![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/hongquang/2025/02/06/trung-quoc-khieu-nai-thue-quan-cua-tong-thong-trump-len-wto1738816834.jpg)
-
Trung Quốc khiếu nại thuế quan của Tổng thống Trump lên WTO
-
Mỹ kích hoạt "sức ép tối đa" nhằm đưa xuất khẩu dầu mỏ của Iran về 0
-
Giá vàng chinh phục đỉnh mới trong bối cảnh xung đột thuế quan Mỹ - Trung
-
Trung Quốc công bố biện pháp đáp trả khi thuế quan của Tổng thống Trump có hiệu lực -
Giá vàng thế giới cao nhất mọi thời đại khi dòng tiền tìm về nơi trú ẩn an toàn
![]() |
Honda và Nissan đã thắt chặt mối quan hệ vào đầu năm 2024 khi hai hãng ô tô Nhật Bản nhất trí tìm hiểu về quan hệ đối tác chiến lược về xe điện. Ảnh: AFP |
Các cuộc đàm phán giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã trở nên phức tạp do những khác biệt ngày càng tăng, theo những nguồn tin giấu tên của Reuters.
Reuters trước đó đưa tin rằng Nissan có thể hủy bỏ các cuộc đàm phán sau khi Honda đề cập ý tưởng biến đối thủ trở thành một công ty con. Một trong những nguồn tin cho biết Nissan đã phản đối đề xuất vì đây là sự thay đổi so với những gì ban đầu được coi là một cuộc sáp nhập ngang hàng.
Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ sáp nhập có thể tồn tại hay không, với những bình luận từ hai nguồn tin giấu tên của Reuters dường như để ngỏ khả năng khởi động lại đàm phán.
Honda có giá trị thị trường khoảng 7.920 tỷ yên (tương đương 51,90 tỷ USD), lớn hơn gấp 5 lần so với mức 1.440 tỷ yên của Nissan. Hãng xe Nhật Bản ngày càng lo ngại về tiến độ thực hiện kế hoạch tái cơ cấu của đối thủ nhỏ hơn là Nissan.
Giá cổ phiếu Nissan niêm yết tại sàn chứng khoán Tokyo đã giảm hơn 4% trong khi cổ phiếu Honda đã tăng hơn 8%, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư rõ ràng đã nhẹ nhõm.
Hãng sản xuất ô tô Pháp Renault, đối tác liên minh lâu năm của Nissan, sẽ “nhất quyết" bảo vệ lợi ích của tập đoàn này và các bên liên quan. Người phát ngôn của tập đoàn cho biết thông tin báo chí gần đây cho thấy vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về khả năng kết thúc các cuộc đàm phán sáp nhập.
Renault sở hữu 36% cổ phần Nissan, bao gồm 18,7% thông qua một quỹ tín thác của Pháp. Trước đó hãng ô tô Pháp đã tuyên bố rằng về nguyên tắc, họ sẽ cởi mở với việc sáp nhập.
Nếu kế hoạch sáp nhập bị đổ bể, câu hỏi đặt ra là liệu Nissan, hãng ô tô đang đang trong quá trình tái cơ cấu và đặt mục tiêu cắt giảm 9.000 nhân viên và 20% công suất toàn cầu, có thể vượt qua cuộc khủng hoảng mới nhất của mình mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài hay không.
Honda là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản sau Toyota, còn Nissan là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba. Vào tháng 12 năm ngoái, hai hãng ô tô Nhật Bản cho biết họ đang đàm phán để thành lập hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo doanh số, một động thái được kỳ vọng giúp họ tăng cường sức mạnh cạnh tranh trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với mối đe dọa lớn từ đối thủ BYD của Trung Quốc và các công ty xe điện khác.
Các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda diễn ra đúng lúc căng thẳng thuế quan giữa Mỹ và Mexico.
Các hãng ô tô toàn cầu đang "nín thở" trước kế hoạch áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mặc dù kế hoạch này mới đây đã được ông chủ Nhà Trắng đồng ý hoãn áp dụng 30 ngày so với thời điểm có hiệu lực là ngày 4/2.
Nissan đứng thứ hai sau Volkswagen trong danh sách 8 hãng sản xuất ô tô (có xe nhập khẩu từ Mexico) chịu rủi ro thuế quan nhiều nhất, dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh số bán xe của họ tại Mỹ, theo báo cáo phân tích của S&P Global Mobility.
"Các nhà đầu tư có thể lo ngại về tương lai (và) sự thay đổi của Nissan", nhà phân tích Vincent Sun của Morningstar cho biết, đồng thời nói thêm: "Nissan cũng có nguy cơ chịu thuế quan của Mỹ-Mexico lớn hơn Honda và Toyota".
Nissan đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn một số đối thủ cạnh tranh trong xu hướng chuyển dịch sang xe điện. Đến nay, hãng ô tô Nhật Bản vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau nhiều năm khủng hoảng do vụ bắt giữ và cách chức cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.
"Tin tức về Nissan không muốn trở thành công ty con của Honda dường như nhấn mạnh rằng kiểm soát là một vấn đề gây tranh cãi", Christopher Richter, nhà phân tích ô tô Nhật Bản tại công ty môi giới CLSA, nhận xét. Vị này cho rằng: "Nếu không thể kiểm soát, Honda dường như sẽ bỏ cuộc".
Nissan và Honda ban đầu dự kiến xác định hướng đi của quá trình sáp nhập vào cuối tháng 1, nhưng sau đó đã lùi lịch đến giữa tháng 2.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/thanhhuong/2024/12/24/honda-nissan-va-mitsubishi-ky-bien-ban-ghi-nho-xem-xet-hop-nhat-kinh-doanh1735021141.jpg)
-
Reuters: Nissan chuẩn bị rút khỏi kế hoạch sáp nhập với Honda -
Trung Quốc công bố biện pháp đáp trả khi thuế quan của Tổng thống Trump có hiệu lực -
Giá vàng thế giới cao nhất mọi thời đại khi dòng tiền tìm về nơi trú ẩn an toàn -
OPEC+ nhiều khả năng duy trì chính sách cắt giảm sản lượng dầu đến hết tháng 3/2025 -
Tổng thống Trump tạm dừng áp thuế quan đối với Canada và Mexico -
Vàng thế giới tuột mốc 2.800 USD khi đồng đô la Mỹ mạnh lên -
Canada, Mexico, Trung Quốc và EU đồng loạt phản ứng với thuế quan của Tổng thống Donald Trump
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/2
-
2 Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới?
-
3 Quốc hội sẽ không quản lý danh mục dự án đầu tư công
-
4 Chi tiết cơ cấu tổ chức của Chính phủ sắp trình Quốc hội quyết định
-
5 Bộ Xây dựng: Chung cư cũ và mới đua nhau tăng giá, có nơi tăng 50% sau một năm
-
Doanh nghiệp “Mở tài khoản mới - Đón lộc kinh doanh” cùng Agribank
-
Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
-
Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
-
Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long