Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nông sản tiếp tục là thế mạnh của VN tại CAEXPO 2014
P.V - 04/07/2014 09:13
 
() Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 11 được tổ chức tại TP. Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) vào tháng 9 tới. Đây là hội chợ quốc tế tổ chức thường niên và Việt Nam luôn là quốc gia tham dự có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kỷ niệm Năm Giao lưu Văn hóa Trung Quốc – ASEAN tại CAEXPO 2014
Để quan hệ thương mại Việt - Trung phát triển bền vững

Theo đánh giá của Ban Thư ký CAEXPO, các mặt hàng chủ đạo đã từng tham gia Hội chợ như nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng và sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ năm nay vẫn sẽ là thế mạnh của Việt Nam.

   
 

Việt Nam luôn tham dự CAEXPO với quy mô lớn nhất trong ASEAN

 

Thực tế, các nguyên liệu chính để sản xuất đồ nội thất của Trung Quốc trong quá khứ, đặc biệt là thời Minh - Thanh, có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á, trong đó gỗ từ Việt Nam có chất lượng tốt nhất. Thời gian gần đây, các sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam chiếm thị phần ngày càng lớn ở Trung Quốc.

Với việc phát triển lâm nghiệp và áp dụng kỹ thuật sản xuất hiện đại, cùng mối quan hệ gắn bó hơn với bạn hàng Trung Quốc trong những năm gần đây, đồ gỗ nội thất Việt Nam ngày càng nổi tiếng và có vị trí tại thị trường Trung Quốc. Qua 10 kỳ tham dự CAEXPO, các doanh nghiệp đồ gỗ nội thất Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt, không chỉ các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ đều được bán hết, mà các doanh nghiệp cũng đã ký được nhiều thỏa thuận hợp tác, hợp đồng xuất khẩu dài hạn với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Với điều kiện địa lý thuận lợi và thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam có nhiều nông sản nhiệt đới đa dạng và phong phú, trong đó gạo, cà phê, sắn, cao su là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và có ưu thế. Tại thị trường Trung Quốc, thông qua các kỳ tham dự CAEXPO, các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong việc phát triển thị trường xuất khẩu, các sản phẩm nông sản Việt Nam ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng Trung Quốc ưu chuộng.

Trong đó, sản phẩm cà phê của Vinacafe, Trung Nguyên với hương vị đậm đà đặc trưng đã trở thành thức uống ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc. Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến các mặt hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp nhẹ có xuất xứ Việt Nam cũng đang rất thịnh hành tại thị trường Trung Quốc. Đây sẽ tiếp tục là những sản phẩm nổi bật tại CEAXPO năm nay.

Ban Tổ chức Hội chợ cho biết, CAEXPO 11 sẽ tiếp tục nỗ lực thu hút khách mua hàng Trung Quốc quan tâm đến các sản phẩm nổi bật, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá mời khách tham quan là các nhà nhập khẩu, doanh nhân đến từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông.

Năm nay, CAEXPO cũng bắt đầu thực hiện Cơ chế Quốc gia khách mời đặc biệt và mỗi năm một đối tác kinh tế toàn diện trong khu vực (RCEP), khách mời được thay đổi lần lượt theo từng năm. Bằng việc áp dụng cơ chế này, Ban Tổ chức CAEXPO hy vọng thúc đẩy giao lưu và hợp tác giữa các nước thuộc Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (CAFTA) với các nền kinh tế bên ngoài và cho phép CAEXPO đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả lớn hơn. Australia đã nhận lời mời và trở thành quốc gia khách mời đặc biệt đầu tiên tại CAEXPO.

Chú trọng hợp tác ngoài CAFTA Chú trọng hợp tác ngoài CAFTA

Hội chợ Trung Quốc- ASEAN (CAEXPO) không những thắt chặt hợp tác giữa các nước thành viên Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN (CAFTA), mà còn hướng đến hợp tác với các nền kinh tế bên ngoài khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư