang đến luồng gió mới, giới phân tích vẫn lo ngại Nissan khó có thể tự đứng vững nếu không tìm kiếm thêm đối tác chiến lược. Một số chuyên gia dự đoán Nissan có thể bắt tay với tập đoàn điện tử Foxconn (Đài Loan) hoặc tìm kiếm sự hợp tác từ các nhà sản xuất ô tô khác.
Espinosa sẽ chính thức tiếp quản ghế CEO từ ngày 1/4. Câu hỏi đặt ra là liệu ông có thể giúp Nissan thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hay không - và quan trọng hơn, liệu Honda có thực sự quay lại bàn đàm phán?
-
BYD Việt Nam tung bão khuyến mại bằng cả tiền và quà -
Ford tung ưu đãi với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng -
Mang xe Toyota đi bảo dưỡng có cơ hội trúng iPad A6 -
Honda Việt Nam hỗ trợ khi lên đời xế mới chính hãng -
Century của Nhật Bản sẽ sánh với Rolls Royce, Bentley -
BYD ra mắt mẫu xe K-EV dành riêng cho thị trường Nhật Bản -
Honda - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

