Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nóng: Bắt giam nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh
P.V - 08/06/2021 20:52
 
Ông Nguyễn Chiến Thắng và ông Lê Đức Vinh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố, bắt giam để điều tra sai phạm về đất đai.

Chiều 8/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Lê Đức Vinh và Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo Điều 229 Bộ Luật hình sự. Đồng phạm là ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà cũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ba bị can nêu trên được xác định có liên quan đến sai phạm về đất đai tại Dự án Cửu Long Sơn Tự và Dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín khúc, Khánh Hoà.

Trước đó, Ban Bí thư vừa công bố kết luận kỷ luật bằng hình thức cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Lê Đức Vinh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. 

Ông Lê Đức Vinh lúc còn đương chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nhiệt Băng
Ông Lê Đức Vinh lúc còn đương chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nhiệt Băng

Theo Ban Bí thư, ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hoà trong 2 nhiệm kỳ và những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng, của UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng và UBND Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Núi Chín Khúc, nơi thực hiện Dự án Cửu Long Sơn Tự. Ảnh: Nhiệt Băng
Núi Chín Khúc, nơi thực hiện dự án Cửu Long Sơn Tự. Ảnh: Nhiệt Băng

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016, cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hoà nhiệm kỳ 2010 - 2015; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng và UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ông Lê Đức Vinh và ông Nguyễn Chiến Thắng đã trực tiếp ký các văn bản của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, của UBND tỉnh Khánh Hoà về đất đai, về đầu tư xây dựng các dự án, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có nội dung cố ý vi phạm.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa cho thấy, trên núi Chín Khúc có 5 dự án hoạt động thi công (gồm dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự, khu đô thị Đất Lành, biệt thự sông núi Vĩnh Trung, mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành, làng biệt thự sinh thái Giáng Hương).

Qua kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thấy, Dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự chưa lập hồ sơ thiết kế, chưa có các biện pháp kỹ thuật tác động lên diện tích được giao để thực hiện khoanh nuôi tái sinh rừng theo quy định; chưa thực hiện làm đường ranh cản lửa theo hồ sơ báo cáo dự án đầu tư đã được thẩm định; chưa xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng đối với diện tích đất được giao để trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng. 

Ngày 2/7/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, đã yêu cầu các nhà đầu tư tạm dừng toàn bộ dự án triển khai trên núi Chín Khúc cho đến khi hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định. Đồng thời, các nhà đầu tư phải khẩn trương trồng cây, phủ xanh các khoảng trống đất đá do bị mất đi các thảm thực vật trong quá trình thi công làm đường lâm nghiệp lên đỉnh núi Chín Khúc để đảm bảo cảnh quan theo yêu cầu của Bộ TNMT khi có kết luận thanh tra chính thức.

Qua rà soát, kiểm tra các dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thấy các dự án tại núi Chín Khúc triển khai qua nhiều giai đoạn, kéo dài và có các thiếu sót trong quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường. 

Cử tri tỉnh Khánh Hòa từng chất vấn UBND tỉnh về việc tại khu vực núi Cô Tiên, núi Chín Khúc có các dự án triển khai thi công đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, vi phạm các quy định của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng. Vậy, UBND tỉnh cho dân biết, các dự án trên núi Cù Hin (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) có tiếp tục triển khai, đầu tư, xây dựng hay không?

Trả lời, UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay đang chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương xử lý, khắc phục theo kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra; đồng thời rà soát lại toàn bộ quy hoạch phân khu 1/2.000, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch rừng. Trường hợp dự án hoặc một phần dự án phù hợp quy hoạch thì tiếp tục triển khai; dự án hoặc một phần dự án chưa phù hợp quy hoạch sẽ xem xét thu hồi dự án hoặc một phần dự án theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư