
-
Mỹ: Chỉ số lạm phát tăng cao hơn dự báo
-
Mỹ - Hàn đạt được thỏa thuận thương mại "đầy đủ và hoàn chỉnh"
-
Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản trong khoảng 4,25 - 4,5%
-
IMF lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu, dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2025 đạt 3,0%
-
GDP Mỹ dự báo phục hồi trong quý II/2025, quy mô kinh tế vượt mốc 30.000 tỷ USD -
Mỹ - Trung kết thúc đàm phán thương mại tại Stockholm, chưa chốt gia hạn "đình chiến" thuế quan
![]() |
Ông Makoto Uchida, CEO của Nissan. Ảnh: The Japan Times |
Trước đó, Uchida là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất thỏa thuận với Honda, nhưng quan hệ giữa ông và CEO Honda Toshihiro Mibe trở nên căng thẳng do Honda không hài lòng với tiến độ tái cấu trúc của Nissan.
Các cuộc đàm phán giữa hai hãng đã đổ vỡ sau khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con sở hữu hoàn toàn thay vì một thỏa thuận hợp tác ngang hàng. Theo nguồn tin từ Financial Times, Honda sẵn sàng khôi phục đàm phán nếu Nissan có lãnh đạo mới có thể xử lý tốt hơn những phản đối nội bộ.
Uchida mong muốn giữ chức đến năm 2026, nhưng hiện đang chịu áp lực từ chức trong vài tháng tới, đặc biệt từ hội đồng quản trị Nissan và đối tác Renault, sau khi thỏa thuận sáp nhập trị giá 58 tỷ USD thất bại. Hội đồng quản trị Nissan cũng đã bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức về thời điểm thay đổi lãnh đạo.
Honda vẫn quan tâm đến mối quan hệ giữa Nissan và Mitsubishi, đặc biệt là công nghệ hybrid sạc điện và thị trường Đông Nam Á. Trong khi đó, sự đổ vỡ của thỏa thuận khiến Nissan phải tìm kiếm đối tác mới. Foxconn đã bày tỏ mong muốn hợp tác nhưng không có kế hoạch mua cổ phần. Một số công ty đầu tư tư nhân, bao gồm KKR, cũng đang xem xét đầu tư vào Nissan.
Nissan đối mặt với tình trạng thiếu hụt dòng tiền nếu doanh số tiếp tục sụt giảm. Công ty có 1,2 nghìn tỷ yen (7,9 tỷ USD) tiền mặt nhưng đã tiêu tốn 506 tỷ yen trong 9 tháng đầu năm tài chính. Nếu tình hình tài chính không cải thiện, Nissan có thể phải đối mặt với nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng.
Mizuho Financial Group, ngân hàng chính của Nissan, đang tìm cách bơm tiền để hỗ trợ tập đoàn. Một số thành viên hội đồng quản trị Nissan, như Motoo Nagai và Yasushi Kimura, vẫn ủng hộ phương án Nissan trở thành công ty con của Honda.
Uchida cho biết ông sẵn sàng từ chức nếu cần thiết nhưng nhấn mạnh trách nhiệm của mình trong việc đưa Nissan quay lại quỹ đạo phục hồi. “Từ chức mà không có bất kỳ cải thiện nào là vô trách nhiệm”, ông nói.
Theo Reuters, Honda chưa chính thức xác nhận khả năng đàm phán lại nhưng không có kế hoạch tiếp quản thù địch Nissan. Còn Nissan hiện từ chối bình luận về thông tin từ Financial Times.

-
GDP Mỹ dự báo phục hồi trong quý II/2025, quy mô kinh tế vượt mốc 30.000 tỷ USD -
Mỹ - Trung kết thúc đàm phán thương mại tại Stockholm, chưa chốt gia hạn "đình chiến" thuế quan -
Thiên tai trên phạm vi toàn cầu gây thiệt hại 131 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025 -
IPU: Liên minh vì hòa bình, hợp tác giữa các dân tộc -
Mỹ - Trung tiến hành cuộc đàm phán mới về việc "đình chiến" thuế quan -
Mỹ - Trung nối lại đàm phán thuế quan trong nỗ lực kéo dài thời gian "đình chiến" -
Tổng thống Trump công bố thỏa thuận thương mại với EU, áp thuế quan 15%
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai
-
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật vị Premium - Trọn hè sảng khoái"