Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nước Mỹ bước vào bầu cử tổng thống với ca nhiễm Covid-19 thứ 9 triệu
Lê Quân - 31/10/2020 16:22
 
Mỹ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục lên 9 triệu khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cận kề.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại bãi đỗ xe sân vận động Hard Rock, thành phố Miami Gardens, bang Florida hôm 30/3. Ảnh tư liệu: AFP
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại bãi đỗ xe sân vận động Hard Rock, thành phố Miami Gardens, bang Florida hôm 30/3. Ảnh tư liệu: AFP

Số liệu mới nhất cho thấy đại dịch Covid-19 đang đẩy các bệnh viện ở Mỹ vào nguy cơ vỡ trận khi dịch bệnh cướp đi 1.000 người Mỹ mỗi ngày. Theo thống kê của Reuters, Mỹ hôm 30/10 ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 9 triệu, bằng gần 3% dân số nước này, trong khi số người chết do dịch bệnh đã tăng lên gần 229.000 người kể từ khi dịch bùng phát vào đầu năm.

Trước đó, Mỹ phá kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày vào hôm 29/10, với mức đỉnh 91.248 ca nhiễm/ngày. Tốc độ lây lan Covid-19 ở Mỹ tiếp tục gia tăng, với 12 bang đạt kỷ lục về số ca mắc Covid-19 mới trong ngày.

Trong khi đó, các bệnh viện tại 6 bang của Mỹ cho biết số ca nhiễm Covid-19 nhập viện cũng tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Số bệnh nhân Covid-19 nhập viện đã tăng hơn 50% trong tháng 10 lên 46.000, cao nhất kể từ giữa tháng 8.

Trong đó, các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất lại là những bang chứng kiến cuộc đua giành phiếu khốc liệt giữa Tổng thống đương nhiệm đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên tổng thống phe Dân chủ Joe Biden, chẳng hạn như Michigan, North Carolina, Ohio, Pennsylvania và Wisconsin.

Chỉ trong tháng 10, Mỹ đã ba lần ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trên 1.000 người và số tử vong vì dịch bệnh tại Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

"Các bệnh viện của chúng tôi không thể theo kịp với tốc độ lây lan Covid-19 tại bang Utah. Các bạn cần phải hiểu tình hình thảm khốc mà chúng tôi đang đối mặt", Thống đốc bang Utah, Gary Herbert than vãn trên Twitter; đồng thời đánh tiếng tới quan chức của các bang khác và các chuyên gia y tế cộng đồng.

Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế cộng đồng, Đại học Brown, Rhode Island, cho biết nước Mỹ đã không thể xét nghiệm toàn quốc do tình trạng lây nhiễm Covid-19 bùng phát ở nhiều vùng khác nhau trên cả nước. "Chúng tôi đang có một số đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất từ đầu mùa dịch. Chúng tôi vẫn chưa có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó dịch bệnh trong tháng 9 và tháng 10", Ashish Jha nói thêm.

Đại dịch Covid-19 vẫn là "quả bóng chính trị" đang bị đưa đẩy khắp nước Mỹ, kể cả ở thành phố El Paso, Texas, nơi Thị trưởng không tuân thủ sắc lệnh của cấp trên về việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu do số ca nhiễm bệnh gia tăng và tình trạng quá tải ở các bệnh viện kéo dài.

Ông Dee Margo, Thị trưởng El Paso, cho rằng ông đã giảm tần suất hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn và viện dẫn bằng chứng là con số 32.000 người thất nghiệp và 148.000 người đang phụ thuộc vào các trung tâm thực phẩm của thành phố 700.000 dân.

Trong khi đó, "ông chủ" Nhà Trắng Donald Trump vẫn tiếp tục khẳng định hạ gục Covid-19, đồng thời cam đoan trong nhiều tuần qua rằng nước Mỹ đang "xoay chuyển tình thế", ngay cả khi số ca nhiễm Covid-19 mới và số ca nhập viện tăng vọt. Trên Twitter, ông Trump vẫn duy trì thái độ quan khi đăng tải trên Twitter rằng nước Mỹ đang chống dịch tốt hơn nhiều so với châu Âu.

Còn đối thủ phe Dân chủ Joe Biden và các thành viên cùng phe trong Quốc hội tiếp tục chỉ trích Tổng thống Trump về cách đối phó với đại dịch.

Tại Hạ viện Mỹ, các thành viên phe Dân chủ hôm 30/10 đưa ra báo cáo chỉ trích phản ứng chống dịch của chính quyền Trump là "một trong những thất bại tồi tệ nhất của người lãnh đạo đất nước trong lịch sử Mỹ" khi ít nhất 6 triệu người Mỹ đã rơi vào cảnh nghèo đói và hàng triệu người khác không có việc làm.

Báo cáo sơ bộ dài 71 trang của phe Dân chủ cho biết các nhà điều tra đã xác định được hơn 60 trường hợp trong đó các quan chức chính quyền Trump đã loại bỏ các nhà khoa học hàng đầu để thúc đẩy lợi ích chính trị của ông Trump.

Báo cáo chỉ trích, phản ứng của chính quyền trước đại dịch đã giúp các tập đoàn lớn của Mỹ đục nước béo cò và có lợi hơn cho giới nhà giàu Mỹ, trong khi đó đẩy cộng đồng và doanh nghiệp nhỏ vào thiệt thòi và khó khăn.

Xuất viện sau khi nhiễm Covid-19 hồi đầu tháng 10, ông Trump tiếp tục tăng tốc vận động tranh cử và thu hút hàng ngàn người Mỹ tham gia ủng hộ, tuy nhiên trong số đó, rất nhiều người không đeo khẩu trang.

Một cuộc khảo sát gần đây của CNN cho thấy 14/17 hạt được khảo sát cho thấy số ca nhiễm Covid-19 mới tại đây đã tăng lên một tháng sau các cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Trump, Biden khẩu chiến lần cuối trước bầu cử Mỹ năm 2020
Các cố vấn muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện một tầm nhìn rõ ràng với đất nước trong khi ê-kíp của Joe Biden đang chuẩn bị "chơi xấu".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư