Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ô nhiễm do xe chở đất trên Quốc lộ 14B (Đà Nẵng): Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm
Ngọc Tân - 28/08/2016 09:38
 
Mặc dù cơ quan chức năng đã đề ra nhiều biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm bụi đất do các xe chở đất gây ra trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám - Quốc lộ 14B (TP. Đà Nẵng), tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm đi mà đang từng ngày hành hạ người dân.

Người dân bất lực vì … ô nhiễm

Nhiều năm qua, hình ảnh từng đoàn xe ben chở đất nối đuôi nhau đi ra từ các mỏ đất dọc khu vực núi Phước Tường, Phước Thuận, Đại La, Hoà Sơn… qua tuyến Quốc lộ 14B – Cách Mạng Tháng Tám xuống các công trường, dự án ở khu vực phường Hoà Xuân  làm rơi vãi đất cát, tạo nên những đám bụi mù mịt trên đường, đã trở thành nỗi ám ảnh không dứt với các hộ dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông.

Các hộ dân đã liên tục phản ánh, kiến nghị với cơ quan chức năng tại rất nhiều cuộc họp lớn, nhỏ của địa phương về tình hình ô nhiễm nặng nề này, tuy nhiên, đến bao giờ tình trạng trên mới chấm dứt và thôi hành hạ người dân, vẫn là câu hỏi không lời giải đáp.

.
.

Bà Trần Thị Hà, trú ở tổ 17B, phường Hoà Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), một hộ dân sinh sống ngay bên đường Quốc lộ 14B bức xúc cho biết: “Bà con phản ánh kiến nghị nhiều lắm rồi nhưng không ăn thua. Ở đây, cứ 5 phút tôi lại phải lau bàn ghế một lần. Buôn bán mà cứ 5 phút gió lại táp bụi vào quán như thế này thì khách hàng nào chịu được”.

Ông Phạm Quyết Thắng, Tổ trưởng tổ 17B, phường Hoà Thọ Tây cho biết: “Ở đây, quanh năm chúng tôi không dám mở cửa trước, trừ trường hợp gia đình có việc, còn toàn sinh hoạt bằng đường cửa sau. Đóng kín mít hết các cửa mà vẫn không giải quyết được, bụi vẫn bám vào đầy bàn ghế”.

Trước tình trạng ô nhiễm nói trên, hàng chục cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đã liên tục phản ánh tình hình. Cuối năm 2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường công an TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức ký cam kết với 35 doanh nghiệp khai thác khoáng sản về việc bảo vệ môi trường. Yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển khoáng sản đảm bảo không lôi kéo đất, cát hoặc phế thải ra đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đề nghị các doanh nghiệp xây dựng bể rửa xe trong khu vực mỏ trước khi ra đường, thường xuyên tưới nước và quét bụi, không để gây ô nhiễm môi trường tại mỏ và trên đường vận chuyển khoáng sản. Quá trình vận chuyển phải che chắn kỹ, không rơi vãi khi tham gia giao thông… Mặc dù vậy, tình trạng trên vẫn không được xử lý một cách triệt để, các đơn vị vận tải gần như ngang nhiên bỏ ngoài tai những quy định của cơ quan chức năng về đảm bảo môi trường.

Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Khi được phóng viên Báo Đầu tư hỏi về việc giám sát thực thi đảm bảo vệ sinh môi trường các xe vận chuyển đất tại những mỏ khai thác trên địa bàn huyện Hoà Vang, ông Lê Đức Toại, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hoà Vang không trả lời lại “đá” sang Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, với lý do Phòng này tham mưu về việc thành lập đoàn liên ngành xử lý các vấn đề trên, sẽ nắm được phương án xử lý. “Phòng Tài nguyên Môi trường không tham mưu việc kiểm tra giám sát xe cộ, còn về xử lý môi trường đoạn đường 14B thì Sở Tài nguyên Môi trường đặt hàng Công ty Môi trường – Đô thị xử lý. Vấn đề còn lại thì đoàn liên ngành huyện xử lý, phòng mình cũng tham gia đoàn liên ngành, nhưng bên Kinh tế Hạ tầng chủ trì sẽ nắm được phương án”, ông Toại giải thích.

Về phần mình, ông Lê Đức Trí, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hoà Vang cho biết, khi các xe vận chuyển đất lưu thông ra đường, trách nhiệm kiểm tra giám sát sẽ giao lại cho công an huyện, còn liên quan đến mỏ đất, mỏ đá thì thuộc phần trách nhiệm của Phòng Tài nguyên Môi trường. “Bên mình chỉ quản lý nhà nước, ra các văn bản hướng dẫn cùng với các ngành phối hợp. Còn chức năng chính là bên Tài nguyên Môi trường, mỏ đá, mỏ đất là của Phòng Tài nguyên Môi trường. Việc này giao rồi, có thông báo của chủ tịch huyện rồi!”, ông Trí cho biết.

Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP. Đà Nẵng) cho biết, cuối năm 2015, Phòng đã tổ chức việc ký cam kết đối với các chủ mỏ và các đơn vị dịch vụ vận tải, yêu cầu các đơn vị phải rửa xe trước khi tham gia giao thông, vận chuyển đất cát ra khỏi mỏ. “Phòng cũng có kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông về kế hoạch kiểm tra, nếu phát hiện xe rơi vãi sẽ xử phạt. Song do lực lượng mỏng, việc phối hợp vẫn còn những hạn chế nhất định”, Đại tá Nhơn chia sẻ.

Xem ra, vấn đề ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Quốc lộ 14B (Đà Nẵng) sẽ vẫn cứ dai dẳng, nếu các cơ quan chức năng không tìm được các giải pháp khả thi, thay bằng việc đùn đẩy trách nhiệm!?

Hà Tĩnh: Công bố kết quả điều tra ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung
Sáng nay, 26/8, tại Trung tâm Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Tp Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị Thông tin kết quả điều tra, đánh giá ô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư