Thứ Bảy, Ngày 25 tháng 10 năm 2025,
Nữ doanh nhân Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanel: Chọn chiến lược “đi cùng với số”
Khánh An - 25/10/2025 11:15
 
Đưa Hanel từ doanh nghiệp công nghệ tiên phong đến vị thế doanh nghiệp công nghệ chiến lược của Thủ đô và cả nước là chiến lược mà Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanel Bùi Thị Hải Yến đã chọn cho hành trình đến năm 2030 của doanh nghiệp công nghệ hơn 40 năm tuổi này.
Bà Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty Hanel nhận danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng“ năm 2025
Bà Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty Hanel nhận danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng“ năm 2025.

Những sản phẩm Make in Vietnam của Hanel

Gia nhập Hanel từ năm 1992, nữ doanh nhân Bùi Thị Hải Yến đã trải qua 33 năm gắn bó với đủ mọi thăng trầm của doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Hà Nội. Bà kể, có những thời điểm, việc lựa chọn chiến lược phát triển doanh nghiệp thực sự khó khăn khi bài toán lợi nhuận, lợi thế và phát triển bền vững không phải lúc nào cũng cùng một hướng. Nhưng chính trong thời điểm khó khăn nhất, sứ mệnh tiên phong của Hanel ngay từ những ngày thành lập trỗi dậy.

Đảm nhận nhiệm kỳ Tổng giám đốc từ năm 2019 đến đầu năm 2025, thời điểm kinh tế thế giới và trong nước gánh chịu rất nhiều cú sốc, từ đại dịch Covid-19 đến bất ổn địa chính trị toàn cầu, bà Yến đã quyết định, Hanel phải trở lại với đúng sứ mệnh tiên phong về công nghệ của Thủ đô, chọn công nghệ thông tin, công nghệ số làm mũi nhọn phát triển.

Bà Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanel vừa được vinh danh tại Lễ trao danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng năm 2025”. Danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các doanh nhân nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Giải thưởng được khởi xướng từ năm 2005, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức bình chọn, trao tặng.

“Tôi nhận định, trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kỷ nguyên của kinh tế số và xã hội số, thì tầm nhìn và chiến lược phát triển của Hanel trong giai đoạn này là phải tập trung vào công nghệ thông tin, công nghệ số”, Chủ tịch HĐQT Hanel chia sẻ.

Cụ thể, Hanel lấy công nghệ là ưu thế cạnh tranh và là mũi nhọn để bứt phá. Cùng với đó, nắm cơ hội để trở thành một trong những lá cờ đầu về an toàn, an ninh mạng ở Việt Nam.

Chiến lược ấy được hiện thực hóa bằng hàng loạt dự án và sản phẩm mang đậm dấu ấn công nghệ “Make in Vietnam” của Hanel. Tiêu biểu là Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số, được Cục Đường bộ Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017; được Bộ Công thương công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022-2024 và liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng lớn như Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (2020), Thành phố thông minh Việt Nam (2021), Sao Khuê (2022), Top công nghiệp 4.0 (2022).

Đến nay, hệ thống do Hanel vận hành đã giúp xử lý bài toán về dữ liệu lớn lên đến 3 tỷ bản ghi với gần 2 triệu phương tiện truyền dữ liệu hàng ngày, phục vụ công tác quản lý giao thông trên toàn quốc, minh chứng cho năng lực công nghệ và khả năng triển khai dự án quy mô quốc gia của doanh nghiệp Thủ đô.

Trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, Hanel cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy phép cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn, an ninh mạng.

Hanel cũng phát triển phần mềm quản lý dữ liệu quan trắc môi trường (Envisoft) cho Bộ Tài nguyên và Môi trường (cũ), xây dựng Trung tâm An ninh mạng (SOC) và triển khai hàng loạt giải pháp bảo mật, giám sát, phòng chống tấn công mạng.

Với định hướng đó, Hanel liên tục nằm trong Top 10 công ty công nghệ uy tín Việt Nam (2021-2025), Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN và Top 10 thương hiệu mạnh châu Á.

Chiến lược từ mô hình “Hanel số”

Cho tới thời điểm này, Chủ tịch HĐQT Hanel Bùi Thị Hải Yến xác định, Hanel sẽ trở thành doanh nghiệp công nghệ - công nghiệp chiến lược của Thủ đô và khu vực phía Bắc, đóng vai trò “xương sống” trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Theo đó, các trụ cột chiến lược đã được xây dựng, với mục tiêu giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bản lề, đặt nền móng. Hanel sẽ tập trung nâng cấp các sản phẩm, giải pháp theo hướng tăng hàm lượng công nghệ tiên tiến và thông minh hóa; tập trung nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ xanh hóa, tuần hoàn hóa và số hóa, trực tiếp đóng góp vào chương trình tăng trưởng với 2 con số của Thủ đô và cả nước; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thông minh, dịch vụ thông minh thương hiệu Việt Nam... Mục tiêu là tiên phong về công nghệ số, phát triển bền vững với công nghệ là thế mạnh và ưu thế cạnh tranh, cùng các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam tạo ra các giải pháp tiên tiến phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt, bà Yến nhấn mạnh, toàn bộ đội ngũ Hanel đang trong không khí đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Những năm qua, Giải thưởng Ngôi sao Hanel - phong trào thi đua bước sang năm thứ 21 của Công ty, đã ghi nhận gần 900.000 sáng kiến được ứng dụng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm trung bình 5 tỷ đồng mỗi năm.

“Chúng tôi quyết tâm sáng tạo mô hình Hanel số (Digital Hanel) theo phong cách Hanel”, Chủ tịch Bùi Thị Hải Yến chia sẻ, với rất nhiều khát vọng đổi mới.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Vinh “Người phụ nữ thép” muốn giải bài toán của ngành chè
Những bài toán ngành chè Việt sẽ được giải nếu gắn kết được các nghệ nhân, nhà khoa học, nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà tài chính xanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư