Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Đoàn Ngọc Hải không chùn bước xử lý lấn chiếm vỉa hè
PV (Vietnamnet) - 04/03/2017 08:18
 
“Nhân dân đang ủng hộ, đang trông chờ vào chính quyền mà tôi chùn bước thì không xứng đáng là người cán bộ, Đảng viên nữa…”- ông Hải khẳng định.

 

Chiều 3/3, trao đổi với PV VietNamNet, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) Đoàn Ngọc Hải cho biết, sắp tới ông sẽ tiếp tục xuống đường cùng đoàn liên ngành trật tự đô thị thực hiện mạnh "chiến dịch" đòi vỉa hè cho người đi bộ trên địa bàn.

Quận 1, Đoàn Ngọc Hải, tái lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè,
Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ không chùn bước trong quá trình xử lý lấn chiếm vỉa hè

“Nhân dân đang ủng hộ, đang trông chờ vào chính quyền mà tôi chùn bước thì không xứng đáng là người cán bộ, Đảng viên nữa. Không một ai, không một tổ chức nào có quyền đứng trên pháp luật”- ông Hải thẳng thắn nói.

Theo vị Phó chủ tịch UBND quận 1, tuần qua rất nhiều người dân tự giác tháo dỡ, đập bỏ các bậc thềm, bảng quảng cáo sau khi lãnh đạo các phường nhắc nhở, đó là một tín hiệu tốt trong việc lập lại trật tự đô thị.

Về cách thức xử lý đối với các công trình lấn chiếm vỉa hè, ông Hải cho biết, đoàn liên ngành quận 1 đang thực hiện theo Luật giao thông đường bộ, xử lý cưỡng chế ngay tất cả các vật dụng, công trình trái phép gây cản trở, nguy hiểm giao thông.

Quận 1, Đoàn Ngọc Hải, tái lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè,
Một hộ dân trên đường Sương Nguyệt Ánh tháo bỏ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè (Ảnh chụp chiều 3/3)

“Đây là luật chuyên ngành nên được ưu tiên áp dụng biện pháp trên. Việc này hoàn toàn khác với việc xử lý các công trình như nhà xây dựng trái phép, phải lập biên bản vi phạm hành chính”, ông Hải nhấn mạnh.

Về kế hoạch kiểm tra sắp tới, ông Hải cho biết sẽ thực hiện kiểm đột xuất, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực trung tâm TP.

Phó chủ tịch UBND Quận 1 nhìn nhận, việc xử lý vỉa hè sẽ đụng chạm đến quyền lợi của người dân, trong đó có những người dân nghèo. Tuy nhiên, tình trạng bán hàng rong phải được xử lý dứt điểm trong năm nay vì liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị. Quận 1 là quận trung tâm của TP, mỗi năm tiếp hàng triệu du khách nên vấn đề mỹ quan đô thị càng phải được chú trọng.

Quận 1, Đoàn Ngọc Hải, tái lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè,
Vỉa hè thông thoáng, du khách đi lại rất an tâm

“Tôi xuất thân trong gia đình có ba làm công nhân, mẹ làm giáo viên, lăn lộn cùng gia đình 20 năm buôn bán hàng rong trên vỉa hè Lê Duẩn - Mạc Đĩnh Chi. Do vậy, tôi từng trải qua cảnh bị công an đuổi bắt nên rất thông cảm và chia sẻ với bà con nghèo. Nhưng vì sự phát triển của quận cũng như của thành phố thì buộc lòng phải chấm dứt hàng rong. Không thể cứ vin vào cớ vì người nghèo nên không dám xử lý", ông Hải nói.

Quận 1, Đoàn Ngọc Hải, tái lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè,
Đường Bùi Thị Xuân, người dân tái lấn chiếm vỉa hè làm chỗ đậu xe

Theo ghi nhận của PV trong ngày 3/3, tại các tuyến đường trung tâm TP vỉa hè đã thông thoáng, người đi bộ an tâm đi lại. Nhiều hộ dân trên các tuyến đường như Sương Nguyệt Ánh, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa...còn tự động phá bỏ các công trình lấn chiếm vỉa hè, không cần chính quyền đến can thiệp, xử lý.

Tuy nhiên, còn một số tuyến đường trên địa bàn quận 1 xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ qua lại khó khăn.

Chính phủ ủng hộ quận 1 "dẹp loạn" vỉa hè
Chính phủ ủng hộ sự quyết liệt của quận 1, bởi việc này đã làm từ 2011 nhưng vẫn bị tái lấn chiếm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư