
-
Ngoài nhôm và thép, Tổng thống Trump đưa 3 mặt hàng khác vào "tầm ngắm" đánh thuế 25%
-
Australia cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm
-
Thống đốc Fed: Cần có thêm tiến triển về lạm phát trước khi hạ lãi suất
-
Đội ngũ của Tổng thống Trump sắp đến Saudi Arabia để đàm phán hòa bình Nga - Ukraine
-
Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm mạnh nhất trong gần 2 năm -
Ấn Độ, Mỹ nhất trí giải quyết bất đồng thương mại và thuế quan
![]() |
Ông Makoto Uchida, CEO của Nissan. Ảnh: The Japan Times |
Trước đó, Uchida là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất thỏa thuận với Honda, nhưng quan hệ giữa ông và CEO Honda Toshihiro Mibe trở nên căng thẳng do Honda không hài lòng với tiến độ tái cấu trúc của Nissan.
Các cuộc đàm phán giữa hai hãng đã đổ vỡ sau khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con sở hữu hoàn toàn thay vì một thỏa thuận hợp tác ngang hàng. Theo nguồn tin từ Financial Times, Honda sẵn sàng khôi phục đàm phán nếu Nissan có lãnh đạo mới có thể xử lý tốt hơn những phản đối nội bộ.
Uchida mong muốn giữ chức đến năm 2026, nhưng hiện đang chịu áp lực từ chức trong vài tháng tới, đặc biệt từ hội đồng quản trị Nissan và đối tác Renault, sau khi thỏa thuận sáp nhập trị giá 58 tỷ USD thất bại. Hội đồng quản trị Nissan cũng đã bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức về thời điểm thay đổi lãnh đạo.
Honda vẫn quan tâm đến mối quan hệ giữa Nissan và Mitsubishi, đặc biệt là công nghệ hybrid sạc điện và thị trường Đông Nam Á. Trong khi đó, sự đổ vỡ của thỏa thuận khiến Nissan phải tìm kiếm đối tác mới. Foxconn đã bày tỏ mong muốn hợp tác nhưng không có kế hoạch mua cổ phần. Một số công ty đầu tư tư nhân, bao gồm KKR, cũng đang xem xét đầu tư vào Nissan.
Nissan đối mặt với tình trạng thiếu hụt dòng tiền nếu doanh số tiếp tục sụt giảm. Công ty có 1,2 nghìn tỷ yen (7,9 tỷ USD) tiền mặt nhưng đã tiêu tốn 506 tỷ yen trong 9 tháng đầu năm tài chính. Nếu tình hình tài chính không cải thiện, Nissan có thể phải đối mặt với nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng.
Mizuho Financial Group, ngân hàng chính của Nissan, đang tìm cách bơm tiền để hỗ trợ tập đoàn. Một số thành viên hội đồng quản trị Nissan, như Motoo Nagai và Yasushi Kimura, vẫn ủng hộ phương án Nissan trở thành công ty con của Honda.
Uchida cho biết ông sẵn sàng từ chức nếu cần thiết nhưng nhấn mạnh trách nhiệm của mình trong việc đưa Nissan quay lại quỹ đạo phục hồi. “Từ chức mà không có bất kỳ cải thiện nào là vô trách nhiệm”, ông nói.
Theo Reuters, Honda chưa chính thức xác nhận khả năng đàm phán lại nhưng không có kế hoạch tiếp quản thù địch Nissan. Còn Nissan hiện từ chối bình luận về thông tin từ Financial Times.

-
EU sẽ làm "hết sức mình" để tránh một cuộc xung đột thuế quan leo thang với Mỹ
-
Trung Quốc có khả năng cắt giảm lãi suất cơ bản vào tháng tới
-
Fed dừng lộ trình cắt giảm lãi suất, lo ngại rủi ro lạm phát từ các chính sách của Tổng thống Trump
-
Ngoài nhôm và thép, Tổng thống Trump đưa 3 mặt hàng khác vào "tầm ngắm" đánh thuế 25%
-
Honda cân nhắc nối lại đàm phán sáp nhập nếu CEO Nissan từ chức -
Anh: Lạm phát tăng vọt, BoE tiếp cận "thận trọng" trong việc cắt giảm lãi suất -
Đàm phán Mỹ - Nga cấp ngoại trưởng đạt kết quả tích cực -
Australia cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm -
Thống đốc Fed: Cần có thêm tiến triển về lạm phát trước khi hạ lãi suất -
Ấn Độ sẽ đầu tư xây dựng sân bay trên một hòn đảo nhân tạo gần trung tâm tài chính Mumbai -
Chủ tịch Trung Quốc triệu tập cuộc gặp hiếm hoi với các doanh nghiệp hàng đầu
-
COCO SOLAR cùng các đối tác "bắt tay" cung cấp giải pháp lắp đặt và trả chậm điện mặt trời
-
Schneider Electric khánh thành Phòng đào tạo xuất sắc đầu tiên
-
Dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản, Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế “top one” ngành proptech
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025
-
SeABank thông báo mời thầu