
-
Kho bạc Nhà nước kết nối dữ liệu hợp đồng điện tử với mạng đấu thầu quốc gia
-
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
-
Chính phủ ban hành cơ chế thử nghiệm Fintech có kiểm soát
-
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa
-
Tinh thần Đại thắng mùa xuân 1975 tiếp thêm sức mạnh để thế hệ trẻ tiến vào kỷ nguyên mới -
Lực lượng quân đội Trung Quốc, Lào, Campuchia tham gia diễu binh, diễu hành mừng ngày 30/4
Xung quanh việc thông tin website The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào danh sách 10 cảng hàng không kém nhất năm 2014 tại châu Á, đại diện Cục Hàng khôngVN cho rằng, trang mạng này không phải của một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không. Việc xếp hạng cảng hàng không thuần túy dựa trên việc bình chọn của người truy cập qua mạng.
Vì thế, kết quả bình chọn trên trang này chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan về chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
![]() | ||
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nên bị đánh giá thấp về chất lượng dịch vụ |
"Thời gian qua, ngành hàng không đã có nhiều nỗ lực để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ tại hai cảng hàng không này. Các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cảng đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, quy định tiêu chuẩn dịch vụ, nâng cao ý thức, thái độ làm việc của nhân viên hàng không" - Cục Hàng không cho biết.
Mặc dù vậy, Cục Hàng không VN vẫn coi các đánh giá trên là một thông tin quan trọng để có các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Nhận xét về việc sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất nằm trong 10 sân bay tệ nhất châu Á của trang Sleeping in Airports, tiến sĩ Lương Hoài Nam, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết, "trang mạng Sleeping in Airports không phải là tổ chức nghiên cứu và xếp hạng độc lập, nhưng nó phản ánh sự đánh giá của hành khách đi máy bay. Họ là khách hàng của các hãng hàng không và sân bay, là người chi tiền mua dịch vụ, sự đánh giá của họ không thể bỏ qua nếu chúng ta cầu thị".
Ông Nam cho rằng, ở đây có 2 vấn đề được đặt ra: chất lượng cơ sở hạ tầng và chất lượng con người trong tất cả các mảng hoạt động của sân bay. Bao trùm lên cả hai cái đó là năng lực đầu tư và khả năng quản lý - điều hành sân bay.
Nhà ga nhỏ bé, chật hẹp thì không thể có đa dạng dịch vụ, không thể có sự cạnh tranh cung cấp dịch vụ. Con người thiếu ý thức, kỹ năng thì không thể mang lại chất lượng dịch vụ tốt... Nếu nhìn nhận một cách cầu thị thì chúng ta yếu kém về chất lượng trong hầu hết các mảng đó, ông Nam nói.
Khi được hỏi về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạ tầng, chất lượng dịch vụ của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hạn chế do 2 nhà ga này quá tải nặng nề, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho rằng điều này là đúng thực tế.
"Cách đây hơn 6 năm, tôi đã cảnh báo khả năng sớm tắc 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất ở hai hạng mục ga hành khách và sân đậu tàu bay. Tình hình đã diễn ra đúng như thế. Các dịch vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thiếu quá nhiều" - ông Hùng nói.
Về yếu kém trong chất lượng dịch vụ, ông Hùng nêu một thực tế dễ thấy là khi hành khách phàn nàn về việc độc quyền dịch vụ qua tô mì gói, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt, giá mì gói giảm xuống 20.000 đồng, thế nhưng rồi các quán dịch vụ tại sân bay lại bỏ mì gói bán bánh mì và phở.
Để nâng cao chất lượng phục vụ tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Hùng cho biết, với nhà ga T2 mới ở sân bay Nội Bài chuẩn bị đưa vào khai thác cuối năm nay, chất lượng dịch vụ ở sân bay Nội Bài chắc chắn sẽ được tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, sân bay Tân Sơn Nhất thì rất bế tắc. Bởi, tình trạng quá tải nhà ga, sân đậu đã rất nghiêm trọng. Không còn một diện tích trống nào để bổ sung thêm dịch vụ gì nữa.
Sân bay Tân Sơn Nhất không bao giờ có thể sánh được về chất lượng dịch vụ với các sân bay nước ngoài bằng giải pháp "cơi nới" một công trình đã bị "trói" chặt về quỹ đất và vị trí địa lý - ông Hùng nói.
Vũ Điệp (VNN)
-
Kỳ tích ngoại giao Hồ Chí Minh: Từ chiến tranh đến hội nhập quốc tế sâu rộng -
Việt Nam trở thành đối tác ngày càng quan trọng -
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa -
Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Ban Chỉ đạo rà soát xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật -
Tinh thần Đại thắng mùa xuân 1975 tiếp thêm sức mạnh để thế hệ trẻ tiến vào kỷ nguyên mới -
Lực lượng quân đội Trung Quốc, Lào, Campuchia tham gia diễu binh, diễu hành mừng ngày 30/4 -
Những hình ảnh trang nghiêm, hùng tráng của đoàn diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025