Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 11 năm 2025,
Nước rút 3.000 km cao tốc
Anh Minh - 16/11/2025 08:47
 
Dù thuộc diện “của để dành” cho mục tiêu 5.000 km cao tốc vào năm 2030, nhưng các nhà đầu tư, nhà thầu thuộc hai dự án cao tốc (Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng) vừa phát động đợt nước rút 40 ngày để hoàn thành mục tiêu thông tuyến vào ngày 31/12/2025.

Đó thực sự là một thử thách cực đại, bởi cả hai tuyến cao tốc đều mới được khởi công cách đây 1 năm, lại triển khai trên địa hình và nền địa chất đặc biệt phức tạp. Toàn bộ công địa thi công của hai dự án cũng vừa chịu thiệt hại lớn do mưa lũ. Song, ngoài việc thực hiện cam kết với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đợt nước rút với tinh thần quyết tâm rất cao này còn tạo nền tảng quan trọng để hai dự án cao tốc nơi địa đầu Tổ quốc về đích sớm.

Một điểm đáng ghi nhận là phần lớn các nhà thầu đang thi công tại cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng cũng đang nằm trong đợt cao điểm do Thủ tướng phát động, hướng tới hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km do những đơn vị này đảm nhận cũng đang dần về đích, phấn đấu thông xe, đưa vào khai thác vào ngày 19/12/2025. 

Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió” đang lan tỏa tại hầu hết dự án cao tốc trên khắp cả nước. Điều này đã mang lại những tín hiệu rất tích cực đối với mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, khi đến đầu tháng 11/2025, cả nước đã có 2.476 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác.

Hiện tại, Bộ Xây dựng và các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành 733 km còn lại thuộc 22 dự án cao tốc có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Tuy vậy, bên cạnh tinh thần quyết tâm cao độ, các dự án vẫn phải đối mặt với những khó khăn khách quan do biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan. Nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung đã gánh chịu hậu quả nặng nề của mưa lũ, sạt lở đất. Một số địa phương khu vực phía Nam như Đồng Nai, TP. Cần Thơ, An Giang, TP.HCM cũng đang chịu điều kiện thời tiết bất lợi, mùa mưa kéo dài hơn so với thông lệ.

Trong khi đó, khối lượng thi công còn lại của nhóm dự án 3.000 km cao tốc chủ yếu là phần móng và mặt đường bê tông nhựa. Đây là các hạng mục phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, nên tiến độ thực hiện đang có dấu hiệu chậm so với kế hoạch.

Vượt qua những khó khăn này là không dễ. Các chủ đầu tư, nhà thầu cần xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học; tăng cường nhân lực, thiết bị; khắc phục các bất lợi do mưa lũ, đảm bảo chất lượng công trình; đồng thời sớm nghiệm thu, thanh toán, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Lãnh đạo các bộ, ngành và chính quyền địa phương cũng cần quán triệt nghiêm túc chỉ đạo mới đây của người đứng đầu Chính phủ: bám sát công trường, gỡ khó kịp thời, động viên và khen thưởng xứng đáng, không để chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư, công nhân “cô đơn” trên công trường.

Cùng với việc tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu, các chủ đầu tư cần nhanh chóng bổ sung những đơn vị có năng lực mạnh vào “ứng cứu” các đoạn tuyến có nguy cơ chậm tiến độ, theo đúng tinh thần “tạm gác lợi nhuận - tất cả vì mục tiêu 3.000 km cao tốc”, trước mắt là thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào ngày 19/12/2025.

Đây chính là những đóng góp thiết thực nhất của ngành Xây dựng để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tạo nền tảng vững chắc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu tại Nghị quyết về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 vừa được Quốc hội thông qua, cùng cả nước đón thời cơ và vận hội mới, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bộ Xây dựng đang xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP.HCM gồm 18 đoạn tuyến/dự án thành phần với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư