Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông chủ bất động sản Trung Thủy đầu tư cho khởi nghiệp
Công Sang - 20/12/2015 09:33
 
Tập đoàn bất động sản Trung Thủy vừa đặt bước chân đầu tiên vào lĩnh vực đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ, bằng dự án Dreamplex - dự án văn phòng dành cho đối tượng là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ.

Câu chuyện Dreamplex

Người khởi xướng này là ông Nguyễn Trung Tín, Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn mới được bổ nhiệm năm ngoái, khi tròn 27 tuổi.

Đi vào hoạt động hồi giữa tháng 11 vừa qua, Dreamplex là mô hình Co-op working space, hay còn gọi là không gian làm việc chung.

Tọa lạc tại ba tầng 9,10 và 11 của tòa nhà Miss Áo Dài, Dreamplex có tổng diện tích 1.500 m2, đáp ứng địa điểm cho 35 - 40 công ty khởi nghiệp.

Dreamplex có tổng diện tích 1.500 m2, đáp ứng địa điểm cho 35 - 40 công ty khởi nghiệp
Dreamplex có tổng diện tích 1.500 m2, đáp ứng địa điểm cho 35 - 40 công ty khởi nghiệp

Từng khởi nghiệp đến 4 lần, ông Tín cũng trải qua giai đoạn thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng. Chính vì thế, Dreamplex được kỳ vọng sẽ là nơi giúp các bạn trẻ khởi nghiệp  trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang là xu hướng của giới trẻ TP.HCM hiện nay, nhưng nhìn chung, các nhóm khởi nghiệp hiện khá phân tán, dẫn đến khó khăn trong việc kết nối giữa các nhà đầu tư cá nhân với quỹ đầu tư. Ông Tín cho biết, Dreamplex đã kết nối với một số quỹ đầu tư như Cyber Agent, IDG Ventures Việt Nam, IPP (Hà Lan) để giới thiệu với các nhà đầu tư mới khởi nghiệp.

Để tạo sự khác biệt, Dreamplex tập trung thu hút các doanh nghiệp ở ba lĩnh vực là nông nghiệp, năng lượng và bất động sản.

Để không đi vào vết xe đổ

Mô hình kinh doanh như của Dreamplex không mới, đã được khởi xướng ở TP.HCM cách đây hai năm với hai cái tên đình đám thời bấy giờ là Saigon Hub và The Start Network. Tuy nhiên, hiện cả hai đều đóng cửa sau một thời gian hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu vốn, cả Saigon Hub và The Start Network nếu lấp đầy diện tích văn phòng thì mới có lợi nhuận, nhưng không nhiều.

Bên cạnh đó, mục tiêu chính của các công ty kinh doanh mô hình không gian làm việc chung là tìm ra các nhóm khởi nghiệp tiềm năng để đầu tư từ giai đoạn rất sớm. Nhưng thực tế là cả Saigon Hub và The Start Network đều không đạt được mục tiêu cho thuê lẫn tìm ra các nhóm khởi nghiệp tiềm năng.

Để Dreamplex không đi theo vết xe đổ của Saigon Hub và The Start Network, ông Tín cho biết, Dreamplex chọn hướng kết hợp giữa mô hình cho thuê văn phòng và không gian làm việc chung. Theo đó, tầng 9, 10 của Dreamplex để cho các công ty khởi nghiệp đã có doanh thu, sản phẩm thuê. Tầng 11 là khu vực dành cho các nhóm khởi nghiệp có sản phẩm theo tiêu chí của Dreamplex.

Sau gần 3 tuần khai trương, khu vực tầng 9, 10 đã có 35/40 công ty thuê, giúp giảm bớt áp lực về kinh phí cho Dreamplex. “Để tồn tại, doanh thu Dreamplex phải đạt trên 1 tỷ đồng/tháng. Với tốc độ cho thuê hiện nay, tôi nghĩ mục tiêu này sẽ sớm đạt được”, ông Tín nói.

Mặc dù vậy, ông Tín cũng thừa nhận, hiện các nhóm khởi nghiệp có sản phẩm tốt ở TP.HCM chưa nhiều. Nhìn chung, các nhóm khởi nghiệp trong nước hiện nay giỏi sao chép các mô hình đang thành công ở nước ngoài, nhưng lại kém trong việc chứng minh được tính khả thi của các mô hình đó khi ứng dụng vào thị trường Việt Nam.

Trong thời gian tới, Dreamplex sẽ đưa DreamLab, mô hình tương tự vườn ươm doanh nghiệp, đi vào hoạt động. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia sẽ phải chứng minh được tính khả thi của mô hình kinh doanh đã chọn trước những vị giám khảo vốn là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, khởi nghiệp. Chỉ những doanh nghiệp trụ lại sau quá trình sát hạch mới được kết nối với các nhà đầu tư cá nhân hoặc quỹ đầu tư.

Tạo lập ý chí kiên cường khi thất bại

Ông Tín tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế  ở Australia, về Việt Nam năm 2011 với vị trí nhân viên tiếp thị tập sự của Tập đoàn Trung Thủy. Để áp dụng kiến thức sau thời gian du học, ông quyết định vay tiền ra lập nghiệp riêng.

Công ty đầu tiên của ông là Sin Lounge, mô hình quán bar cao cấp dành cho giới trẻ TP.HCM. Ông Tín cho biết, đã tính toán rất kỹ, lập kế hoạch doanh thu, chi phí và lợi nhuận chi tiết từng tháng. Mọi thứ đẹp như mơ trên giấy, nhưng khi ra thực tế, Sin Lounge lỗ gần 6 tháng trời, tưởng đã phải đóng cửa.

Không nản, mỗi ngày ông đến quán từ sớm, quan sát và tìm hiểu thị hiếu khách hàng, điều chỉnh các kế hoạch theo từng thời điểm. Hoạt động kinh doanh của Sin Lounge dần đi vào ổn định 6 tháng sau đó.

Không dừng lại với Sin Lounge, ông Tín mở tiếp ACE Night Club theo phong cách hiện đại, nhà hàng Mama chuyên kinh doanh ẩm thực Thái và Hush Creative, công ty chuyên về thiết kế nội thất, tiếp thị và tổ chức sự kiện.

Trong vòng 4 năm, ông Tín mở 5 công ty. Tất cả đều hoạt động ổn định sau một năm. Lợi nhuận từ 5 dự án giúp ông trả nợ vốn vay để khởi nghiệp. Hiện đây là nguồn tiền chính hỗ trợ cho Dreamplex trong thời gian đầu.

Cũng chính sự thành công này đã đưa ông Tín vào vị trí CEO của Tập đoàn Trung Thủy hồi năm ngoái.

Theo ông Tín, ngành công nghệ hay ngành kinh doanh truyền thống đều có điểm giống nhau là mọi kế hoạch kinh doanh đều có rủi ro, người chủ phải luôn điều chỉnh kế hoạch liên tục để tồn tại. “Khởi nghiệp thất bại là chuyện bình thường, vấn đề là người khởi nghiệp phải không được nhụt chí, và quan trọng hơn là phải tìm hiểu, mổ xẻ được nguyên nhân khiến mình thất bại”, ông Tín nói.

KCN cao Hòa Lạc lập diễn đàn khởi nghiệp kết nối R&D với các Quỹ đầu tư
Cuối tuần qua, KCN cao Hòa Lạc đã tổ chức buổi ra mắt Diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần thứ 1.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư