Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
“Ông lớn” Becamex đỡ thị trường
Thanh Thủy - 05/09/2020 10:40
 
VN-Index không lấy lại được sắc xanh nhưng vẫn kịp hồi phục để giữ được mốc 900 điểm trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Cổ phiếu BCM của Becamex là một trong các trụ đỡ của thị trường.
Cổ phiếu BCM tăng kịch biên độ kể từ khi chuyển sang sàn HoSE hôm 31/8
Cổ phiếu BCM tăng kịch biên độ kể từ khi chuyển sang sàn HoSE hôm 31/8

Bốn phiên giao dịch liên tiếp kể từ ngày chuyển sàn, cổ phiếu BCM của Tổng công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp (Becamex)  đều tăng kịch biên độ, kể cả trong phiên giao dịch ngày 4/9 khi chỉ số chung của thị trường chấm dứt chuỗi tăng 9 ngày.

Với giá tham chiếu 28.000 đồng/cp, BCM hiện đã tăng tới 46,8%. Vốn hóa thị trường của cổ phiếu này tăng thêm 13.558 tỷ đồng. Cũng nhờ vậy, quy mô vốn hóa trên sàn HoSE cũng được mở rộng đáng kể, đạt gần 3,19 triệu đồng cuối ngày 4/9.

Cổ đông lớn nhất của Becamex là UBND tỉnh Bình Dương với tỷ lệ sở hữu 95,44%. Số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng chỉ hơn 47 triệu cổ phiếu. Khối lượng đặt mua cao hơn từ 2 - 10 lần lượng bán ra nên giá cổ phiếu luôn ở trạng thái dư cầu. Giao dịch trong phiên hôm nay cũng ghi nhận số lượng cổ phiếu sang tay khá lớn gồm gần 700.000 cổ phiếu được khớp lệnh và 3,2 triệu cổ phiếu giao dịch thỏa thuận.

Trái với trạng thái giao dịch cổ phiếu BCM kể từ khi chuyển sàn, kết quả kinh doanh nửa đầu năm theo báo cáo tài chính công bố hôm 28/8 lại khá u ám. Hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, Becamex cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi nhiều hợp đồng lớn không thể triển khai do việc gặp gỡ các khách hàng khó khăn. Dù vậy, cơ hội đón dòng vốn FDI từ sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng toàn cầu cũng mang lại kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực này.

BCM là cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất, đỡ VN-Index tránh một phiên giao dịch giảm sâu trong hôm nay. VN-Index đã có thời điểm rơi xuống thấp nhất 894 điểm. Ngoài BCM đứng vững, một số cổ phiếu sau khi giảm mạnh đầu phiên sáng cũng đã hồi phục như VNM (Vinamilk),  như VHM (Vinhome), VRE (Vincom Retail), PDR (Phát Đạt)… Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu trụ cột không còn trụ vững. Cổ phiếu VCB của Vietcombank giảm hơn 1,5%, cổ phiếu của PV Gas cũng giám khá mạnh do phản ứng theo sự sụt giảm của giá dầu thế giới, hay như cổ phiếu VIC hồi phục nhẹ vào giữa phiên nhưng vẫn giảm 0,53% khi kết thúc phiên giao dịch,… Kết phiên, VN-Index chỉ còn giảm 2,43 điểm và đóng cửa ở mức 901,54 điểm. Thanh khoản thấp hơn phiên hôm qua nhưng vẫn ở mức cao (6.732 tỷ đồng).

Trong khi đó, HNX-Index kịp lấy lại sắc xanh dù cũng chỉ nhích nhẹ. Giá trị giao dịch cũng nhỉnh hơn hôm qua. Cổ phiếu WCS của Bến xe miền Tây là một trong những điểm sáng trên sàn HNX khi tăng kịch trần nhờ thông báo về thời gian chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt 2/2019. Tỷ lệ chi trả đợt 2 cũng tương tự đợt đầu vừa hoàn tất vào tháng 7, đều là 258% và bằng tiền mặt.  Ngày đăng ký cuối cùng vào 17/9 và thời gian thanh toán dự kiến 1/10.

Hai cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn là ACB và SHB đều chìm trong sắc đỏ nhưng cũng vứi WCS,  nhiều cổ phiếu khác vẫn đóng góp tích cực vào chỉ số như VCS (tăng 3,72%), SHS (tăng 2,65%)...

Giao dịch chứng khoán: Khi lòng tham lấn át nỗi sợ
Trong những ngày cuối tháng 8/2020, thị trường cổ phiếu Mỹ đã vượt mức trước khủng hoảng. Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều lập mức điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư