-
Bổ sung 5 nội dung vào chương trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội -
Hưng Yên: Cập nhật tiến độ và cơ cấu đầu tư dự án mở rộng Cụm công nghiệp Hưng Nhân -
Đà Nẵng xem Ả Rập là thị trường đầu tư, du lịch tiềm năng -
Hội đồng Doanh nhân Ả Rập khảo sát thực địa vùng Đông Nam Đà Nẵng -
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD
![]() |
| Ông Makoto Uchida, CEO của Nissan. Ảnh: The Japan Times |
Trước đó, Uchida là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất thỏa thuận với Honda, nhưng quan hệ giữa ông và CEO Honda Toshihiro Mibe trở nên căng thẳng do Honda không hài lòng với tiến độ tái cấu trúc của Nissan.
Các cuộc đàm phán giữa hai hãng đã đổ vỡ sau khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con sở hữu hoàn toàn thay vì một thỏa thuận hợp tác ngang hàng. Theo nguồn tin từ Financial Times, Honda sẵn sàng khôi phục đàm phán nếu Nissan có lãnh đạo mới có thể xử lý tốt hơn những phản đối nội bộ.
Uchida mong muốn giữ chức đến năm 2026, nhưng hiện đang chịu áp lực từ chức trong vài tháng tới, đặc biệt từ hội đồng quản trị Nissan và đối tác Renault, sau khi thỏa thuận sáp nhập trị giá 58 tỷ USD thất bại. Hội đồng quản trị Nissan cũng đã bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức về thời điểm thay đổi lãnh đạo.
Honda vẫn quan tâm đến mối quan hệ giữa Nissan và Mitsubishi, đặc biệt là công nghệ hybrid sạc điện và thị trường Đông Nam Á. Trong khi đó, sự đổ vỡ của thỏa thuận khiến Nissan phải tìm kiếm đối tác mới. Foxconn đã bày tỏ mong muốn hợp tác nhưng không có kế hoạch mua cổ phần. Một số công ty đầu tư tư nhân, bao gồm KKR, cũng đang xem xét đầu tư vào Nissan.
Nissan đối mặt với tình trạng thiếu hụt dòng tiền nếu doanh số tiếp tục sụt giảm. Công ty có 1,2 nghìn tỷ yen (7,9 tỷ USD) tiền mặt nhưng đã tiêu tốn 506 tỷ yen trong 9 tháng đầu năm tài chính. Nếu tình hình tài chính không cải thiện, Nissan có thể phải đối mặt với nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng.
Mizuho Financial Group, ngân hàng chính của Nissan, đang tìm cách bơm tiền để hỗ trợ tập đoàn. Một số thành viên hội đồng quản trị Nissan, như Motoo Nagai và Yasushi Kimura, vẫn ủng hộ phương án Nissan trở thành công ty con của Honda.
Uchida cho biết ông sẵn sàng từ chức nếu cần thiết nhưng nhấn mạnh trách nhiệm của mình trong việc đưa Nissan quay lại quỹ đạo phục hồi. “Từ chức mà không có bất kỳ cải thiện nào là vô trách nhiệm”, ông nói.
Theo Reuters, Honda chưa chính thức xác nhận khả năng đàm phán lại nhưng không có kế hoạch tiếp quản thù địch Nissan. Còn Nissan hiện từ chối bình luận về thông tin từ Financial Times.
-
Hội đồng Doanh nhân Ả Rập khảo sát thực địa vùng Đông Nam Đà Nẵng -
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD -
Ước tính có 20/34 địa phương tăng trưởng kinh tế trên 8%, thu ngân sách đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng -
Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và Argentina -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

