Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nóng lạnh chứng quyền mua MWG
Chí Tín - 25/06/2019 09:03
 
Cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động được khá nhiều công ty chứng khoán lựa chọn để phát hành chứng quyền có bảo đảm (CW). Tuy nhiên, kết quả đặt mua chứng quyền MWG tại mỗi công ty lại mang màu sắc khác nhau.
.
.

Nơi nóng, nơi lạnh

Điểm sơ qua trên thị trường hiện nay, có thể thấy, có ít nhất 3 công ty chứng khoán chọn cổ phiếu MWG làm chứng khoán cơ sở để phát hành CW.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) là công ty đầu tiên công bố phát hành chứng quyền mua MWG, số lượng phát hành 1 triệu CW thời hạn 3 tháng, giá thực hiện 88.300 đồng, giá chứng quyền 2.000 đồng, tỷ lệ chuyển đổi là 4/1. Kết quả là BSC đã “cháy hàng” chứng quyền mua MWG, với số lượng đặt mua vượt số lượng dự kiến phát hành.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect đã hoàn tất phát hành 2,4 triệu chứng quyền mua MWG kỳ hạn 6 tháng, giá thực hiện 90.000 đồng, giá chứng quyền là 2.990 đồng và tỷ lệ chuyển đổi là 4/1. Tuy nhiên, kết quả là chỉ có 409.800 chứng quyền được phát hành.

Ngoài 2 công ty trên, Công ty Chứng khoán SSI sẽ phát hành chứng quyền đối với MWG, nhưng chưa thực hiện trên thực tế. Theo đó, kết quả của SSI đối với chứng quyền MWG vẫn là ẩn số.

Tuy cùng sản phẩm trên cổ phiếu cơ sở là MWG, nhưng thời hạn chứng quyền của BSC là 3 tháng, của VNDirect là 6 tháng và các yếu tố cơ bản khác cũng có nhiều khác biệt. Trong đó, giá chứng quyền của VNDirect là 2.990 đồng, cao hơn mức giá 2.000 đồng của BSC. Nếu chỉ nhìn vào giá, thì nhà đầu tư dễ có cảm giác giá chứng quyền VNDirect đắt hơn của BSC, nhưng thực tế, việc đánh giá đắt rẻ đối với tài sản tài chính này là điều hết sức phức tạp.

Giá thực hiện trong 2 đợt phát hành chứng quyền mua MWG của BSC và VNDirect cũng mỗi người một vẻ, của BSC là 88.300 đồng, của VNDirect là 90.000 đồng. Giá thực hiện là mức giá nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra mua chứng khoán cơ sở từ công ty chứng khoán khi chứng quyền đáo hạn. Đây là cuộc chơi cho thì tương lai, nên trong lúc này, việc đánh giá mức giá nào hợp lý hơn cũng là một bài toán khá hóc búa, phụ thuộc vào đánh giá của nhà đầu tư về giá cổ phiếu MWG trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

Kết hợp giá thực hiện với giá chứng quyền của 2 công ty, có thể hiểu đơn giản là, sau 3 tháng, nếu thị giá cổ phiếu MWG cao hơn 90.300 đồng, thì nhà đầu tư mua chứng quyền tại BSC sẽ có lãi (thấp hơn thì lỗ); sau 6 tháng, nếu cổ phiếu MWG cao hơn mức 92.990 đồng, thì nhà đầu tư mua chứng quyền tại VNDirect sẽ có lãi.

Chuyện của cổ phiếu MWG

Với sản phẩm mới CW đang được thị trường triển khai, mọi câu chuyện liên quan đến cổ phiếu cơ sở không còn là mối quan tâm của cổ đông công ty này, mà sẽ còn được các nhà đầu tư nắm giữ CW và công ty chứng khoán phát hành chứng quyền dõi theo từng bước. Cụ thể, với MWG, cổ phiếu này ở mức giá nào sau 3 và 6 tháng tới sẽ là một ẩn số vô cùng lý thú cho cuộc chơi trên sàn chứng khoán thời gian tới.

Trong khi đó, MWG vẫn luôn là một cổ phiếu khá thú vị cho nhà đầu tư. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích các doanh nghiệp nhỏ và vừa của công ty chứng khoán này cho biết, từ khi niêm yết đến nay, MWG luôn tạo cho nhà đầu tư đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Theo đó, dù không ít người nghi ngờ về sự tăng trưởng bền vững của họ, nhưng thực tế là, giá cổ phiếu vẫn tăng liên tục.

Trong khi đó, về các yếu tố cơ bản, các chỉ số tăng trưởng vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, tất cả những thông số về doanh nghiệp chỉ là câu chuyện của quá khứ, trong khi thì tương lai mới là những ẩn số thú vị cho những nhà đầu tư thích cảm giác mạnh.

Một số rủi ro khi đầu tư vào CW

Công ty chứng khoán mất khả năng thanh toán: Rủi ro có thể phát sinh khi tổ chức phát hành (công ty chứng khoán) gặp khó khăn về tài chính và mất khả năng thanh toán.

Đòn bẩy tài chính cao: Tỷ lệ đòn bẩy cao là con dao hai lưỡi, nếu giá chứng khoán cơ sở biến động đúng kỳ vọng thì nhà đầu tư có thể đạt tỷ lệ lợi nhuận cao hơn nhiều so với đầu tư trực tiếp vào chứng khoán cơ sở, ngược lại nhà đầu tư có thể mất toàn bộ vốn.

Vòng đời giới hạn: Công cụ CW chỉ có thời hạn nhất định, sau ngày đáo hạn, chứng quyền sẽ không còn giá trị.

Điện máy Xanh “Bắc tiến”, cơ hội nào cho cổ phiếu MWG?
Nếu không có gì thay đổi, trong quý IV/2015, Hệ thống siêu thị Điện máy Xanh sẽ đổ bộ ra thị trường miền Bắc. Đây có thể coi là nước cờ táo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư