Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Nokia giới thiệu công nghệ gọi thoại sử dụng âm thanh 3 chiều
Linh Dương - 11/06/2024 09:28
 
Ngày 10/6, Giám đốc điều hành của Nokia, Pekka Lundmark, đã thực hiện cuộc gọi điện thoại đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ mới có tên "âm thanh và video sống động".

Giải pháp này hứa hẹn mang đến bước đột phá lớn trong chất lượng cuộc gọi, với âm thanh 3 chiều và trải nghiệm tương tác sống động hơn, theo thông tin từ Reuters. “Chúng tôi đã trình diễn tương lai của các cuộc gọi thoại”, ông Lundmark phát biểu.

Ông cũng là người từng có mặt tại phòng khi cuộc gọi 2G đầu tiên được thực hiện vào năm 1991, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong lịch sử ngành viễn thông.

Giám đốc điều hành của Nokia Pekka Lundmark phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại hội Thế giới Di động 2023 của GSMA.

Hiện tại, các cuộc gọi điện thoại thông minh chủ yếu sử dụng âm thanh đơn âm, khiến các yếu tố âm thanh bị nén lại và trở nên phẳng, ít chi tiết.

Công nghệ mới của Nokia khắc phục điều này bằng cách bổ sung âm thanh 3D, giúp người gọi nghe thấy mọi thứ như thể họ đang ở cùng người đối thoại. “Đây là bước tiến lớn nhất trong trải nghiệm gọi thoại kể từ khi âm thanh đơn âm được giới thiệu và sử dụng trên các thiết bị nghe gọi ngày nay”, bà Jenni Lukander, Chủ tịch Nokia Technologies, chia sẻ.

Bà Lukander cũng cho biết công nghệ gọi thoại mới của Nokia đang dần được tiêu chuẩn hóa và có thể sớm được các nhà mạng, nhà sản xuất thiết bị cầm tay và nhiều công ty khác triển khai. Không chỉ cải thiện chất lượng cuộc gọi giữa các cá nhân, công nghệ âm thanh sống động còn có thể ứng dụng trong các cuộc gọi hội nghị.

Ông Jyri Huopaniemi, người đứng đầu mảng nghiên cứu âm thanh tại Nokia Technologies, cho biết tính năng này sẽ giúp tách giọng nói của từng thành viên dựa trên vị trí không gian của họ, tạo ra trải nghiệm nghe rõ ràng và chi tiết hơn. Phần lớn các điện thoại thông minh hiện nay đều có ít nhất hai micrô, cho phép công nghệ âm thanh 3D của Nokia được triển khai nhanh chóng thông qua cập nhật phần mềm, thay vì phải nâng cấp phần cứng. Công nghệ này là một phần của tiêu chuẩn 5G Advanced sắp ra mắt và Nokia đặt mục tiêu có được giấy phép sử dụng công nghệ này rộng rãi trong vài năm tới.

Sự kiện ra mắt cuộc gọi bằng công nghệ âm thanh và video sống động của Nokia đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành viễn thông, hứa hẹn mang đến trải nghiệm gọi thoại chân thực và sống động hơn bao giờ hết. Với tiềm năng ứng dụng rộng rãi và khả năng triển khai nhanh chóng, công nghệ này sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực gọi thoại di động.

VNPT và Nokia hợp tác nghiên cứu và phát triển hạ tầng số
VNPT và Nokia đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu nâng cấp và phát triển hạ tầng số của VNPT.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư