Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn Sân bay Cam Ranh như Changi Airports của Singapore
Anh Hoa - 21/02/2024 18:02
 
Theo thỏa thuận, trong 5 năm tới, Sân bay Cam Ranh sẽ hợp tác cùng Changi Airports International cải thiện trải nghiệm của hành khách tại Sân bay quốc tế Cam Ranh, cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của nhà ga này.

Sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ ứng dụng công nghệ checkin, hoàn VAT tự động... trong vài năm tới, như Changi Airport (Singapore) - sân bay nhộn nhịp thứ 7 thế giới.

Đây là nội dung hợp đồng quản lý kinh doanh dịch vụ phi hàng không và phát triển đường bay quốc tế được ký giữa Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) và Changi Airports International (CAI), bên lề Singapore Airshow 2024, tại Singapore. 

Hợp đồng quan trọng đầu tiên được ký kết trong khuân khổ hợp tác giữa CAI và Legacy Infrastructure (Legacy).

Sân bay quốc tế Cam Ranh do ông Johnathan Hạnh Nguyễn là cổ đông chính. Theo thỏa thuận, trong 5 năm tới, CRTC sẽ hợp tác cùng CAI cải thiện trải nghiệm của hành khách tại sân bay quốc tế Cam Ranh, cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của nhà ga này.

Sân bay Changgi (Singapore) hơn chục năm qua liên tiếp được Skytrax xếp hạng nằm trong những sân bay tốt top đầu thế giới. Trước dịch Covid-19, Changi đón hơn 68 triệu lượt khách và là sân bay đông đúc thứ 7 thế giới.

Vì thế, hợp tác với CAI - nhà đầu tư, quản lý sân bay Changi, nhà ga quốc tế Cam Ranh sẽ có cơ hội phát triển các công nghệ tiên tiến, như hệ thống checkin, xuất nhập cảnh, hoàn thuế giá trị gia tăng tự động.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, khi cạnh tranh quốc tế, Việt Nam phải phát triển và có những sân bay như Changi.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh (bên trái) và ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty sân bay quốc tế Changi tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh và ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty sân bay quốc tế Changi tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác

Nhà ga quốc tế Cam Ranh hoạt động từ tháng 7/2018 và đón 6,5 triệu lượt khách vào 2019 - trước đại dịch. Hiện, hơn 30 hãng hàng không hoạt động tại đây, kết nối Nha Trang với hơn 100 điểm đến trên thế giới. Đây cũng là cảng hàng không bận rộn thứ tư tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đại dịch và chiến sự Nga - Ukraine đã ảnh hưởng lớn, khiến lượng khách qua nhà ga này giảm. Điều này cũng làm chậm lại nhiều kế hoạch của CRTC trong vài năm gần đây.

CRTC cho biết việc bắt tay cùng "ông lớn" sân bay của Singapore sẽ giúp nhà ga quốc tế Cam Ranh kết nối với nhiều sân bay lớn trên toàn cầu và thu hút thêm các đối tác nước ngoài. Hành khách cũng được trải nghiệm không gian, chỗ nghỉ ngơi xanh, hiện đại. Thời gian tới, sân bay quốc tế Cam Ranh đặt mục tiêu đón 8-10 triệu lượt khách mỗi năm.

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, sân bay Cam Ranh đã hợp tác mới với 3 hãng hàng không, tạo thành điểm đến mới với các thị trường du khách tiềm năng từ châu Âu và châu Á.

Trong khi sân bay Changi nổi tiếng với các tiện ích hàng đầu như phát triển trung tâm mua sắm miễn thuế với hàng loạt cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm từ thời trang đến mỹ phẩm, đồ điện tử và quà lưu niệm, giúp hành khách có thể mua sắm thoải mái và tận hưởng chính sách miễn thuế trước khi lên máy bay, khu vui chơi Jewel Changi được mô tả như "một khu rừng trong một sân bay".

Ông Hong Dijun, Tổng Giám đốc của Legacy, cho hay, sau quá trÏnh nghiên cứu kỹ tại khu vực, Legacy Group đã nhận định Việt Nam là một thị trường trọng điểm, chiến lược tại khu vực chung. Công ty đặt quyết tâm đóng góp vâo quá trình tăng trưởng nhanh của Việt Nam với kế hoạch cùng bốn dự án hạ tầng quy mô lớn vào cuối năm nay, với tổng giá trị đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD. Mở đầu của 4 dự án này là sự hợp tác với IPPG trong lĩnh vực hàng không.

Kỳ vọng doanh thu tỷ đô từ cửa hàng miễn thuế
Khi du lịch quốc tế có tín hiệu khởi sắc, cũng là lúc thị trường kinh doanh cửa hàng miễn thuế sôi động trở lại, hứa hẹn doanh thu khủng, bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư