![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh02/2025/01/24/doanh-nhan-doan-anh-tuan-ceo-cong-ty-tnhh-the-he-moi-lat-nguoc-the-co-tren-thi-truong-tra-viet1737705337.jpg)
-
Doanh nhân Đoàn Anh Tuân, CEO Công ty TNHH Thế Hệ Mới: Lật ngược thế cờ trên thị trường trà Việt
-
Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Việt Mỹ: Trời Âu là nơi thử lửa, Việt Nam mới là bến đỗ
-
Doanh nhân Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tơ lụa Quảng Nam: Tìm “chỗ đứng” cho lụa Việt
-
“Vua nước” Nguyễn Văn Thiền và triết lý kinh doanh có trách nhiệm -
Ông Phùng Xuân Minh, Chủ tịch Saigon Ratings: Chúng tôi đã một mình… dò đá qua sông
![]() |
Ông Hoàng Tùng Lâm, CEO, Nhà sáng lập Thế Giới Dừa Coco+ |
Chuỗi đồ uống hoa quả duy nhất phủ khắp ba miền
Thị trường Việt Nam không thiếu xe đẩy bán nước trái cây vỉa hè, hay tiệm đồ uống bán kèm nước trái cây. Nhưng là một quốc gia sở hữu thế mạnh về xuất khẩu rau quả với nguồn doanh thu mang về hàng tỷ USD, Việt Nam lại không có những chuỗi đồ uống thiên nhiên lành mạnh, đủ sức phủ sóng cả nước.
Một phần nguyên nhân đến từ việc kinh doanh đồ uống trái cây lợi nhuận thấp hơn trà sữa, cà phê, vì chi phí đầu vào lớn hơn. Trái cây cũng là mặt hàng tươi, đòi hỏi quy trình bảo quản cẩn thận hơn và thời gian bảo quản ngắn hơn. Đó là chưa kể, nếu làm chuỗi đồ uống trái cây, đội ngũ vận hành cần năng lực kiểm soát 4-5 khâu khác nhau, từ thu mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến, cho đến phân phối tới từng cửa hàng.
“Chúng tôi tự hào vì Thế Giới Dừa Coco+ là chuỗi đồ uống trái cây tự nhiên đầu tiên và duy nhất phủ sóng cả ba miền”, anh Hoàng Tùng Lâm chia sẻ cùng phóng viên Báo Đầu tư.
Chuỗi Thế Giới Dừa hiện có 12 cửa hàng tự mở và 4 cửa hàng nhượng quyền. Hệ thống sản xuất của chuỗi được hỗ trợ bởi một xưởng sơ chế đặt tại Bến Tre, cùng 2 nhà máy chế biến sâu tại TP.HCM và Quảng Trị, đủ năng lực cung ứng sản phẩm khi số lượng cửa hàng dự kiến tăng lên khoảng 60 cơ sở trong năm 2025.
Nhưng để có được như ngày hôm nay, Lâm từng trải qua một thời gian dài mò mẫm tìm đường hướng. Lâm nhớ, cửa hàng Thế Giới Dừa đầu tiên được anh mở vào năm 2016, tại Quảng Trị. Sau vài năm lăn lộn tại TP.HCM, Lâm xác định trở về quê nhà khởi nghiệp. Thời còn ở TP.HCM, anh từng nhiều lần ghé thăm miền Tây và ấn tượng trước những rặng dừa bạt ngàn của Bến Tre. Nhà sáng lập quyết định chọn khởi nghiệp từ dừa, với tư duy không khác gì những cửa hàng nhỏ lẻ thời đó - mua dừa tươi từ Bến Tre bán lại ở Quảng Trị.
Cửa hàng hoạt động được một thời gian, anh nhận ra, không thể làm mãi như vậy. Sự đơn giản và rập khuôn khiến mô hình khó tăng trưởng đột phá. Vậy là Lâm bắt đầu suy nghĩ đến việc thay đổi, bằng cách học thêm và tự cải tiến sản phẩm để gia tăng giá trị.
Anh trở lại Bến Tre, ở lại đó hàng tháng trời. Kiến thức thực tế từ chuyến đi giúp anh sáng tạo ra món dừa dầm đặc trưng của Thế Giới Dừa. Khác với món chè dừa dầm nổi tiếng Hải Phòng, dừa dầm ở Thế Giới Dừa là sự kết hợp của các nguyên liệu đến từ 4-5 loại dừa ở những độ tuổi khác nhau, đảm bảo vị ngọt thanh mà không cần dùng thêm đường. Sau dừa dầm, các món đồ uống khác lần lượt ra đời, như nước dừa mix nha đam, sữa dừa non, sữa dừa lốc xoáy, thạch rau câu dừa...
Nhờ vậy, cửa hàng của Lâm hoạt động mạnh hơn, trở thành đầu mối bán sỉ các món đồ uống từ dừa cho một số địa điểm kinh doanh khác trong tỉnh. Trên đà đó, nhà sáng lập quyết định mở cơ sở thứ hai.
Tưởng mọi chuyện sẽ khả quan, nhưng chỉ vài tháng sau, mô hình phải đóng cửa. Anh bùi ngùi nhận ra, thành công ở cửa hàng đầu tiên không đồng nghĩa rằng sẽ thành công tiếp ở những cửa hàng sau. Vậy là Lâm lại cắp sách vở đi học thêm các kiến thức về quản lý chuỗi, vận hành, quản trị.
“Khi học trò sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện”, nhà sáng lập dẫn lại câu nói nổi tiếng và tiết lộ quá trình học hỏi giúp anh tìm ra người thầy đầu tiên, cũng là nhà đầu tư thiên thần rót vốn vào Thế Giới Dừa. Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, sự trợ giúp từ nhà đầu tư khiến Lâm nhìn thấy những thiếu sót trong mô hình của mình. Anh hiểu rằng, để phát triển thành chuỗi đồ uống lớn mạnh, sản phẩm tốt là chưa đủ.
Với đặc trưng của mô hình dùng dừa tươi không sử dụng chất bảo quản, Lâm mở thêm nhà máy tại TP.HCM để tối ưu quá trình vận chuyển từ vùng nguyên liệu Bến Tre. Mỗi cửa hàng được phát triển theo hướng tinh gọn, từ lúc chọn địa điểm, lên thực đơn cho đến vận hành. Tập khách hàng hướng đến là đối tượng gia đình - những người ưu tiên các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng quay lại nhiều lần.
Khởi nghiệp từ quả dừa như một cơ duyên, nhưng càng ngày, nhà sáng lập càng tin tưởng vào con đường của mình. Theo anh, trong số các sản phẩm trái cây tươi, dừa có độ ổn định nhất về hương vị, nên không cần can thiệp bằng các chất bên ngoài. “Cả một chiều dài lịch sử chúng ta uống dừa, bây giờ chúng ta uống dừa và tôi tin, rất lâu về sau, chúng ta vẫn uống dừa”, nhà sáng lập chuỗi Thế Giời Dừa Coco+ đánh giá.
Đi bền vững từ tài nguyên bản địa
Trong quá trình học hỏi để phát triển Thế Giới Dừa, Hoàng Tùng Lâm dành khá nhiều thời gian đọc sách. Cuốn sách khiến anh tâm đắc nhất, dần đi vào tâm thức một cách tự nhiên là “Những cánh đồng kim cương” của tác giả Russel H.Conwell. Cuốn sách nói về việc một người nông dân mải miết đi khắp thế giới, tìm kiếm những viên kim cương quý giá. Cho đến cuối đời, ông trở về nhà và nhận ra, mỏ kim cương nằm ngay trên cánh đồng của mình.
“Sự giàu có, hạnh phúc không ở đâu xa, mà nằm ngay dưới chân chúng ta. Ai cũng có những viên kim cương của riêng mình”, đại diện Thế Giới Dừa đúc kết.
![](https://Baodautu.vn/templates/themes/images/quote_open.gif)
![](https://Baodautu.vn/templates/themes/images/quote_close.gif)
- CEO Hoàng Tùng Lâm
Anh tiết lộ, trên hành trình tìm kiếm những viên kim cương xa xôi, bản thân cũng từng bỏ quên viên kim cương là “Thế Giới Dừa”. Mong muốn thành công sớm của tuổi trẻ khiến giai đoạn đầu khởi nghiệp, anh mất 2 năm rẽ ngang sang một công việc khác. Quá trình ấy khiến Thế Giới Dừa tăng trưởng chậm lại, dù mở cửa hàng đầu tiên vào 2016, nhưng phải đến 2021, anh mới có cửa hàng thứ hai.
Sau này, khi công việc mới không mang lại giấc mơ thịnh vượng như kỳ vọng, thậm chí còn khiến Lâm mang nợ người thân, bạn bè cả về tiền bạc lẫn ân tình, anh trở về, chuyên tâm phát triển Thế Giới Dừa. Nhờ những trái dừa, anh từng bước tháo gỡ khó khăn và dần đền đáp lại những nghĩa tình mà mọi người gửi trao trước đó.
Đặt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp, Hoàng Tùng Lâm nghĩ rằng, không quá lời nếu nói dừa cũng là một viên kim cương đáng trân quý. Theo Đề án Phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, dừa là một trong 6 cây trồng chủ lực, bên cạnh các loại cây như cà phê, cao su, chè, điều và hồ tiêu. Với diện tích khoảng 190.000 ha, Việt Nam là quốc gia trồng dừa lớn thứ 5 trên thế giới và được nhiều nguồn tin đánh giá là chất lượng dừa đứng ở top 1.
“Tôi bắt đầu với mong muốn tạo ra những món đồ uống tự nhiên, ngọt lành, tốt cho sức khỏe. Về sau, tôi muốn phủ xanh Việt Nam bằng dừa”, nhà sáng lập Thế Giới Dừa Coco+ nói về giấc mơ lớn lao của mình.
Để hoàn thiện giấc mơ ấy, chắc chắn, Lâm và Thế Giới Dừa không thể đi một mình. Vì Bến Tre là thủ phủ trái dừa, nhưng đa phần diện tích trồng dừa phân tán, nhỏ lẻ, nên Thế Giới Dừa đã hợp tác với 7-8 nhà cung cấp chính, chuyên thu mua dừa nguyên liệu từ bà con nông dân.
Thế Giới Dừa cũng thành lập xưởng sơ chế đặt ngay tại Bến Tre, trong đó giao một người nông dân chịu trách nhiệm quản lý. Từ chỗ chỉ hái dừa đem bán, người này được hướng dẫn các kỹ thuật sơ chế, gọt dừa để đáp ứng đúng tiêu chuẩn dừa nguyên liệu trước khi chế biến. Xa hơn nữa, Thế Giới Dừa hy vọng ngày càng tạo nhiều việc làm tương tự cho người nông dân, cùng hợp tác để giúp người nông dân Việt Nam phát triển tư duy, hướng tới hình thành vùng nguyên liệu bền vững.
“Quan điểm của chúng tôi là không làm thay việc của người nông dân. Chúng tôi muốn chung tay cùng bà con nông dân trồng dừa Việt Nam, mang dừa đi khắp muôn nơi”, đại diện Thế Giới Dừa bày tỏ.
Trước mắt, Hoàng Tùng Lâm cùng đội ngũ tích cực chuẩn bị cho điểm bùng phát của chuỗi trong năm 2025 với sứ mệnh “vì một Việt Nam khỏe đẹp hơn”. Nhà sáng lập tiết lộ đã có nhiều đối tác đề cập câu chuyện nhượng quyền, trong đó có cả đối tác nước ngoài, nhưng anh vẫn đang cẩn trọng lựa chọn.
Quá trình khởi nghiệp Thế Giới Dừa suốt 9 năm qua khiến Lâm nhận ra không ít cá nhân, trong đó có anh, từng nghĩ đến câu chuyện thành công nhanh. Nhưng đi đến tận cùng, sự “thành công nhanh” này chưa hẳn mang màu hồng như nhiều người từng tô vẽ và không phải lúc nào điều đó cũng tạo ra giá trị ý nghĩa cho xã hội.
“Việt Nam nói chung và mỗi địa phương nói riêng, luôn có những giá trị bản địa để chúng ta khai mở và phát triển. Nếu chúng ta khởi nghiệp dựa trên thế mạnh của từng vùng đất, như nông sản chẳng hạn, thì tôi nghĩ, con đường kiến tạo sự trù phú của chúng ta sẽ bền vững và ý nghĩa hơn rất nhiều”, nhà sáng lập Hoàng Tùng Lâm nhắn nhủ.
-
Doanh nhân Đoàn Anh Tuân, CEO Công ty TNHH Thế Hệ Mới: Lật ngược thế cờ trên thị trường trà Việt
-
Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Việt Mỹ: Trời Âu là nơi thử lửa, Việt Nam mới là bến đỗ
-
Doanh nhân Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tơ lụa Quảng Nam: Tìm “chỗ đứng” cho lụa Việt
-
“Vua nước” Nguyễn Văn Thiền và triết lý kinh doanh có trách nhiệm
-
Ông Hoàng Tùng Lâm, CEO, Nhà sáng lập Thế Giới Dừa Coco+: Đánh thức tiềm năng trái dừa trên thị trường đồ uống -
Ông Phùng Xuân Minh, Chủ tịch Saigon Ratings: Chúng tôi đã một mình… dò đá qua sông -
Luật sư Nguyễn Thành Nam: Khách hàng cần giải pháp, chứ không chỉ phân tích luật -
Ông Văng Viên Thông, sáng lập thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế Repeet: Chọn lối hẹp để đi đường dài -
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng Lê Hoàng Khánh Nhựt: Lửa luôn cháy trên hành trình chinh phục mọi nẻo đường -
Ông Nguyễn Chánh Trung, CEO Công ty TNHH Gạo Hưng Việt: “Chinh phục được nông dân là có lãi rồi” -
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT IPPG: Nhà tư bản có trái tim nhiệt huyết
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/2
-
2 TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồng
-
3 Tháng đầu năm 2025, hơn 4,33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
-
4 Làm rõ phương án VEC vay vốn trái phiếu Chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
5 Vàng vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn trong năm 2025
-
BIDV và SP Group hợp tác vì mục tiêu xanh
-
Doanh nghiệp “Mở tài khoản mới - Đón lộc kinh doanh” cùng Agribank
-
Tài chính công nghệ giữa kỷ nguyên chuyển mình cất cánh
-
Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service