Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Ông Trần Quí Thanh bị tuyên án 8 năm tù
Việt Dũng - 25/04/2024 12:23
 
Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù, Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Ngày 25/4, sau 2 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.HCM công bố bản án đối với ông Trần Quí Thanh và hai con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.  

HĐXX tuyên án, bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù. Bị cáo Trần Uyên Phương bị tuyên phạt mức án 4 năm tù. Cả hai bị cáo đều vi phạm tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, thời hạn chấp hành tính từ ngày 10/4/2023.

Riêng đối với bị cáo Trần Ngọc Bích bị HĐXX tuyên mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

sss
Ông Trần Quí Thanh bị tuyên án 8 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Các bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã phân tích, làm rõ các hành vi mà các bị cáo vi phạm. Các bị cáo cũng thừa nhận sai lầm, hành vi đúng như nội dung cáo trạng truy tố. Các bị cáo rất hối hận, đồng ý nhận lại khoản tiền đã cho bị hại vay và huỷ bỏ các hợp đồng giao dịch bất động sản có liên quan, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Luật sư bào chữa cũng cho rằng, các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa gây thiệt hại gì. Đồng thời, các bị cáo cũng có nhiều đóng góp cho xã hội, tạo ra nhiều sản phẩm, đóng góp rất nhiều cho công tác xã hội, từ thiện… Đề nghị HĐXX giảm nhẹ và xử phạt các bị cáo mức án nhẹ nhất có thể, cho bị cáo Bích được hưởng án treo.

HĐXX nhận định, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với hồ sơ. HĐXX có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã thông qua môi giới thỏa thuận giao dịch dân sự vay tiền đối với các bị hại với điều kiện, người vay tiền phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cổ phần công ty…

Tuy nhiên, các bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối, gây khó khăn cho người vay tiền, làm cho người vay không thể thực hiện được việc trả tiền, không cho nhận lại các tài sản trước đó.

HĐXX cho rằng, giao dịch vay tiền của các bị cáo và các bị hại là giao dịch dân sự. Tuy nhiên, các bị cáo đã có hành vi lập hợp đồng giả tạo, trái pháp luật. Các bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản để từ chối thanh toán, hoặc yêu cầu bên vay tiền trả thêm lãi phạt…

Số tài sản có tổng giá trị xác định chiếm đoạt là hơn 1.048 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Trần Quí Thanh có vai trò chính, còn đối với bị cáo Trần Uyên Phương có vai trò đồng phạm giúp sức, phải chịu trách nhiệm với giá trị chiếm đoạt là 350 tỷ đồng của 4 bị hại.

Trần Ngọc Bích cũng có vai trò đồng phạm giúp sức, chịu trách nhiệm với gia trị tài sản chiếm đoạt của bà Kim Oanh là 600 tỷ. đồng.

Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại toà.


Kết quả tranh tụng chứng minh, HĐXX có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

HĐXX cho rằng, các bị cáo chiếm đoạt giá trị 500 tỷ đồng trở lên. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, tác động người thân nộp hơn 183 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Thực tế, các bị cáo mới chỉ chiếm đoạt được trên giấy tờ chứ chưa nhận được thực tế, chưa gây hiện tại, các tài sản này vẫn do các bị hại sử dụng. Hơn nữa, bị cáo Thanh là người đủ 70 tuổi trở lên, các bị cáo còn lại vi phạm với vai trò đồng phạm, làm theo yêu cầu của bị cáo Thanh. 

Do các bị cáo có nhiều thành tích giảm nhẹ, để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt tương xứng. HĐXX cho rằng, cần thiết cách ly bị cáo Thanh và Phương khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định. Bị cáo Bích không có tình tiết tăng nặng, nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên cần áp dụng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, buộc ông Lâm Sơn Hoàng trả lại bị cáo Thanh số tiền vốn đã vay còn nợ là 115 tỷ đồng, hủy các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lâm Sơn Hoàng với bà Trần Uyên Phương.

Việc ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỷ đồng của ông Thanh, nên buộc ông Đông trả lại ông Thanh số tiền đã vay sau khi trừ tiền thuế phí, còn lại là 78,4 tỷ. Huỷ các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản đối với Trần Uyên Phương. Ông Nguyễn Huy Đông không có yêu cầu với ông Hoàng là môi giới trong vụ án này nên tòa không xem xét.

Việc ông Chung vay ông Thanh 35 tỷ đồng, buộc ông Chung trả lại ông Thanh số tiền còn thiếu là 34,7 tỷ đồng sau khi đã trừ thuế phí. Huỷ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Chung với bà Trần Uyên Phương.

Nguyễn Phi Long phải trả 700 triệu đồng tiền môi giới cho Nguyễn Văn Chung.

Đối với việc bà Đặng Thị Kim Oanh vay ông Thanh 500 tỷ đồng, buộc trả lại ông thanh 235 tỷ đồng. Huỷ tất cả các hợp đồng, văn bản được giao kết giữa ông Thanh với bà Đặng Thị Kim Oanh và các cá nhân, tổ chức có liên quan để tiến hành giao kết cổ phần tại Công ty Nhơn Thành.

Không chấp nhận yêu cầu của bà Oanh đòi bồi thường thiệt hại về lợi thế kinh doanh.

Đối với các giao dịch dân sự của các bị hại đối với các bên có liên quan, nếu có tranh chấp thì sẽ xử lý trong một vụ án dân sự khác.

Các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích không phải chịu trách nhiệm dân sự gì thêm trong vụ án này nên trả lại số tiền 183 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Nụ (vợ ông Thanh) mà đã nộp trước đó.

Trả lại cho các bị hại các hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến các tài sản.

Ông Trần Quí Thanh bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 9 - 10 năm tù
Chiều 24/4, sau hơn một ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM luận tội đối với bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư