Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Ông lớn công nghệ làm nóng cuộc đua đầu tư vào TP.HCM
Lê Quân - 09/07/2024 14:09
 
Hàng loạt tập đoàn công nghệ lớn đề xuất đầu tư vào TP.HCM trong lĩnh vực bán dẫn và trung tâm dữ liệu, khiến cuộc đua đầu tư vào ngành công nghệ cao trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Nhà máy Intel Việt Nam tại Khu công nghệ cao TP.HCM.  Ảnh: Lê Toàn

“Nóng” cuộc đua ngành bán dẫn

Từ ngày 1 đến ngày 3/7/2024, một phái đoàn của Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) do TS. Ettikan Karuppiah, Giám đốc công nghệ vùng châu Á - Thái Bình Dương làm Trưởng đoàn tiếp tục đến TP.HCM để khảo sát việc đầu tư tại đây.

Đây là cuộc làm việc thứ hai của Tập đoàn NVIDIA từ đầu năm đến nay. Trong cuộc khảo sát lần này, Tập đoàn NVIDIA làm việc với Trường đại học Bách khoa, Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM); Công ty Phát triển công viên phần mềm Quang Trung và Công ty VNG để khảo sát thực tế và trao đổi khả năng hợp tác trong thời gian tới.

 Đoàn cũng gặp Chủ tịch UBND TP.HCM để trao đổi các vấn đề như đào tạo phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho Thành phố, hỗ trợ phát triển start-up (doanh nghiệp AI); thành lập AI Center of Excellence.

Mục tiêu mà NVIDIA hướng đến là thành lập Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và đào tạo về trí tuệ nhân tạo; lắp đặt hệ thống siêu máy tính; chuyển một phần việc sản xuất các bộ vi xử lý hình ảnh (GPU) cho các siêu máy tính sang Việt Nam.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Tập đoàn NVIDIA và UBND TP.HCM vào cuối tháng 4/2024, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cam kết sẽ là đối tác của NVIDIA trong việc xây dựng Thành phố thành trung tâm AI của Việt Nam và khu vực. Do vậy, lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành, các trường đại học và doanh nghiệp luôn sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với NVIDIA trong các hoạt động tại Thành phố.

Marvell Việt Nam đặt mục tiêu trong 2-3 năm tới sẽ trở thành trung tâm thiết kế vi mạch lớn thứ 3 của Marvell toàn cầu, sau các trung tâm chính tại Hoa Kỳ và chi nhánh Ấn Độ.

Việc NVIDIA liên tục cử các phái đoàn đến TP.HCM khảo sát cho thấy, Tập đoàn đang có động thái đẩy nhanh quá trình đầu tư vào TP.HCM.

Một ông lớn công nghệ khác của Hoa Kỳ là Tập đoàn Marvell cũng đang tăng tốc mở rộng các trung tâm thiết kế chip tại Việt Nam. Vào giữa tháng 5/2024, Marvell công bố mở thêm một trung tâm thiết kế chip tại Đà Nẵng, sau khi đã đầu tư 2 trung tâm tại TP.HCM.

Ông Lê Quang Đạm, Tổng giám đốc Marvell Technology Việt Nam cho biết, tính từ đầu năm đến nay, nhân sự thiết kế vi mạch của Marvell tại Việt Nam đã tăng hơn 30%. Đến thời điểm hiện tại, Marvell Việt Nam có gần 400 nhân viên, trong đó 97% là kỹ sư. Trong năm 2024, Tập đoàn sẽ bổ sung 30 suất học bổng cho các sinh viên tài năng Việt Nam và dành 60 chỗ thực tập trong 2 năm tới cho sinh viên.

Marvell Việt Nam đặt mục tiêu trong 2-3 năm tới sẽ trở thành trung tâm thiết kế vi mạch lớn thứ 3 của Marvell toàn cầu, sau các trung tâm chính tại Hoa Kỳ và chi nhánh Ấn Độ.

Các trung tâm thiết kế của Marvell tại Việt Nam sẽ tập trung vào thiết kế các chip công nghệ vi mạch mới, như kết nối quang, lưu trữ, công nghệ bán dẫn tín hiệu tương tự và tín hiệu hỗn hợp (mixed signal). Đây là những công nghệ then chốt trong việc tăng tốc xây dựng hạ tầng mới, nhằm đáp ứng nhu cầu về hiệu suất, tốc độ ngày càng gia tăng của các trung tâm dữ liệu đám mây và trí tuệ nhân tạo.

“Việc mở thêm trung tâm thiết kế chip tại Đà Nẵng không chỉ củng cố cam kết lâu dài của Marvell đối với thị trường Việt Nam, mà còn là bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu phát triển trung tâm thiết kế vi mạch đẳng cấp thế giới ngay tại Việt Nam”, TS. Lợi Nguyễn, Phó chủ tịch cấp cao về kết nối quang đám mây của Tập đoàn Marvell nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.

Cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu cũng nóng

Có thể thấy, chưa khi nào cuộc đua đầu tư vào trung tâm dữ liệu tại TP.HCM lại hấp dẫn như thời điểm này. Sau khi Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đầu tư trung tâm dữ liệu với vốn đầu tư 14.700 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung (huyện Củ Chi), thì một loạt “ông lớn” khác cũng vào “cuộc đua” đầu tư trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Trong đó, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) trong tháng 5 và tháng 6/2024 đã chính thức có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Phía Hyosung cho biết, Tập đoàn đang nghiên cứu kế hoạch đầu tư dịch vụ Data Center tại Việt Nam với quy mô dự kiến 1.500 - 4.000 racks, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế Tier-3 nghiêm ngặt, phục vụ riêng cho nhu cầu của các khách hàng siêu lớn. Sau khi tìm hiểu, Hyosung quan tâm Dự án Trung tâm Dữ liệu với diện tích 3 ha đang được Khu công nghệ cao kêu gọi đầu tư và mong muốn được hướng dẫn về quy trình đầu tư dự án này.

Một số doanh nghiệp khác như Công ty Hathor DC Vietnam Holdings Pte. Ltd - công ty con thuộc Tập đoàn Evolution Data Centers (Singapore), Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons cũng có văn bản gửi UBND TP.HCM đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược của Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Với quỹ đất ngày càng thu hẹp, khó có thể thu hút các dự án sản xuất quy mô lớn, việc đầu tư các trung tâm dữ liệu là phù hợp với tình hình hiện nay tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao tại TP.HCM.

Ông Trần Việt Hà, Phó trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) nhận định, đầu tư trung tâm dữ liệu đang là xu hướng đầu tư mới tại TP.HCM. Các dự án trung tâm dữ liệu thu hút khá nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo ông Hà, để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào trung tâm dữ liệu, Hepza đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng tại các khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, bởi việc đầu tư trung tâm dữ liệu cần nguồn điện lớn, ổn định và đáp ứng cả nguồn điện dự phòng để doanh nghiệp hoạt động.

Dự án Trung tâm Dữ liệu tại TP.HCM hút “ông lớn”
Đã có hàng loạt doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đề xuất được làm nhà đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư