Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ ủng hộ quận 1 "dẹp loạn" vỉa hè
PV (GTVT) - 02/03/2017 09:26
 
Chính phủ ủng hộ sự quyết liệt của quận 1, bởi việc này đã làm từ 2011 nhưng vẫn bị tái lấn chiếm.
bt_mai_tien_dung_GZRU

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ- người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017.

Tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi về các vấn đề nóng diễn ra trong tháng đã được báo chí đặt ra cho người phát ngôn Chính phủ.

Báo Giao thông đặt câu hỏi: "Gần đây, dư luận có nhiều ý kiến đánh giá cao động thái quyết liệt của lãnh đạo quận 1 TP.HCM trong việc lập lại trật tự vỉa hè. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cũng băn khoăn rằng cách thức thực hiện của quận 1 chưa phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính, khi không ra thông báo, không có thời hạn để người dân và các cơ quan tổ chức có phương án tự khắc phục, tự tháo dỡ... trước khi bị cưỡng chế. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về việc này? Quy định của pháp luật đối với vấn đề trên như thế nào?".

Trả lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sáng cùng ngày, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp lên tiếng hoan nghênh và đánh giá cao chỉ đạo cũng như động thái quyết kiệt của lãnh đạo quận 1 trong việc lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP.HCM đã trực tiếp chủ trì cuộc họp, mời 24 lãnh đạo quận, huyện đến để chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự vỉa hè.... Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm cũng đã có văn bản gửi công an các địa phương tích cực hỗ trợ chính quyền trong việc kiên quyết không để tái diễn hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Chính phủ, trong việc này có 2 vấn đề được đưa ra. Trước hết, người dân mong muốn được trả lại vỉa hè cho người đi bộ một cách đúng nghĩa. Bởi về bản chất, vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng rong, kinh doanh dịch vụ có thể tạo sơ hở, và không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm khi để vỉa hè làm chỗ bán hàng hay trông giữ xe và thu tiền… Vì vậy, việc giải toả lấn chiếm là rất cần thiết. Việc này không phải bây giờ mới làm đã làm rất nhiều năm, như TP.HCM làm việc này từ năm 2011, nhưng cứ làm xong xảy ra tình trạng lại tái lấn chiếm.

Liên quan đến băn khoăn việc làm của lãnh đạo quận 1 liệu có vi phạm Luật xử phạt vi phạm hành chính, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc này đã được các cấp chính quyền, các địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải toả nhưng không thành chứ không phải bây giờ mới áp dụng xử lý vi phạm hành chính.

"Vậy nếu chúng ta vẫn cứ đưa ra việc là phải lập biên bản, phải xử phạt hành chính, phải thông báo đến người cưỡng chế… thì rất đúng. Nhưng với tinh thần, yêu cầu cấp thiết của người dân, mong mỏi của người dân và sự tích cực của Thành phố, trung tâm tài chính kinh tế của đất nước, đề nghị chúng ta ủng hộ quan điểm của Thành phố", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ cũng đánh giá, vừa qua, nhiều lãnh đạo các quận, huyện của TP.HCM đã trực tiếp xuống đường giải quyết, lập lại trật tự đô thị, trật tự vỉa hè là động thái rất tích cực mà xưa nay chưa từng có, cùng với đó là sự vào cuộc rất tích cực của các lực lượng chức năng.

“Về việc này, công tác tuyên truyền đã tiến hành từ rất lâu, không phải bây giờ mới làm, giờ nếu không có biện pháp mạnh và quyết liệt thì sẽ vẫn tiếp tục để tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho rằng, Chính phủ, người dân cùng đồng tình, ủng hộ TP.HCM trong việc này, bởi sau động thái của TP.HCM, rất nhiều địa phương cũng đã bắt đầu vào cuộc.

Bị phạt 6 triệu đồng vì vứt rác ra vỉa hè
Sáng 28-2, Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTĐT trên địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư