-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam
Theo CNBC, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Nissan Makoto Uchida sẽ từ chức vào ngày 1/4. Thay thế ông là Giám đốc Kế hoạch Ivan Espinosa, một nhân sự kỳ cựu với hơn hai thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phẩm.
Trước đó, có tin đồn rằng Honda sẵn sàng quay lại bàn đàm phán nếu Nissan thay CEO. Ông Uchida từng khẳng định sẵn sàng từ chức nếu điều đó giúp ổn định công ty.
Dưới thời Uchida, Nissan đã trải qua một năm 2024 đầy khó khăn. Lợi nhuận lao dốc 74%, chỉ còn 950 triệu USD vào cuối năm. Doanh số giảm mạnh tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc, buộc Nissan phải cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu.
![]() |
Ông Makoto Uchida. Ảnh: carscoops |
Chủ tịch Hội đồng quản trị Nissan, Yasushi Kimura, thừa nhận: "Với những thách thức hiện tại, thay đổi đội ngũ quản lý là cần thiết". Cùng với ông Uchida, một loạt lãnh đạo cấp cao khác cũng sẽ rời vị trí, bao gồm Giám đốc Thương hiệu Asako Hoshino và Giám đốc Chiến lược Hideaki Watanabe.
Tân CEO Ivan Espinosa, 46 tuổi, gia nhập Nissan vào năm 2003 tại Mexico. Ông có kinh nghiệm trong lĩnh vực lập kế hoạch sản phẩm và đã đảm nhận vai trò Giám đốc Kế hoạch toàn cầu từ tháng 4/2024.
Việc bổ nhiệm Espinosa diễn ra trong bối cảnh Nissan đang tìm kiếm hướng đi mới giữa áp lực cạnh tranh từ Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc). Ông được kỳ vọng sẽ tập trung vào đổi mới sản phẩm – một lĩnh vực mà Nissan bị đánh giá là chậm chạp so với các đối thủ.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu Honda có quay lại bàn đàm phán sáp nhập hay không. Trước đó, Honda muốn biến Nissan thành công ty con, nhưng Nissan đã từ chối vì lo ngại mất quyền tự chủ.
Nissan hiện đối mặt với một thử thách lớn: vừa phải cắt giảm chi phí (ước tính khoảng 2,7 tỷ USD mỗi năm), vừa phải đầu tư mạnh vào xe điện để bắt kịp xu hướng.
Dù Espinosa được kỳ vọng mang đến luồng gió mới, giới phân tích vẫn lo ngại Nissan khó có thể tự đứng vững nếu không tìm kiếm thêm đối tác chiến lược. Một số chuyên gia dự đoán Nissan có thể bắt tay với tập đoàn điện tử Foxconn (Đài Loan) hoặc tìm kiếm sự hợp tác từ các nhà sản xuất ô tô khác.
Espinosa sẽ chính thức tiếp quản ghế CEO từ ngày 1/4. Câu hỏi đặt ra là liệu ông có thể giúp Nissan thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hay không - và quan trọng hơn, liệu Honda có thực sự quay lại bàn đàm phán?

-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao -
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu -
Tung thêm Monjaro và EX5, Geely kỳ vọng bứt tốc tại thị trường Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai
-
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật vị Premium - Trọn hè sảng khoái"
-
Bùng nổ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói: Cuộc đua mới của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
-
SeABank và AFS làm rõ các thông tin liên quan tới Hợp đồng chuyển nhượng PTF