Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 06 năm 2024,
Ông Trần Quí Thanh kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt
Việt Dũng - 22/05/2024 17:06
 
Sau khi Tòa án Nhân dân TP.HCM cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, ông Trần Quí Thanh có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 22/5, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã nhận được đơn kháng cáo của ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Uyên Phương. Trong đơn kháng cáo, ông Thanh và con gái xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, bị hại là bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Lâm Sơn Hoàng và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

sdfsdfds
Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm vào tháng 4/2024, Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù, Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

HĐXX cũng tuyên trả lại số tiền 183 tỷ đồng mà bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Thanh) nộp khắc phục hậu quả, do xét thấy ông Thanh và hai con gái không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

HĐXX nhận định về bản chất của vụ án, cha con ông Trần Quí Thanh thực hiện giao dịch dân sự về vay tiền đối với 4 bị hại là không trái pháp luật.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc vay tiền và lãi phát sinh, các bị cáo đã thỏa thuận ký kết hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Đây là các hợp đồng giả tạo, trái pháp luật và sau khi nhận được các quyền tài sản từ bị hại. 

Các bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt nên đã dùng thủ đoạn gian dối và ra lý do để từ chối thanh toán làm cho bên vay không thể nhận lại tài sản. Từ đó, các bị cáo đã chiếm đoạt tài sản là phần trị giá tài sản chênh lệch so với số tiền gốc mà bị hại đã vay chưa trả.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ giá trị tài sản chiếm đoạt. 

Bị cáo Trần Uyên Phương với vai trò giúp sức và phải chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là 350 tỷ đồng và Trần Ngọc Bích đồng phạm giúp sức với vai trò làm theo chỉ đạo của bố và phải chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là 600 tỷ đồng.

Các bị cáo biết rõ hành vi của mình sẽ bị pháp luật trừng phạt, nhưng vẫn cố ý phạm tội, cần phải được xử lý nghiêm.

Về tình tiết tăng nặng, các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương phạm tội 2 lần trở lên. Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đã tác động người thân bồi thường 183 tỷ đồng, thực tế các bị cáo mới chiếm đoạt được trên giấy tờ, còn các bị hại vẫn đang quản lý, sử dụng tài sản, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện...

Bị cáo Thanh là người từ 70 tuổi trở lên, các bị cáo Phương, Bích có vai trò hạn chế, làm theo sự chỉ đạo của bố ruột. Bị cáo Bích không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được hưởng án treo.

Từ đó, HĐXX đã tuyên mức án trên. 

Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung, buộc các bị cáo Thanh, Uyên Phương, Ngọc Bích nộp 100 triệu mỗi người để sung công quỹ.

Nói lời sau cùng, ông Trần Quí Thanh và con gái rất hối hận, mong được khoan hồng
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là sai, rất hối hận, mong được khoan hồng để sớm có cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư