Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu MWG có dừng bước khi tiếp cận ngưỡng kỳ vọng?
Chí Tín - 06/09/2016 09:26
 
Cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đã đạt mặt bằng giá trên 150.000 đồng/cổ phiếu, tiếp cận mốc dự báo do Mekong Capital đưa ra hồi tháng 4/2016. Rõ ràng, đây đang là giai đoạn cân não với nhà đầu tư để đoán biết xu hướng cổ phiếu này trong giai đoạn tới.

Sau khi đạt đỉnh vào ngày 17/8, chạm mốc 154.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu MWG có tín hiệu điều chỉnh trong các phiên tiếp theo và đang ở trạng thái rất khó đoán bắt xu hướng.

Dấu hiệu này cho thấy đang có 2 trạng thái tâm lý trong giới đầu tư xung quanh quyết định đối với cổ phiếu này. Một nhóm nhà đầu tư cảm thấy thỏa mãn với lợi nhuận đã có được trong thời gian qua và xả hàng để hiện thực hóa lợi nhuận, trong khi ở chiều hướng ngược lại, vẫn có những nhà đầu tư cho rằng, giá trị của MWG không chỉ dừng ở mặt bằng giá hiện nay, mà vẫn còn có thể tiếp tục đem lại lợi nhuận trong thời gian tới.

.
Hiện tại, cổ phiếu MWG đang giảm nhẹ 1.000 đồng (0,7% giá trị) xuống còn 144.000 đồng/CP

Một trong những lý do khiến mốc trên 150.000 đồng/cổ phiếu đang là một ngưỡng tâm lý đối với cổ phiếu MWG là hồi tháng 4/2016, Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Mekong Capital từng dự báo giá trị cổ phiếu MWG phải đạt mốc 152.000 đồng/cổ phiếu. Tại thời điểm đó, cổ phiếu MWG chỉ ở mức 73.500 đồng/cổ phiếu.

Đưa ra những phân tích về cổ phiếu MWG tại thời điểm đó, Mekong Capital cho rằng, Điện máy Xanh sẽ là nhân tố mới ngày càng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của Thế giới Di động khi mức đóng góp về số cửa hàng và doanh thu ngày càng gia tăng trên biểu đồ. Đến cuối năm 2016, số lượng điểm bán của Điện máy Xanh sẽ tăng lên đến con số 120 và doanh thu được dự báo chạm mốc 406 triệu USD.

Theo biểu đồ tương quan giữa tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và P/E của 26 công ty niêm yết lớn nhất trong các lĩnh vực không phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, Thế giới Di động thuộc tốp những công ty có giá cổ phiếu thấp nhất so với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Còn nếu xét theo chỉ số PEG cũng trong nhóm này, cổ phiếu MWG đứng thấp thứ 2 (PEG càng thấp có nghĩa là cổ phiếu công ty đang bị định giá thấp). Khi đó, Mekong Capital đánh giá rằng, giá cổ phiếu MWG thấp đang là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bỏ tiền vào, khi giá cổ phiếu đáng lẽ nên ở mức cao hơn.

Sau 4 tháng qua, những dự đoán của Mekong Capital đã trở thành hiện thực, cổ phiếu MWG đã tăng giá gấp 2 lần kể từ thời điểm đó và đang ở mặt bằng giá đúng bằng mức dự đoán của Mekong Capital. Do đó, câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra hiện nay là những động lực tăng giá của MWG đã hết?

Đây là câu hỏi không dễ trả lời, bởi lẽ những nhận định mà Mekong Capital đưa ra đều dựa trên các thông tin trong quá khứ có được từ cách đây 4 tháng. Do đó, những thông tin mới nhất về tình hình kinh doanh của Thế giới Di động luôn được các nhà đầu tư dõi theo từng chi tiết.

Nhìn vào kết quả kinh doanh 7 tháng của Thế giới Di động, có thể thấy công ty này tỏ ra vẫn còn khá dồi dào năng lượng, cho dù đã chạy với tốc độ rất cao trong suốt một chặng đường dài trong 3 năm qua. Doanh thu 7 tháng của Công ty đạt hơn 23.000 tỷ đồng, hoàn thành 68% kế hoạch năm và tăng trưởng 80% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 7 tháng đạt 981 tỷ đồng, hoàn thành 79% kế hoạch năm và tăng trưởng 71% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng, Thế giới Di động đã mở thêm 314 siêu thị thegioididong.com và 53 siêu thị Điện máy Xanh. Trong khi đó, công ty này cũng vẫn luôn tiếp tục tung ra những nước cờ mới nhằm tạo dựng vị thế chắc chắn hơn trong thị trường bán lẻ hàng điện tử. Giữa tháng 8 vừa qua, công ty này vừa công bố đã chính thức trở thành đại lý ủy quyền chính hãng bán Macbook của Apple. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc Phát triển kinh doanh Ngành hàng Viễn thông di động của Thế giới Di động cho biết, thời gian tới, Công ty sẽ có những chương trình bán hàng tốt đối với Macbook và khách hàng sẽ được hưởng lợi nhiều.

Những con số kinh doanh của Thế giới Di động trong 7 tháng qua cho thấy, công ty này sẽ không khó để hoàn thành được những chi tiêu đầy tham vọng trong năm 2016. Đương nhiên, giá cổ phiếu MWG tiếp tục còn dư địa đi lên hay không cũng phụ thuộc vào những con số kinh doanh tăng trưởng của công ty này trong năm 2016. Trong khi đó, hồi tháng 7/2016, khi giá cổ phiếu MWG ở mặt bằng 132.000 đồng/cổ phiếu, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng đưa ra đánh giá về mức giá mục tiêu của cổ phiếu này là khoảng 165.000 đồng/cổ phiếu.

Ông chủ Thế giới Di động có thêm 1.000 tỷ đồng sau hơn một tháng
Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu MWG đã tăng gần 70% và đạt mức cao nhất từ khi lên sàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư